Phim Ảnh

6 câu chuyện - 1 từ thanh xuân: Các bạn vẫn còn nhớ rõ chứ?

Lạc Lạc
Chia sẻ

Trong những năm gần đây, trào lưu phim thanh xuân, vườn trường đặc biệt được các nhà làm phim để mắt. Chính vì thế, thị trường phim ảnh Trung Quốc liên tục cho ra đời hàng loạt các tác phẩm thuộc thể loại này nhằm thỏa mãn thị hiếu của giới trẻ không ngừng đổi mới.

Với tấm vé trở về thuở đẹp đẽ nhất của đời người, bạn vẫn còn nhớ rõ mình đã điên cuồng hay giản đơn thế nào trong những năm tháng cấp ba? Dù thanh xuân của bạn là những tháng ngày luôn lặng lẽ phía sau, đem lòng yêu thầm một ai đó; hoặc cũng có khi là quãng thời gian nghịch ngợm nhất bên bạn bè, cùng nhau trốn học, cùng nhau tiến bộ; nhưng chắc hẳn là đó vẫn là khoảng ký ức mà bạn sẽ khắc cốt ghi tâm. Nếu mệt mỏi trước những khó khăn cuộc đời, vậy thì qua 6 câu chuyện dưới đây, hãy cùng SAOStar bắt chuyến tàu lửa, du hành ngược thời gian để ngắm nhìn lại thanh xuân như một cách xua tan căng thẳng nhé!

1. Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi (2011)

Tuổi học trò ngô nghê đã được “mẹ đẻ” Cửu Bả Đao khắc họa trọn vẹn qua tác phẩm You are the apple of my eye. Với bối cảnh Đài Loan vào năm 1994, phim xoay quanh những câu chuyện học đường quen thuộc của nhóm học sinh Kha Cảnh Đằng (Kha Chấn Đông), Lão Tào (Trang Hào Toàn), Bột Khởi, Cai BiênA Hòa (Hách Thiệu Văn) và Thẩm Giai Nghi (Trần Nghiên Hy). Bên cạnh đó, phim còn xoay quanh mối tình mập mờ tuổi “ô mai” của Kha Cảnh ĐằngThẩm Giai Nghi. You are the apple of my eye qua lời kể về câu chuyện có thật của tác giả, ký ức tươi đẹp ấy một lần nữa tái hiện lại được đầy đủ và rõ nét.

Dù nội dung của You are the apple of my eye khá đơn giản và không có nhiều kịch tính, kích thích sự tò mò của khán giả, nhưng chính sự giản đơn, gần gũi với cuộc đời học sinh của bất kỳ ai mà tác phẩm dễ dàng đánh thức được những ký ức đẹp đẽ trong lòng khán giả. Mỗi một câu chuyện của từng nhân vật, mỗi phân cảnh trong phim dường như gợi nhớ cho chúng ta về quãng thời gian tươi đẹp nhất. Ở đó có bạn bè, có thầy cô, có những con người dùng tình cảm chân thành đối đãi với chúng ta và có cả những mối tình đầu đời chớm đơm hoa kết trái.

2. Gửi tuổi thanh xuân (2013)

Đây là tác phẩm đầu tiên của Én nhỏ Triệu Vy ở vai trò đạo diễn, với vốn đầu tư chỉ có 30 triệu NDT, Gửi tuổi thanh xuân vẫn được đánh giá cao từ giới chuyên môn cho đến khán giả. Gửi tuổi thanh xuân được xây dựng dựa trên tiểu thuyết ăn khách Anh có thích nước Mĩ không? của nhà văn Tân Di Ổ, nhằm gợi cho tất cả chúng ta những đoạn ký ức sinh viên đầy nhiệt huyết và năng động. Phim tái hiện lại cuộc đời sinh viên của nhân vật chính Trịnh Vy (Dương Thủ San) trải qua những mất mát như từ bỏ mối tình đầu Lâm Tĩnh (Hàn Canh) khi anh quyết định đi du học, và bắt đầu mối tình đẹp đẽ nhưng cũng đầy nuối tiếc với Trần Hiếu Chính.

Gửi tuổi thanh xuân còn gợi kỷ niệm cho người xem thông qua cuộc sống giảng đường vui vẻ của ba cô bạn cùng phòng Chu Tiểu Bắc (Lưu Nhã Sắt), Nguyễn Hoàn (Giang Sơ Ảnh) và Lê Duy Quyên (Trương Dao).

Vì để theo đuổi mối tình đầu Lâm Tĩnh, Trịnh Vy quyết tâm thi đậu trường kiến trúc. Thế nhưng, cô phải chấp nhận số phận khi cô lặn lội đến thành phố học thì anh đã sang Mỹ. Dù thất tình có đau đớn cỡ nào, Trịnh Vy vẫn phải tiếp tục cuộc sống của mình, làm quen với cuộc sống đại học mới đầy thử thách và lạ lẫm. Tại ngôi trường này, cứ ngỡ cuộc sống sinh viên của cô trôi qua êm đềm, nhưng nào ngờ cuộc gặp gỡ định mệnh giữa cô và Hiếu Chính đã khiến cho đoạn thời gian làm sinh viên trở nên muôn màu muôn vẻ vì tình yêu. Lúc đầu là ghét nhau nhưng càng ngày cô càng có cảm tình và tim đập loạn nhịp khi anh xuất hiện.

3. Bạn cùng lớp (2014)

Bên cạnh mối tình vụng dại đầu đời của tuổi học trò, Bạn cùng lớp còn khắc họa rõ nét những suy tư của người trẻ khi chuẩn bị bước vào đời. Bạn cùng lớp khiến khán giả phải trăn trở về những mộng tưởng và nhiệt huyết của bản thân, về cuộc sống 10 năm sau tuổi trẻ mà bất kỳ ai cũng phải đối diện. Những nuối tiếc mà cặp đôi Lâm Canh Tân - Châu Đông Vũ để lại trong phim chắc chắn đều khiến cho bất kỳ khán giả nữ nào cũng đều phải sụt sùi vì cảm động và đau đớn.

Về nội dung, phim xoay quanh chuyện tình yêu của chàng nam sinh Lâm Nhất (Lâm Canh Tân) cùng người bạn cùng bàn vừa chuyển trường Châu Tiểu Chi (Châu Đông Vũ). Cậu đem lòng yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên và bắt đầu theo đuổi nhằm “cưa cẩm” cô nàng. Tương tự như những câu chuyện tình cảm học trò khác, đoạn lương duyên này của cả hai chắc chắn sẽ không thành nếu không có những phân cảnh như họ cùng nhau tiến bộ trong học tập, ghen tuông, Tiểu Chi bị bắt nạt, hay Lâm Nhất cố gắng vì tương lai của hai người… Có thể nói, Châu Tiểu Chi là nguồn động lực duy nhất của anh, giúp anh thi đậu đại học, rồi hứa hẹn du học cùng nhau. Thế nhưng, cuối cùng, câu chuyện tình “gà bông” ấy phải chấm dứt khi Tiểu Chi không đi du học và cả hai xa nhau 10 năm, mối tình đầu của tuổi thanh xuân cũng từ đó mà chấm dứt, chỉ còn lại những kỷ niệm đẹp.

4. Thời đại thiếu nữ của chúng ta (2015)

Quãng thời gian đẹp nhất của tuổi học trò được khắc họa qua lời kể của một cô gái trẻ đang oằn mình vì thực tế khắc nghiệt. Ai rồi cũng phải trưởng thành, và sẽ có lúc mệt mỏi với những chuyện xã hội công việc ngoài kia. Đó cũng chính là giây phút ngắn ngủi mà con người thường nhớ về những phút giây bình yên và đầy hồn nhiên của thuở thiếu thời. Lâm Chân Tâm cũng vậy. Cô đang sống một cuộc đời vô cùng nhàm chán với công việc không hề yêu thích và anh bạn trai chỉ biết cằn nhằn.

Chính vì thế, Thời đại thiếu nữ của chúng ta đã cho cô một tấm vé tàu hỏa, đi ngược về thời gian để tìm lại những ký ức tươi đẹp nhất của mình. Lâm Chân Tâm (Tống Vân Hoa) vốn là một cô gái trung học bình thường và có phần hơi ngốc nghếch. Nam thần trong những năm cấp ba của cô chính là chàng trai lương thiện Âu Dương Phi Phàm (Lý Ngọc Tỉ). Như bao cô gái tuổi teen khác, cô cũng từng ao ước được tay trong tay với người đó, thế nhưng, diện mạo bình thường không nổi bật là một trở ngại rất lớn với cô. Chân Tâm tình cờ nhận được một lá thư “may mắn”, yêu cầu cô phải gửi đi cho những người khác nếu không xui xẻo sẽ ập đến. Cũng từ đây, cô quen viết với bad boy Từ Thái Vũ (Vương Đại Lục) và rồi sau đó trở thành chiến hữu của nhau nhằm phá hoại chuyện tình “gà bông” của người thầm thương. Những năm tháng cấp ba của Chân Tâm đầy đủ cung bậc cảm xúc bởi sự xuất hiện của người con trai Từ Thái Vũ, mà mãi đến nhiều năm sau này, cô vẫn còn nhớ rõ gương mặt rạng rỡ và có chút nam tính ấy.

5. Tai trái (2015)

Một trong những tác phẩm khai thác chủ đề học đường thu hút sự chú ý từ phía khán giả là phim điện ảnh Tai trái do Tô Hữu Bằng chỉ đạo thực hiện. Khác với những tác phẩm khác khai thác chủ đề mối tình học trò, Tai trái lại xoay quanh những góc khuất và trăn trở suy nghĩ của người trẻ khi có quá nhiều lựa chọn cho con đường tương lai phía trước. Tuổi thiếu niên dù thật đẹp, nhưng cũng đầy đau lòng. Từng nhân vật trong phim đại diện cho một lớp người dễ dàng sa ngã trước cám dỗ để rồi lầm đường lạc lối. Thế nhưng, có lẽ nào họ đều sai? Sai vì đã không giữ tâm kiên định? Ai mà chẳng có sai lầm, có những loại tình huống trớ trêu đến nỗi mà chỉ cần sai một li sẽ lạc xa vạn dặm. Và tuổi trẻ là một trong những giai đoạn con người dễ mắc vào những tình huống trúc trắc ấy.

Tập trung dàn “tiểu thịt tươi” của Trung Quốc, Tai trái đem đến cho người xem một cái nhìn đa chiều với số phận của những nhân vật có bối cảnh và tính cách khác nhau, thế nhưng đều chung một quá trình trưởng thành đầy đau thương và ám ảnh. Có người đổi thay, nhưng cũng có người vẫn vẹn nguyên như thuở ban đầu khi vượt qua mưa bão. Như Lý Nhĩ (Trần Đô Linh) thì luôn lương thiện và hiền lành; còn Hứa Dực (Dương Dương) lại từ một nam sinh tài hoa, trượt dài trên những cám dỗ cùng thất bại; trong khi đó, Lê Ba Lạp (Mã Tư Thuần) là một nét chấm rực rỡ, có thể bất chấp tất cả vì tình yêu. Tuổi trẻ của họ lồng ghép vào nhau, trở thành một điều gì đó của nhau nhưng rồi sau này lại giống như một người xa lạ, ngoảnh mặt đi và chẳng quay lại.

6. Thanh xuân của ai không mơ hồ (2016)

Thanh xuân của ai không mơ hồ chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Lưu Đồng, kể lại đoạn thanh xuân đầy ngắn ngủi đủ cung bậc cảm xúc của chính nhà văn. Thanh xuân của ai không mơ hồ khắc họa lại khoảng thời gian tươi đẹp và nhiều nước mắt nhưng trọn vẹn niềm vui của bất kỳ người xem nào. Ai đi ngang cuộc đời ta, dù lướt nhanh như một cơn gió, hay lưu lại như mưa xuân đều sẽ ghi dấu trong chúng ta những ký ức khó phai mờ. Những người đó dù xuất hiện dài hay ngắn thì dù có trưởng thành rồi cũng sẽ khiến ta không thể nào quên được. Xem Thanh xuân của ai không mơ hồ, khán giả chắc hẳn sẽ phải gật gù vì những con người có mặt trong cuộc đời ta sẽ không bao giờ biến mất.

Nội dung của tác phẩm kể về mối tình học trò của cô gái giỏi giang Lâm Thiên Kiều (Quách Xu Đồng) và chàng bad boy chính hiệu - Cao Tường (Bạch Kính Đình). Là một “con ngoan trò giỏi”, Thiên Kiều vốn không ưa thích gì những học sinh như Cao Tường, nhưng trong một lần bị bệnh không kịp ôn bài, cô nàng quyết định giở trò gian lận. Cuộc đời trớ trêu khi lần đầu làm việc xấu đã bị Cao Tường và thầy phát hiện ngay. Thế mà chàng trai Cao Tường đã nhận tất cả lỗi lầm về mình, khiến cho Thiên Kiều có một cái nhìn rất khác về anh. Cũng từ đó, mối quan hệ mơ hồ không rõ ràng này của cả hai bắt đầu.

Thanh xuân là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời mỗi người. Chính vì thế, hãy tận hưởng những ngày tháng ấy nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Lạc Lạc

Tin mới nhất