Phim Ảnh

'A Star Is Born': Chân dung đối lập của Bradley Cooper và 'mẹ quái vật' Lady Gaga

Phương Thảo
Chia sẻ

"A Star Is Born" là một tác phẩm đáng xem, đem đến sự hài hòa giữa câu chuyện được kể và âm nhạc, cùng với phần hình mãn nhãn ở các trường đoạn trên sân khấu. Đặc biệt, trong nước cờ táo bạo này, đạo diễn cũng là nam chính Bradley Cooper đã làm tốt nhiệm vụ dẫn dắt và tôn vinh giọng hát Lady Gaga.

Tác phẩm điện ảnh A Star Is Born (tựa Việt: Vì Sao Vụt Sáng) của đạo diễn Bradley Cooper với sự tham gia của “mẹ quái vật” Lady Gaga hiện đang là ứng viên nặng ký trên đường đua phòng vé, đạt doanh thu lên đến 42,9 triệu đô trong tuần đầu tiên công chiếu. Là bản làm lại thứ tư của nguyên tác ra đời năm 1937, A Star Is Born nối dài thành công của những bản phim năm 1954 và 1976 trên cả phương diện thương mại lẫn sự đánh giá của giới mộ điệu. Đây là câu trả lời cho tất cả hoài nghi trước đó, khi A Star Is Born là một ván cờ liều lĩnh của những “lần đầu tiên”: nữ ca sĩ Lady Gaga lần đầu thử sức đóng chính, nam tài tử Bradley Cooper vừa đóng cặp cùng Lady Gaga, vừa đảm nhận vai trò đạo diễn.

A Star Is Born bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ định mệnh giữa ngôi sao nhạc rock đang ở đỉnh cao danh vọng Jack (Bradley Cooper) và cô gái trẻ có năng lực, nhưng vẫn loay hoay chưa thể tỏa sáng Ally (Lady Gaga). Sự đồng điệu kì lạ trong âm nhạc và tâm hồn đưa hai con người khác biệt đến với nhau. Song, khi vì sao mang tên Ally tỏa sáng cũng là lúc Jack trượt dài trong nỗi tuyệt vọng, bế tắc bởi chứng nghiện rượu, nghiện chất cấm lâu năm.

Chân dung đối lập của diễn viên thực lực Bradley Cooper và “mẹ quái vật” Lady Gaga

Màn hóa thân tròn trịa của “mẹ quái vật” Lady Gaga trong A Star Is Born là câu trả lời cho mọi hoài nghi từ khán giả, nữ ca sĩ đã cho thấy bước tiến dài trên màn ảnh rộng, nhất là đối với một vai diễn không dễ dàng như Ally. Trái ngược với nhân vật nhiều chiều sâu nội tâm của Bradley Cooper, nữ chính được khéo léo tôn vinh bằng âm nhạc qua những trường đoạn sân khấu đáng giá: từ màn trình diễn ấn tượng của Ally trong quán bar giả giới cùng ca khúc kinh điển La Vie En Rose, hình ảnh cô gái lần đầu đứng trên sân khấu trước hàng nghìn người để phô diễn giọng ca đầy nội lực với Shallow, cho đến màn trình diễn Always Remember Us This Way tại sân khấu Arizona đưa tên tuổi Ally vụt thành sao sáng.

Cách Ally quyết liệt và say sưa trong âm nhạc đã cùng lúc làm say đắm cả ngôi sao nhạc rock Jack lẫn khán giả điện ảnh. Ngoài ra, diễn biến suy nghĩ và tình cảm của nữ chính cũng được thể hiện thông qua từng ca khúc, khiến Ally hiện lên chân thật và nhiều màu sắc trong chính những bản nhạc của mình.

Trái ngược Ally với những phong cách âm nhạc có thể thay đổi dễ dàng, Jack là người nghệ sĩ luôn tha thiết với các sáng tác blues, country và rock, bởi theo anh, một ngôi sao sẽ nhanh chóng tàn lụi nếu cứ nỗ lực đuổi theo những thứ khán giả muốn nghe, mà không thực sự kể điều mình muốn nói. Cũng chính vì thế, Bradley Cooper không thể mượn âm nhạc nói thay cảm xúc như bạn diễn Lady Gaga, và anh cũng không cần đến điều ấy. Với diễn xuất chín muồi và kinh nghiệm dạn dày, ngôi sao 43 tuổi khắc họa trọn vẹn trên màn ảnh chân dung của một nghệ sĩ nổi tiếng dần hết thời, buông thả bản thân trong men rượu để rồi trở nên bế tắc, lệch nhịp với người con gái của mình - một nữ ca sĩ đầy triển vọng đang không ngừng tỏa sáng.

Với tạo hình nam tính, phóng khoáng mang hơi hướm hoang dại, Jack để mái tóc xoăn dài và râu che gần như kín mặt, chỉ để lộ đôi mắt biết nói diễn tả trọn vẹn cảm xúc mà anh dành cho Ally và âm nhạc: từ yêu thích, say mê, trân trọng cho đến dằn vặt, thống khổ. Lần này, Bradley Cooper đã đưa nhân vật của mình vượt xa khái niệm nam chính lãng tử, lãng mạn thường thấy và khắc họa chân dung một người nghệ sĩ khiến khán giả vừa trách, vừa yêu.

Vì sao vụt sáng chỉ là một nửa câu chuyện của “A Star Is Born”

A Star Is Born tạo ra sự đối lập của Jack và Ally ngay từ đầu, trong khi Ally là một giọng ca nội lực đầy triển vọng cần tỏa sáng, thì Jack là ngôi sao đã nổi tiếng từ lâu, nhưng đằng sau hào quang sân khấu, anh phải đối mặt với căn bệnh ù tai, chứng nghiện rượu và mang sợi dây liên kết lỏng lẻo với cuộc đời.

Thì ra, tựa đề “Vì sao vụt sáng” của bộ phim chỉ là một nửa câu chuyện. Ally được Jack truyền cảm hứng và động viên bước lên sân khấu, tất cả những bài hát đưa tên tuổi của cô thành sao sáng đều viết về người đàn ông này. Song về phần mình, Jack chỉ là ngôi sao đã từng chạm đến đỉnh cao đang dần tàn lụi, anh bước sang dốc bên kia của sự nghiệp ngay khi bạn gái và dòng nhạc pop thời thượng thống lĩnh mọi sân khấu. Không những thế, danh tiếng của Jack cũng không thể đưa Ally đi xa hơn, cô cần đến người quản lý khác để thực sự hòa nhập vào làn sóng nhạc pop hiện đại và phổ biến hơn.

Trường đoạn trên sân khấu Arizona của Ally và Jack là chi tiết đáng giá mang ý nghĩa biểu tượng, với lời hát, cũng là lời thoại đậm tính dự cảm của nam chính: “I'll always remember us this way” (Anh sẽ luôn nhớ cách chúng ta bên nhau như thế này). Sau màn trình diễn Always Remember Us This Way cùng đàn piano của Ally, tên tuổi cô vượt xa khỏi danh xưng “người song ca với Jack” và trở thành ca sĩ triển vọng được săn đón hàng đầu. Song song với đó, Jack càng lấn sâu hơn vào sự bế tắc của chính mình, chỉ biết phản kháng một cách yếu ớt và vô nghĩa bằng rượu và những hành động vừa đáng trách, vừa đáng thương.

Bên cạnh chuyện tình cùng với Ally, quá khứ của Jack hiện lên ảm đạm qua những lời kể rời rạc về tuổi thơ, người bố đã khuất và anh trai kiêm quản lý Bobby (Sam Elliott). Trong Jack tồn tại cả cuộc đời của người cha bỏ bê con trai vì chứng nghiện rượu, và anh trai gác lại niềm đam mê âm nhạc để lùi về phía sau, trở thành chỗ dựa, sắp xếp mọi công việc cho ngôi sao nhạc rock khi ấy. Ở hiện tại, bi kịch tréo ngoe không chỉ lặp lại mà còn nhân hai, do Jack vốn luôn bị đeo bám bởi bóng ma quá khứ lại càng trở nên đáng thương khi nhường hào quang cho vợ của mình.

Giữ nguyên tinh thần lên án gánh nặng của dư luận đối với người nổi tiếng giống như những bản phim trước đó, ở phần mở đầu A Star Is Born, cuộc sống kìm kẹp của Jack được thể hiện qua những hành động quá khích từ người hâm mộ. Thời điểm ấy, Ally thấu hiểu người đàn ông trước mặt chỉ sau vài giờ gặp gỡ và viết lên Shallow: “Tell me something boy. Aren’t you tired tryin' to fill that void?”. Về sau, áp lực của một ngôi sao hiện lên qua cách Ally phải thay đổi mình để chiều lòng khán giả, để rồi dần đánh mất đi sự đồng điệu và thấu hiểu với chính người đàn ông đang ở cùng chung một ngôi nhà.

Bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn và những điều tiếc nuối

A Star Is Born không là một bộ phim âm nhạc thuần túy song vẫn mang đến bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, với sự hòa hợp đến không tưởng giữa nội dung và những khúc ca từ ở trên sân khấu trình diễn cho đến đời thường. Các bản hit dán mác “mẹ quái vật” Lady Gaga như Shallow, Always Remember Us This Way đều tạo nên sức hút kéo khán giả đến rạp.

Song song với đó, bộ phim đầu tay của Bradley Cooper trong vai trò đạo diễn vẫn còn tồn tại những điều tiếc nuối, khiến cảm xúc của người xem chưa được dẫn dắt thực sự trọn vẹn. Cụ thể, Jack và Ally có tạo hình ban đầu khá đặc biệt, tuy nhiên càng về sau, cả hai dần đánh mất chất riêng của mình: nam chính chìm sâu vào bế tắc, Ally không còn quyết liệt và đầy cá tính trong âm nhạc như cách cô thu hút Jack ở lần gặp đầu. Bên cạnh mở đầu và kết thúc ấn tượng, nhiều trường đoạn phần giữa bộ phim rơi vào lối kể lể, dài dòng; trong khi tình cảm đôi lứa chưa được khắc họa thực sự sâu sắc, vẫn còn nhiều lời thoại tranh cãi rườm rà, quanh quẩn nhưng không tạo nên điểm nhấn đặc biệt.

Nhìn chung, A Star Is Born là một tác phẩm lãng mạn đáng xem, đem đến sự hài hòa giữa câu chuyện được kể và âm nhạc, cùng với phần hình mãn nhãn ở các trường đoạn trên sân khấu. Đặc biệt, trong nước cờ táo bạo này, đạo diễn cũng là nam chính Bradley Cooper đã làm tốt nhiệm vụ dẫn dắt diễn xuất và tôn vinh thế mạnh ca hát của bạn diễn Lady Gaga.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất