Phim Ảnh

'Aladdin': Không chỉ là câu chuyện dành cho trẻ nhỏ

Grassie
Chia sẻ

Cùng là câu chuyện về anh chàng trộm vặt Aladdin và nàng công chúa bản lĩnh Jasmine, song ở mỗi thời điểm của cuộc đời, khán giả lại có những suy nghĩ, chiêm nghiệm khác nhau.

Bộ phim Aladdin phiên bản người đóng của ông lớn Disney nhận được sự quan tâm từ truyền thông và công chúng ngay từ những hình ảnh tạo hình nhân vật đầu tiên, thậm chí bị hoài nghi sẽ trở thành bom xịt giữa vô số đối thủ đáng gờm khác. Thế nhưng, phiên bản live-action của thương hiệu đình đám Aladdin vẫn cho thấy sức hút riêng với bối cảnh, hình ảnh và âm thanh kỳ công bậc nhất.

Sau chưa đầy 2 tuần công chiếu, bộ phim đã thu về 496 triệu đô toàn cầu. Riêng tại quê nhà Bắc Mỹ, phim Aladdin phiên bản live-action giữ vị trí đứng đầu trong tuần đầu công chiếu và đạt 42,8 triệu USD vào tuần thứ hai. Doanh thu ngoài kỳ vọng đã cho thấy sức ảnh hưởng của tác phẩm không chỉ dừng lại ở phạm vi khán giả nhỏ tuổi. Mang đến màu sắc trẻ thơ nhưng phim cũng truyền thông điệp nhân văn sâu sắc cho người xem trưởng thành.

Không tạo nhiều đột phá so với kịch bản của Aladdin ra đời năm 1992, Aladdin phiên bản live-action theo chân anh chàng chuyên móc túi Aladdin (Mena Massoud thủ vai) lớn lên tại khu ổ chuột cạnh kinh thành Agrabah phồn hoa giữa lòng sa mạc. Trong một lần tình cờ, Aladdin chạm mặt công chúa Jasmine (Naomi Scott) khi nàng cải trang vi hành ra ngoài hoàng cung. Dễ dàng xâm nhập vào hoàng cung để gặp lại người đẹp, anh chàng lọt vào tầm mắt của tể tướng Jafar (Marwan Kenzari) và nghe theo lời hắn vào Hang động Kỳ lạ lấy cây đèn thần.

Thế giới Aladdin tráng lệ gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ nay được tái hiện sống động và kỳ công hơn nhiều lần, với kinh đô Agrabah phồn hoa giữa lòng sa mạc, những khu chợ tấp nập cùng sự tỉ mẩn đến từng trang phục hoàng gia. Không sở hữu kịch bản đồ sộ, phim Aladdin phiên bản người đóng tuy có thêm thắt một vài tình tiết song vẫn mang đến một câu chuyện theo motif cổ tích: dành cho mọi lứa tuổi, dễ đoán và kết thúc không thể khác đi.

Kinh đô Agrabah hiện lên tráng lệ, tấp nập.

Thế nhưng không phải vì thế mà bộ phim đến từ hãng Disney trở nên nhạt nhẽo, hời hợt với những khán giả trưởng thành. Ba điều ước được Thần Đèn quyền năng bậc nhất Vũ trụ thực hiện chắc hẳn là ao ước của biết bao đứa trẻ, song đối với người lớn, họ hẳn sẽ phải dành thời gian, cân đo xem đâu là điều ước bản thân thực sự mong muốn. Có người giống Jafar, khao khát có trong tay quyền lực và sức mạnh tối cao; có người lại như Aladdin, chỉ cầu mong sự sống, tình yêu và hạnh phúc cho bạn mình.

Giống như điều Thần Đèn từng cảnh báo từ đầu, con người sẽ chẳng bao giờ hài lòng với những gì mình có. Ngay cả khi đã đạt đến mục đích ban đầu của mình, tể tướng ma mãnh Jafar, người bị ám ảnh bởi vị trí về nhì, điên cuồng đến mất lý trí khi nghĩ đến việc vẫn còn Thần Đèn có quyền năng lớn hơn bản thân.

Jafar là người sai Aladdin đi lấy chiếc đèn thần nhưng cuối cùng, Aladdin lại vô tình trở thành chủ nhân cây đèn.

Aladdin và Thần Đèn có tình bạn khăng khít, gắn bó.

Từ khi còn bé, trẻ nhỏ đã được giáo dục bằng những câu chuyện cổ tích, phim hoạt hình mang đậm màu sắc kỳ ảo như phim Aladdin. Lối sống thiện lương, sống bằng chính bản chất bên trong mình, không tham lam, không cố lấy những vinh quang không thuộc về bản thân… được thể hiện rõ nét trong kết phim Aladdin. Thế nhưng khi trưởng thành, con người thường quên hoặc cố tình không hiểu những đạo lý đó.

Chính vì thế, bộ phim Aladdin không chỉ là những thước phim kỳ công và hoành tráng bậc nhất nhờ vào kinh phí làm phim khổng lồ cùng với tiến bộ vượt bậc của công nghệ, kỹ xảo, mà còn nỗ lực truyền tải thông điệp nhân sinh sâu sắc. Cùng là câu chuyện về anh chàng trộm vặt Aladdin và nàng công chúa bản lĩnh Jasmine, song ở mỗi thời điểm của cuộc đời, khán giả lại có những suy nghĩ, chiêm nghiệm khác nhau. Và đôi khi, không chỉ được khơi gợi lại cảm giác tuổi thơ, người xem trưởng thành nhận ra các giá trị đáng giá hơn con mắt ngây ngô của trẻ nhỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất