Phim Ảnh

Phim '578': Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ lý do H'Hen Niê được chọn vào vai nữ chính, liệu có phải vì danh hoa hậu?

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Đạo diễn Lương Đình Dũng đã có những chia sẻ về bộ phim hành động lấy đề tài ấu dâm của mình, mang tên 578: Phát đạn của kẻ điên

Ngày 10/6, bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên đã có buổi họp báo tại tp. HCM với sự góp mặt của đạo diễn Lương Đình Dũng và dàn diễn viên H’Hen Niê, Ngọc Tình, Tuấn Hạc, Jessica Minh Anh, Hà Văn Hiếu, Hoàng Phúc, Phạm Anh Tuấn

Buổi họp báo phim 578: Phát đạn của kẻ điên

Sau buổi họp báo, đạo diễn Lương Đình Dũng đã có buổi phỏng vấn với độc giả Saostar về bộ phim hành động mới nhất của mình, kèm theo đó là những suy nghĩ của ông về dàn diễn viên cực phẩm của mình.

– Vì sao sau Cha cõng con, anh tiếp tục khai thác đề tài Tình phụ tử, mà không phải tình mẫu tử?

Thực ra, tôi không bao giờ chọn cho mình cái gì để bản thân theo đuổi mãi. Nhưng mà trong Cha cõng con là một câu chuyện về tình phụ tử vô cùng hiền hòa. Còn trong 578 lại là một câu chuyện rất dữ dội. Tôi luôn chọn những đề tài mang tính gia đình, bởi nền tảng gia đình là một vấn đề rất quan trọng, và trong đó có có cha mẹ và con cái. Sau khi tôi làm xong bộ phim 578 này, tôi sẽ rời bỏ tạm thời đề tài về cha con, mà tôi sẽ chuyển sang đề tài về kinh dị. Sau đó tôi sẽ chuyển qua đề tài bao mùa mưa một tiếng sét, hay đề tài vẽ tranh, phụ nữ.

– 578 liệu rằng sẽ là một phim nghệ thuật thuần để trình chiếu ở các liên hoan phim là chính, hay sẽ khai thác đậm yếu tố thương mại để bán vé?

Với tôi thì không có quan điểm nghệ thuật và phim thương mại, nó chỉ là phim có khán giả hay không có khán giả mà thôi. Còn quan điểm làm việc của tôi, thì một bộ phim, nên có yếu tố nghệ của, nhưng buộc phải thành công khi ra rạp. Nên 578 bắt buộc, phải thành công khi ra rạp.

– Cha cõng con nhận được nhiều giải thưởng quốc tế nhưng lại không được khán giả và thị trường rạp phim quan tâm lắm vì nặng màu sắc tranh giải. Anh có rút ra bài học kinh nghiệm nào để thay đổi ở 578?

Thực ra mọi người hiểu Cha cõng con là phim để đi tranh giải thì mọi người đã hiểu sai mục đích làm phim. Một người đạo diễn như tôi luôn chỉnh chu, kĩ lưỡng và luôn hướng tới sự chuyên nghiệp cũng như tốc độ làm phim chắc chắn. Tất cả khuôn hình phải cầu kì, thì lúc này mọi người lại nghĩ rằng đó là bộ phim nặng về nghệ thuật. Nhưng thật ra, khán giả cần được tôn trọng. Một bộ phim dù thế nào cũng nên dành những ngôn ngữ điện ảnh thật sự để chiêu đãi họ.

Còn đối với Cha cõng con, bộ phim đã thu về lượng khán giả vượt cả yêu cầu, được phát hành ở 90 cụm rạp, sau đó được chiếu sau mấy trăm ngàn trẻ em, và đến bây giờ đã được phát hành ở nhiều được. Dưới góc độ nào đó, Cha cõng con đã đạt được tất cả các yếu tố cần thiết. Còn nói về liên hoan phim, đó không phải là tiêu chí ban đầu của Cha cõng con. Nhưng đó là trong giai đoạn chưa tìm được nhà phát hành, thì đi liên hoan phim lại may mắn được giải, nên mọi người đã hiểu nhầm. Chứ tiêu chí làm phim thì vẫn cần phải đến với khán giả trước.
 

 
 – Anh nghĩ 3 yếu tố nào sẽ giúp 578 có sức hút với khán giả đại chúng?
 
Điều đầu tiên đối với tôi, thì câu chuyện là quan trọng nhất. Đó chính là yếu tố dẫn dắt và làm cho người xem thấy thú vị để theo đuổi. Điều thứ hai là dàn diễn viên. Không phải là chuyện cao lớn hay nổi tiếng, và diễn xuất của họ phải thật tốt. Điều thứ ba, sau khi có tất cả những yếu tố đó, thì hình ảnh phải đẹp. Với 3 thứ đó, 578 sẽ làm thỏa mãn mọi người.

Để tôi chia sẻ với các bạn, một bộ phim, ví dụ như Kí sinh trùng, Người hùng thành Rome…cực kì thành công ở rạp, bởi vì họ đã đạt đến một mức độ nào đó, thì giải thưởng sẽ tự động đến. Còn bây giờ chúng tôi làm phim là cho khán giả, thì khi khán giả đã xem chán rồi, trình bày cho khán giả hết rồi, thì tôi tin 578 cũng sẽ ra rạp quốc tế và sẽ được giải. Bởi vì một bức tranh bạn vẽ cho người ta thưởng ngoại, một bức tranh đẹp lung linh, thì người xem sẽ được thỏa mãn, và đương nhiên tranh sẽ được chấm điểm cao quý. Chứ đừng làm phim để dự thi trước. Còn nếu đã muốn dự thi, thì tôi sẽ làm phim rất ít kinh phí và chỉ để dự thi thôi.


 
– Được biết dự án vẫn chưa bấm máy nhưng anh đặt lịch ra rạp vào 18/12. 6 tháng quay và hậu kỳ, liệu có kịp để trình chiếu và đảm bảo chất lượng?
 

Thực ra thì trong tình hình dịch COVID-19 thì lịch quay đã bị đổi, nhưng mà nhà sản xuất đã rất linh hoạt. Những cảnh quay đầu tiên đã diễn ra vào ngày 13/5. Ngoài ra, những cảnh cần thiết cũng đã được quay và tránh được những vấn đề khác. Những cảnh đó sẽ giúp vào phần hậu kì, phục vụ những phần không cần tụ họp đông, và vào ngày 18 đã được quay tiếp. Nên cùng một lúc, có thể nhà sản xuất sẽ tổ chức nhiều ekip và phối hợp nhiều công ty hậu kì khác nhau, nhưng chất lượng vẫn sẽ được đề cao tối đa. Vì vậy, nhà sản xuất đang tối đa mọi phương pháp, để đạt được chất lượng cao nhất và đến với khán giả đúng hẹn.

Đạo diễn tại buổi họp báo

 
– Giai đoạn cuối năm luôn có nhiều bom tấn Hollywood lẫn phim Việt ra rạp, liệu rằng đây có phải thời điểm khôn ngoan cho dự án 578? 
 
Khi làm một bộ phim, ở khía cạnh của đạo diễn, tôi hoàn toàn tự tin là bộ phim của mình có khả năng cạnh tranh rất mạnh vì nó có thể đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Chúng ta cũng nên hiểu rằng, từ nay trở đi, chả có thời điểm nào là không có bom tấn ra rạp cả. Đó là thị trường chung thôi. Vậy nên bây giờ chúng tôi chỉ có thể tập trung làm một bộ phim tốt nhất.

 

– H’Hen Niê chưa có nhiều kinh nghiệm đóng phim điện ảnh, anh sẽ mài dũa viên ngọc thô này như thế nào? Sẽ có những ai góp phần rèn luyện kỹ năng diễn xuất cho cô ấy?
 
Điều đầu tiên để chọn diễn viên là trực quan của đạo diễn, thấy họ hợp nhân vật đó. Sau đó sẽ trao đổi về diễn xuất. Nếu bạn ấy có kỹ năng thì tôi có một bài riêng, và cái bài đó diễn ra từ 3 đến 6 tháng, tùy từng diễn viên, để chỉ cách họ xâm nhập tâm lý, tiếp cận vai diễn như thế nào và sự đặc biệt của họ trong diễn xuất sẽ như thế nào. Tôi và Hen đã làm việc rất lâu rồi, và chúng tôi đã bàn bạc rất nhiều về cách cô ấy vào phim sẽ giữ nguyên được sự thuần khiết của người đầu tiên vào nghề diễn, nhưng kĩ năng diễn xuất vẫn phải đạt được sự thỏa mãn của vai diễn đối với khán giả.

 
– Anh chọn H’Hen Niê là vì mối quan hệ thân tình, vì danh tiếng Hoa hậu hay anh nhìn thấy tiềm năng diễn xuất nào từ cô ấy? Quyết định ấy có được ekip đồng thuận hoàn toàn không?
 
Có một thực tế là có rất nhiều hoa hậu, nên tôi chọn Hen chỉ là vì bạn ấy hợp vai diễn, và bạn ấy có kỹ năng diễn xuất ban đầu rất tốt. Còn phía sau, khi các bạn ấy vào trong bộ phim thì tính nghiêm túc của Hen càng ngày càng làm cho tôi cảm thấy tôi đã chọn bạn ấy rất đúng. Bởi một bộ phim mà làm việc không chuyên nghiệp là không làm được.
 
– HHen Niê, Jessica Minh Anh, Ngọc Tình… đều là siêu mẫu, hoa hậu. Bài toán diẽn xuất này anh sẽ xử lý thế nào, khi dàn diễn viên chính và sử dụng để quảng bá đều là chân dài, chứ không phải diễn viên thực lực?

Nhiều người có nói với tôi rằng tại sao lại chọn các diễn viên mà theo mỗi người một cá tính thì liệu có kiểm soát được hay không, thì tôi có nói rằng một bộ phim lớn, cũng giống một ngôi nhà lớn. Mà ngôi nhà lớn thì có rất nhiều cửa, và mỗi diễn viên là một cửa, và họ sẽ là một cái biên cương của bộ phim ấy. Một diễn viên yếu đồng nghĩa với việc gió sẽ vào nhà, nên tôi sẽ làm việc với tất cả diễn viên đồng đều, và tôi phải chắc chắn được người ngày sẽ diễn được thế này, người kia sẽ diễn được kiểu kia để bảo vệ những cánh cửa của phim. Và tôi luôn coi trọng tất cả các diễn viên, dù là diễn viên phụ, tôi cũng coi họ là những viên ngói, và một viên ngói bị bung thì căn nhà sẽ bị dột, nên tôi luôn quan tâm đến họ nhiều nhất có thể.

 
– Có một sự thật là phim hành động Việt khó ‘ăn’ vì sự cạnh tranh của phim Mỹ với kinh phí lớn, đầu tư cảnh cháy nổ đánh đấm hoành tráng. Do đâu anh lại muốn khai thác đề tài này mà không phải những thể loại phim khác?

Hành động là một trong những thể loại phim rất dễ chinh phục người xem. Để mà vượt qua những khó khăn đó thì như tôi đã nói trong họp báo, mình phải kế thừa những kĩ năng của các bạn khác. Vì vậy tôi mời chuyên gia võ thuật đến từ Hàn Quốc, đầy kinh nghiệm làm những phim lớn để giúp mình. Hay quay phim, âm nhạc, âm thanh cũng như nhiều thành viên thuộc các vị trí khác đến từ nhiều nơi để mình kế thừa. Ngành điện ảnh là như vậy, là sự tổng hợp. Đạo diễn dù có giỏi võ cách mấy thì làm phim đánh võ chưa chắc đã hay. Nên tôi làm vai trò đạo diễn của mình, còn những người chuyên về cố vấn nghệ thuật sẽ lo phần đấy.

– Vài năm ra 1 phim, anh có thấy mình khá im hơi lặng tiếng không? Anh sẽ thay đổi lộ trình sản xuất để có nhiều dự án ra rạp hơn?

Thật ra để làm phim thì cần thời gian, cũng như trồng cây cũng phải có thời gian để đợi cây mọc. Tôi đã làm phim Cha cõng con trong vòng 10 năm. Cái quy trình đi tập hợp kinh phí chính là quy trình dài nhất, còn làm phim không phải là dài. Còn từ 578 trở đi, cái quy trình đó đã ngắn hơn rất nhiều. Nên sau 578 sẽ có nhiều phim ra mắt liên tiếp vì giờ tôi đã có ekip hỗ trợ. 

 
– Dịch COVID 19 đã ảnh hưởng lên đến mọi mặt, nhất là ngành giải trí nói chung, phim ảnh nói riêng. Hiện nay các dịch vụ streaming xem phim trực tuyến đang chiếm ưu thế. Anh có thấy streaming sẽ giết phim điện ảnh chiếu rạp hay không? Anh đánh giá thế nào về sự phát triển của các gã khổng lồ như Netflix, Apple TV, Disney+… và mối đe doạ đến thị trường chiếu rạp?

Nó giống như bây giờ mọi người đang hướng về thiên nhiên. Mình đã ra thành phố, rồi mình cũng lại trở về quê. Đối với tôi, tôi là người luôn luôn đấu tranh cho điện ảnh đến với màn ảnh rộng, bởi bản chất của điện ảnh là màn ảnh rộng, và tôi nghĩ rằng nó không thể bị thay thế được. Nó chỉ có thể thay thế ở một góc độ nào đó thôi. Ví dụ như bạn muốn tắm biển thì phải đến biển, dù có xây trong nhà thế nào đi nữa thì bạn cũng chỉ giải quyết được một phần nào đó thôi. Thì thị trường điện ảnh đó vẫn còn, và tôi cho rằng càng ngày, tính hưởng thụ càng cao của con người, khán giả sẽ lại đến rạp để hưởng thụ, vì hi xem ở nhà sẽ không được tập trung, trong khi đến rạp sẽ có màn hình rất lớn. Vậy nên tôi ngược với mọi người, tôi tin rằng điện ảnh sẽ rất phát triển trong tương lai.

– Nếu trong tương lai, nếu đạo diễn có cơ hội được chiếu phim của mình trên những nền tảng đó, thì đạo diễn có nhận lấy lời đề nghị đó không?

Tôi luôn hòa vào tất cả dòng chảy, sau khi mình chiếu rạp, bộ phim của mình cần phải được lan tỏa, vì rạp không đến được mọi ngóc ngách, nhưng internet thì làm được, và đó cũng là mong muốn của bất kì nhà làm phim nào. Ý định ban đầu của tôi thì không phải để hướng đến những kênh truyền hình đó cho bộ phim này. Còn nếu sau này đến những nền tảng khác để đến với nhiều khán giả hơn thì đó cũng là điều tốt.

Bài phỏng vấn của đạo diễn Lương Đình Dũng

Dự kiến, bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên sẽ được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 18/12 năm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Video

Phương Xôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất