Phim Ảnh

'A Quite Place' - Phim kinh dị khiến người xem không dám thở mạnh đúng nghĩa!

Phương Thảo
Chia sẻ

Việc tạo nên một bộ phim câm lặng như chính cái tên của nó là hướng đi táo bạo của nhà sản xuất, đồng thời, là thách thức không nhỏ đối với dàn diễn viên. Tuy nhiên, "A Quiet Place" đã chinh phục trái tim người xem và giới phê bình, tạo nên bước ngoặt mới cho dòng phim kinh dị.

A Quiet Place (Vùng Đất Câm Lặng) là bộ phim của cặp vợ chồng John Krasinki Emily Blunt đang gây chú ý thời gian gần đây. Chỉ với kinh phí vỏn vẹn trong 17,000,000$, phim thu về con số doanh thu hơn 162 triệu USD sau 11 ngày chính thức công chiếu tại Mỹ. Trên tổng số hơn 63 nghìn lượt đánh giá, tác phẩm điện ảnh này được xếp hạng 8,1/10 ở trang IMDb, con số này khẳng định sức hút và chất lượng của A Quiet Place, mở ra chương mới cho dòng phim kinh dị tưởng chừng như đang rơi vào “bế tắc”.

Kịch bản sáng tạo, mang đến một nỗi sợ hoàn toàn mới ở dòng phim kinh dị

Giống như không ít bộ phim kinh dị khác, A Quiet Place xoay quanh một gia đình nhỏ gồm cặp vợ chồng Evelyn Abbott và Lee Abbott (do chính cặp đôi John Krasinski và Emily Blunt thủ vai) và các con là Regan Abbott (Millicent Simmonds), Marcus Abbott (Noah Jupe), Beau Abbott (Cade Woodward). Ở phần mở đầu, tác phẩm mang đến cảm giác quen thuộc cho khán giả khi nhà Abbott sống tại một vùng quê vắng vẻ, dường như tách biệt so với những người khác.

Tuy nhiên, sự im lặng đáng sợ bao trùm kéo dài suốt những phút đầu tiên của bộ phim khiến người xem không khỏi đặt ra câu hỏi: Điều gì đã khiến các nhân vật nơm nớp lo sợ, không dám phát ra tiếng động hay thậm chí là đối thoại với nhau. Trái ngược hẳn những tác phẩm kinh dị sử dụng yếu tố âm thanh để hù dọa khán giả hay dự báo về hiểm họa đang đến gần, A Quiet Place chọn cách im lặng để lên “dây cót”.

Để rồi, sau chuỗi phân cảnh với sự câm lặng bao trùm, tiếng ồn đầu tiên phát ra đã là câu trả lời kinh hoàng nhất dành cho khán giả. Cô con gái nhỏ nhất nhà Abbott ngây ngô đùa nghịch cùng chiếc máy bay đồ chơi phát nhạc. Gần như ngay lập tức, Quái Vật Mù xuất hiện và cướp đi sinh mạng Beau Abbott một cách tàn nhẫn, reo rắc đau thương và nỗi ám ảnh xuống cả gia đình. Đồng thời, đây là lời cảnh báo mang tính “dằn mặt” đến khán giả, bắt đầu màn hù dọa mới lạ và táo bạo trên màn ảnh rộng suốt 90 phút bộ phim.

A Quiet Place sở hữu một kịch bản đầy sáng tạo, với nhân vật hù dọa cũng táo bạo không kém. Không cần đến những thảm họa có khả năng tàn sát quy mô lớn như zombie, sóng thần… hay các tạo hình kinh dị như quái vật, búp bê ma, nhân vật phản diện của phim là Quái Vật Mù, chỉ có thể xác định con mồi qua thính giác cực nhạy bén. Thế nhưng, nỗi sợ hãi mà Quái Vật Mù đem đến hiện diện trong từng bước đi rón rén, sự ngột ngạt, bế tắc của nhân vật.

Khác với những linh hồn trong phim kinh dị Insidious hay búp bê ma, ở A Quiet Place, khán giả biết rõ Quái Vật Mù sẽ xuất hiện lúc nào và cách trốn tránh ra sao. Thế nhưng, khi âm thanh là điều không thể trách khỏi với cuộc sống sinh hoạt con người, việc sống lặng câm tạo nên không khí ngột ngạt, áp lực khổng lồ xuyên suốt 90 phút bộ phim, khiến người xem không dám phát ra tiếng ồn đúng nghĩa.

Quanh đi quẩn lại 4 con người chẳng nói với nhau lời nào, “A Quiet Place” vẫn không nhàm chán

Không cần đến plot twist, xoay chiều thời gian hay thay đổi không gian, A Quiet Place hướng máy quay theo bốn con người gần như chẳng nói với nhau lời nào suốt 90 phút bộ phim. Thế nhưng, tác phẩm vẫn khiến khán giả không nỡ rời khỏi màn hình, căng từng nơron thần kinh theo dõi. Dồn các phân cảnh trực tiếp chiến đấu cùng Quái Vật Mù ở vỏn vẹn vài phút cuối phim, A Quiet Place dành hầu hết thời gian để nhân vật sống trong sợ hãi - điều mà các phim kinh dị thông thường thường chỉ làm được trước khi ác ma xuất hiện.

Điều tạo nên điểm sáng cho bộ phim là việc người vợ Evelyn Abbott tiếp tục mang thai. Như vậy, một sự sống mong manh đang sắp được hình thành ngay trong lòng của vùng đất chết. Làm thế nào để người mẹ có thể sinh con mà không kêu thành tiếng, đứa trẻ có thể an toàn mà không bị Quái Vật Mù tấn công vì chính tiếng khóc chào đời?

Thế nhưng, A Quiet Place còn làm được nhiều hơn những điều dường như không tưởng ấy, ngay trong thời khắc Evelyn Abbott hạ sinh, chồng cô, con gái và con trai Marcus Abbott không có ở nhà. Các chi tiết như Evelyn dẫm phải đinh, chuyển dạ sinh con lúc Quái Vật Mù đang truy tìm cách đó không xa, Marcus và chị gái rơi vào kho lương thực… tạo ra những màn hù dọa liên tiếp, khiến khán giả gần như không dám phát ra âm thanh, ngay cả là… tiếng thở. Khi tai họa nối đuôi nhau, thì cách mà nhân vật sử dụng để vượt qua cũng làm người xem á ố: Kì diệu và tuyệt vời làm sao nỗ lực sống và bảo vệ người thân yêu của con người!

Tình người thấm đẫm đằng sau những thước phim hù dọa

Giữa lòng vùng đất chết chóc và câm lặng là gia đình Abbott - hiện thân của khát khao sống mãnh liệt và tình cảm gia đình thiêng liêng. Họ cố gắng sống một cuộc sống bình thường, cùng nhau nấu nướng, dùng bữa tối, chơi trò chơi và thậm chí là chuẩn bị chào đón thành viên mới mà không phát ra tiếng động. Phân cảnh Evelyn Abbott và Lee Abbott chia sẻ chiếc tai nghe để khiêu vũ với nhau đã để lại nhiều ấn tượng cho khán giả.

Khi ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ cách nhau bằng một tiếng động, tình cảm gia đình có nhiều cách thể hiện khác nhau ở A Quiet Place. Đó có thể là người đàn ông trong rừng hét lên để được chết cùng người vợ xấu số, hay người cha Lee Abbott âm thầm nghiên cứu về Quái Vật Mù, cố gắng bảo vệ gia đình và chuẩn bị cho Evelyn Abbott hạ sinh. Đặc biệt, khán giả, nhất là người xem nữ, không khỏi ám ảnh trước sức mạnh người mẹ, khi Evelyn sinh con trong câm lặng, lúc Quái Vật Mù đang rình rập ngay tại căn nhà.

Nếu việc John Krasinski và Emily Blunt là vợ chồng thật ngoài đời khiến cặp đôi Evelyn Abbott - Lee Abbott có sự gắn kết tự nhiên, thì Millicent Simmonds trong vai Regan Abbott cũng là một diễn viên khiếm thính. Hình ảnh cô con gái không nghe thấy âm thanh kinh hoàng khi Quái Vật Mù đến gần đối lập với loài Quái Vật chỉ nghe chứ không thể nhìn tạo nên không ít phân cảnh “thót tim” ở A Quiet Place. Ngoài ra, đây là điều khiến mối quan hệ giữa Regan và cha trở nên ám ảnh hơn.

Không cần dùng đến lời thoại, âm thanh để truyền tải tình cảm, suy nghĩ, các diễn viên ở A Quiet Place sử dụng tối đa khả năng diễn xuất, biểu cảm khuôn mặt để bộc lộ cảm xúc. Hình ảnh người cha Lee Abbott trầm ngâm, Evelyn Abbott đau đớn trong câm lặng hay những đứa trẻ phải đối diện sinh tử từ khi còn nhỏ đã được dàn cast thể hiện tròn trịa.

Trailer phim A Quiet Place.

Việc tạo nên một bộ phim câm lặng như chính cái tên của nó là hướng đi táo bạo của nhà sản xuất, đồng thời, là thách thức không nhỏ đối với dàn diễn viên. Tuy nhiên, A Quiet Place đã chinh phục trái tim người xem và giới phê bình, tạo nên bước ngoặt mới cho dòng phim kinh dị tưởng chừng như đang trượt trên lối mòn.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất