Phim Ảnh

7 bộ phim nổi tiếng mà nhân vật có thể 'phá vỡ bức tường thứ 4'

Chia sẻ

Nếu bạn xem một bộ phim mà tình cờ thấy nhân vật trong đó nói chuyện với khán giả, làm mọi việc như thể mình chỉ là nhân vật hư cấu... đó chính là khả năng "phá vỡ bức tường thứ 4".

“Phá vỡ bức tường thứ 4” (“Break the fourth wall”) là một thuật ngữ đã quá quen thuộc với nhiều fan truyện tranh Marvel hay DC. Thuật ngữ này chỉ một loại khả năng mà nhân vật nào sỡ hữu nó có thể nói chuyện, tán dóc với người xem; thậm chí nhận thức được rằng bản thân mình chỉ là nhân vật hư cấu. Tuy nhiên, “phá vỡ bức tường thứ 4” không chỉ xuất hiện trong truyện tranh mà nó còn xuất hiện trong nhiều bộ phim khác. 

Fight Club (1999)

Chắc hẳn các mọt phim không ai không biết Fight Club với sự tham gia diễn xuất của Edward Norton và Brad Pitt. Một bộ phim đầy các nút thắt, tình tiết lôi cuốn và kết thúc thật bất ngờ khiến cho nhiều người sau khi xem xong phải trầm trồ khen ngợi. Phim kể về Jack (Edward Norton thủ vai) -một anh chàng nhân viên văn phòng có cuộc sống nhạt nhẽo, buồn chán, luôn mong muốn tìm thấy thú vui cho bản thân mình. Cho đến ngày kia anh gặp Tyler Durden (Brad Pitt ) trên một chuyến bay, thế là hai người trở thành bạn thân từ đó, họ cùng nhau lập một sàn đấu bí mật - nơi để những người buồn phiền, căng thẳng có thể đến đánh nhau, giải tỏa nỗi buồn. Và mọi rắc rối cũng bắt đầu từ đấy. Ngay từ những phút đầu phim, người xem có thể nhận ra Jack đang dẫn dắt câu chuyện và nói chuyện với các khán giả, phàn nàn về cuộc sống của mình.

Fight Club (1999) Edward Norton and Brad Pitt (Screengrab)

“ Nếu các bạn vẫn chưa biết, tôi sẽ cho các bạn nghe về nghề nghiệp của tên Tyler ấy … “

American Psycho (2000)

Phim kể về Patrick Bateman (Christian Bale) - một quý ông đẹp trai lịch lãm và cũng là thương gia giàu có. Patrick là niềm mong ước của rất nhiều phụ nữ, thế nhưng ẩn chứa sâu tận bên trong gã lại tên tâm thần bệnh hoạn giết người hàng loạt để làm thỏa mãn thú vui cá nhân. Patrick đã phá vỡ bức tường thứ 4 trong suốt bộ phim bằng cách dùng suy nghĩ bên trong mình để dẫn dắt khán giả, giúp khán giả hiểu ra bộ mặt thật sự của tên sát nhân.

Funny Games (2007)

Nhân vật chính là hai gã tâm thần đã lừa gạt và bắt cóc cặp vợ chồng trẻ Ann, George cùng cậu con trai đang tận hưởng kì nghĩ dưỡng tại một ngôi nhà xinh đẹp bên hồ làm con tin, với mục đích thử nghiệm trò chơi kinh dị do chúng nghĩ ra bằng những màn tra tấn kinh hoàng. Trong một cảnh, sau khi Ann dùng súng bắn vào tên tâm thần Peter (Brady Corbet ), thì bạn của Peter là Paul (Micheal Pitt) đã chộp lấy chiếc remote rồi tua lại cảnh trước đó, trước khi Peter bị bắn.

Kiss Kiss Bang Bang (2005)

Tên lừa đảo Harry Lockhart (Robert Downey Jr.) tình cờ lạc vào một buổi thử giọng cho một bộ phim bí ẩn trong khi chạy trốn khỏi cảnh sát. Tại đây, Harry gặp lại Harmony Faith Lane, một diễn viên xinh đẹp từng làm anh điên đảo ở thời thơ ấu. Thám tử Perry đã cho anh ta tham gia vào một cuộc điều tra để phát triển nhân vật của mình. Cùng với sự giúp đỡ của Harmony, họ tìm thấy sự thật đằng sau của vụ án giết người phức tạp. Trong một khung cảnh, khán giả có thể thấy rằng Harry đang để lại một lời nhắn người xem, sau đó Perry xuất hiện, nói vài lời xin lỗi với khán giả rồi cùng Harry đi chỗ khác.

Lord of War (2005)

Phim lấy bối cảnh nước Mỹ những năm đầu thập niên 80. Yuri Orlov (Nicolas Cage) là người Ukraine nhưng theo gia đình chuyển tới New York từ khi còn nhỏ. Sống giữa một thành phố có tỷ lệ phạm pháp cao vào bậc nhất nước Mỹ, ngay từ nhỏ Yuri đã quen với cảnh bắn giết. Cho rằng bạo lực sẽ chẳng bao giờ biến mất trong xã hội, gã ta nảy ra ý định làm giàu bằng con đường buôn bán súng. Trong cảnh cuối của phim, Yuri nhìn về phía khán giả, miệng phì phà điếu thuốc, nhắn nhủ với khán giả những bài học ý nghĩa.

 
“ Bạn biết ai sẽ là người thừa kế Trái Đất này không ? Dân buôn vũ khí. Bởi vì những người khác quá bận rộn để giết chóc nhau. Đó là bí mật của sự tồn tại. Nhất là đối với bạn. “

“ Bạn biết ai sẽ là người thừa kế Trái Đất này không ? Dân buôn vũ khí. Bởi vì những người khác quá bận rộn để giết chóc nhau. Đó là bí mật của sự tồn tại. Nhất là đối với bạn. “

Annie Hall (1997 )

Annie Hall là một câu chuyện tình giữa diễn viên hài Alvy Singer (Woody Allen) và cô gái nhí nhảnh Annie Hall (Diane Keaton). Cả bộ phim là một chuỗi những cuộc tranh luận không mệt mỏi giữa Annie và Alvy. Hai người đều thích lý sự và rất hay cãi nhau. Nhiều lúc mâu thuẫn đến mức đỉnh điểm và họ quyết định bỏ nhau. Bỏ rồi quay lại. Rồi lại bỏ nhau. Giữa họ còn tồn tại nhiều tình cảm nhưng họ không sống được bên nhau vì không giải quyết được những xung khắc. Alvy đôi lúc vẫn hay phá vỡ bức tường thứ 4 để bình luận cho cho mối quan hệ của mình với Annine khi hai người cãi vã, khắc khẩu. Bộ phim đã thành công khi thu về tới 4 giải Oscar.

Deadpool (2016)

Fan truyện tranh phương Tây chắc hẳn không xa lạ với tên sát thủ lắm mồm và biến thái trong bộ đồ đỏ đen. Trong truyện, Deadpool đã “trèo rào” khỏi bức tường thứ 4 vô số lần, đôi lúc hẳn còn cãi lộn luôn với tác giả của bộ truyện. Hắn biết mình chỉ là một nhân vật truyện tranh và còn lấy đó làm niềm vui cho bản thân. Tim Miller - đạo diễn phim Deadpool đã khẳng định rằng Deadpool trên phim sẽ vô cùng “bà tám”, nói như sáo và có thể “trèo rào” như trong comic.

 Bulleyes: Ê ê Deadpool, bao lâu rồi anh chưa gặp chú nhỉ ? Deadpool: Từ tập 16. Có chuyện gì à ?

Bulleyes: Ê ê Deadpool, bao lâu rồi anh chưa gặp chú nhỉ ?
Deadpool: Từ tập 16. Có chuyện gì à ?


Chia sẻ
Tin mới nhất