Phim Ảnh

Những tương đồng về yếu tố bách hợp trong hai phim Chị chị em em và Mỹ nhân kế

DAO DAO
Chia sẻ

Yếu tố bách hợp trong Mỹ nhân kế và Chị chị em em được sử dụng với "liều lượng" khác nhau, nhưng điểm chung duy nhất ta thấy, chính là cả Kiều Thị và Thiên Kim đều sống quá tình cảm, tin người không nên tin. Nếu lòng thương người đặt không đúng chỗ, nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi!

Chị chị em emMỹ nhân kế đều là những tác phẩm đậm mùi “bách hợp” của chị đại Thanh Hằng. Nhưng oái ăm thay, dù là Thiên Kim hay Kiều Thị, dù là 6 năm trước hay 6 năm sau, các nhân vật của đều Thanh Hằng đều là những kẻ si tình, trao đi quá nhiều niềm tin cho những… cô gái tưởng như là “nai tơ”.

Trong Mỹ nhân kế, Thanh Hằng là “đại tỷ” của Đường sơn quán, dẫn đầu nhóm chị em chuyên cướp của người giàu chia cho người nghèo. Kiều Thị “ngoài lạnh trong nóng”, tuy lạnh lùng, cứng rắn nhưng lại luôn biết lo lắng và quan tâm đến người xung quanh.

Rồi một ngày, cô gái “trói gà không chặt”, ngây thơ Linh Lan (Tăng Thanh Hà) xuất hiện, thu hút sự chú ý đặc biệt của Kiều Thị. Những phân cảnh Kiều Thị chia sẻ “kĩ nghệ cưa trai”, hay “bí kíp ám sát” cho Linh Lan đều mang đến một cảm giác vô cùng… ám muội, từng ánh mắt, hay các động tác hình thể của Thanh Hằng và Hà Tăng cũng khiến người xem không thể cho là Kiều Thị và Linh Lan đang là… một đôi.

Đoạn hội thoại tiếp theo còn khắc họa khá rõ về thế giới tình cảm của Kiều Thị. Ấy là khi Linh Lan hỏi về bức tranh có hình hoa sen được Kiều Thị treo trên tường. Kiều Thị đã nhắc đến về một nhân vật có tên Sen thị, cùng từng là sát thủ mang lốt kĩ nữ của Đường Sơn quán, người vô cùng thích bức tranh kia. Sau cùng, Kiều Thị buông một câu cực kì súc tích về sự ra đi của Sen thị, rằng: “Nàng ta cũng là đàn bà!”.

Trong Chị chị em em, cũng có một phân cảnh tương tự, nhưng trực tiếp và rõ ràng hơn rất nhiều, không còn quá bóng gió về sự xuất hiện của một mối tình đồng tính nữ. Đại tiểu thư tập đoàn Empire đã “bí mật đổi bí mật” với em gái Nhi (Chi Pu), rằng, cô cũng từng ở bên một người “đã biến tất cả thành đúng”, nhưng cha cô (Tùng YuKi) lại cho là người đó đã “làm hư” cô, bắt cô phải lựa chọn nghiệt ngã, là “nếu con đặt hạnh phúc của mình trên hạnh phúc của gia đình, thì con đừng gọi ba là ba nữa”. Trong đoạn này, Thiên Kim đã mở cánh cửa lòng với Nhi, để Nhi bước vào thế giới của mình, khoảng cách giữa hai người đã được rút ngắn lại.

Xuất phát điểm của Kiều Thị và Thiên Kim rất giống nhau, ban đầu đều là động lòng trắc ẩn với hoàn cảnh đáng thương, éo le của Linh Lan và Nhi; để rồi, họ “dẫn sói về nhà”, tạo ra một kết cục bi kịch. Chấp niệm của Thiên Kim sâu dày hơn Kiều Thị ở chỗ, cô càng ngày càng say đắm Nhi là vì Nhi trở nên giống một cách cố tình với hình bóng của người cũ trong lòng Thiên Kim, còn chúng ta không rõ Kiều Thị đối xử tốt trên mức chị em với Linh Lan có phải là do nàng giống Sen thị năm xưa hay không.

Chính vì chấp niệm sâu dày, nên Thiên Kim đã vấp phải bi kịch thay đổi hoàn toàn cuộc đời của cô, đưa cô cận kề cái chết, nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Với Mỹ nhân kế, thì Kiều Thị của Thanh Hằng là chết thật, sau trận kịch chiến “huyết tẩy” tay ba kì lạ với chính Linh Lan và tên Quan Du - kẻ đã đầu têu bày ra âm mưu đưa Linh Lan vào “nằm vùng” tại Đường Sơn quán nhằm giúp hắn ta “hốt trọn cả ổ”. Linh Lan và Kiều Thị cùng chết dưới mũi kiếm của hắn, sau khi Linh Lan lấy thân đỡ đòn cho hắn, còn Kiều Thị vì muốn ôm lấy Linh Lan vừa bị mình lỡ tay ngộ sát đã sơ ý để Quan Du máu lạnh đâm nhát chí mạng. Nhưng trước khi lìa đời, họ còn có thể gửi đến những lời xin lỗi nhau trong làn nước mắt, trong vòng tay của nhau!

Kiều Thị không hận Linh Lan dù bị nàng ta lừa, còn Linh Lan thì thực tâm cảm thấy vô cùng day dứt với Kiều Thị. Trước giây phút sinh tử ấy, Linh Lan trong khoảnh khắc mềm lòng, đã còn định không báo tin mật về cho Quan Du đánh chiếm Đường Sơn quán. Rất nhiều khán giả nhận xét, cảnh cuối phim, Linh Lan đã coi Kiều Thị là chị em của mình, thậm chí là có phần ở trên mức đó một chút.

Với Chị chị em em thì có hơi ngược lại, Nhi, sau khi bị người tình tàn ác Huy (Lãnh Thanh), cha của đứa con trong bụng cô, cũng chính là chồng của Thiên Kim dùng búa đập đầu, đã quyết định đứng về phe Thiên Kim, cứu Thiên Kim khỏi cảnh bị Huy bóp cổ chết. Sau đó, Thiên Kim chở Nhi và Huy ra bãi đất gần với nơi hai người từng sinh ra, như thể trả họ về đúng với vị trí ban đầu của mình. Câu trả lời của Nhi dành cho câu hỏi “Em có từng có chút tình cảm nào thực với chị không?” của Thiên Kim chỉ là: “Em muốn có cuộc sống giống chị”.

Nên dù chọn đứng về bên Thiên Kim trong thời khắc sống còn, nhưng có thể là vì Nhi đã quá ghê sợ kẻ muốn giết mình vài tiếng trước đó, hoặc cũng có thể, chỉ là chút cảm giác có lỗi, áy náy trỗi dậy muộn màng với Thiên Kim. Ngay cả cách Nhi cất tiếng gọi “chị” giờ chót cũng không “tình” và ngọt, như tiếng xin lỗi của Linh Lan và Kiều Thị dành đến nhau trong Mỹ nhân kế.

Về phần Thiên Kim, liệu nếu Thiên Kim quên hẳn Vân, triệt để hoàn toàn, thì cô có tránh bị Huy và Thiên Kim cùng nhau liên kết hãm hại? Nên nhớ, Huy sau khi nghe Thiên Kim nhắc đến Vân trên bàn rượu là “em, Vân và anh” chứ không phải “em, anh, và Vân” thì lòng tự tôn bị xúc phạm, mới bắt đầu trở nên tuyệt tình, manh nha âm mưu dùng Nhi để quyến rũ Kim, “đào tạo” ra bản sao “Vân 2.0”.

Vậy thì, có phải việc Thiên Kim phải lòng Nhi, cuối cùng, cũng chỉ là do coi Nhi là “thế thân” của Vân hơn là xem Nhi là chính Nhi? Dù thế nào chăng nữa, chưa bao giờ, ta thấy, câu nói “trái tim lầm lỡ để trên đầu” lại đúng với Thiên Kim vậy!

Yếu tố bách hợp trong Mỹ nhân kếChị chị em em được sử dụng với “liều lượng” khác nhau, nhưng điểm chung duy nhất ta thấy ở đây như đã nói ở đầu bài, chính là cả Kiều Thị và Thiên Kim đều sống quá tình cảm, tin người không nên tin. Nếu lòng thương người đặt không đúng chỗ, nó sẽ trở thành lưỡi dao đâm ngược lại chính mình!

Thanh Hằng trong showbiz nổi tiếng là mỹ nhân mạnh mẽ, có khí chất sang chảnh, sắc bén, nhưng khi nhập vai Kiều Thị hay Thiên Kim, cô vẫn lột tả được mặt yếu mềm, cảm tính rất có chiều sâu, khiến khán giả quên đi Thanh Hằng ở ngoài đời vốn lí trí, sắc sảo ra sao. Nếu như Kiều Thị qua diễn xuất Thanh Hằng đem đến cho người ta một phong vị rất “đại tỷ”, thì Thiên Kim của cô rõ ràng được làm nổi bật bằng cách biến hóa mới để khán giả hiểu cái tên của cô ấy chỉ là lớp vỏ bọc bên ngoài. Đến cuối phim, khi Thiên Kim chọn cách trả thù nhân văn nhất, nhưng cũng thấu tình đạt lí nhất; ánh mắt tràn đầy chua xót mà cũng rất bi phẫn lúc nhìn hai kẻ “vong ơn bội nghĩa” đã khẳng định nội lực đáng gờm của Thanh Hằng.

Chị chị em em công chiếu toàn quốc từ ngày 20.12.2019.

“CHỊ CHỊ EM EM” TRAILER

Chia sẻ

Bài viết

DAO DAO

Tin mới nhất