Phim Ảnh

50 năm của TVB và những bộ phim đáng nhớ: Giai đoạn trước năm 2000

Kim Ngân
Chia sẻ

50 năm hình thành và phát triển, TVB đã trải qua thời kỳ cực thịnh suốt những thập niên 90. Đó là giai đoạn các tác phẩm kinh điển của nhà đài được khán giả châu Á đón nhận rất nồng nhiệt. Cho đến trước năm 2000, thì phim TVB đã đi vào lòng khán giả và trở thành tri kỷ của mỗi người cho đến hôm nay.

Cô Gái Đồ Long (Ỷ Thiên Đồ Long Ký) (1986)

Poster phim “Cô Gái Đồ Long” (Ỷ Thiên Đồ Long Ký)

Nhắc đến những bộ phim từng một thời 'làm mưa làm gió” trên màn ảnh TVB, không thể không nhắc đến Cô Gái Đồ Long. Đây là siêu phẩm làm “hao tốn” không ít giấy mực của giới truyền thông, cũng như những lời ca tụng từ phía người xem đài.

Lương Triều Vỹ (vai Trương Vô Kỵ) và Đặng Tụy Văn (vai Chu Chỉ Nhược)

Cô Gái Đồ Long hay Ỷ Thiên Đồ Long Ký là phim truyền hình được chuyển thể từ tiểu thuyết võ hiệp của tác giả Kim Dung lừng lẫy một thời. Có rất nhiều phiên bản của phim được trình chiếu vào các năm 1978, 1986, 1993 (điện ảnh) và 2001. Tuy nhiên, bản Ỷ Thiên Đồ Long Ký năm 1986 của TVB được đánh giá là thành công và gây được tiếng vang lớn nhất. Khán giả cũng hết lời khen ngợi cách làm phim đặc sắc, đồng thời tỏ ra thích thú với sự diễn xuất xuất thần của những gương mặt tài danh lúc bấy giờ như: Lương Triều Vỹ, Đặng Tụy Văn, Lê Mỹ Nhàn, Nhậm Đạt Hoa, Thiệu Mỹ kỳ,…

Lương Triều Vỹ với vẻ ngoài điển trai

Phim là câu chuyện kể về nhân vật trung tâm - Trương Vô Kỵ. Đây là nhân vật được rất nhiều diễn viên thể hiện như Lương Triều Vỹ, Ngô Khải Hoa, Trịnh Thiếu Thu,…và đương nhiên mỗi người đều ghi lại dấu ấn của riêng mình trong lòng người hâm mộ. Vô Kỵ là chàng trai được Kim Dung xây dựng với nét tính cách hiền lành, lương thiện nhưng cả tin nên luôn gặp phải rắc rối, chịu không ít thiệt thòi. Trong tình cảm, anh là con người rụt rè, thiếu quyết đoán, dẫn đến mối quan hệ vô cùng phức tạp với bốn cô gái Chu Chỉ Nhược, Ân Ly, Tiểu Chiêu và Triệu Mẫn. Ngoài chuyện tình kinh điển màn ảnh của “soái ca” Trương Vô Kỵ, thì những thủ đoạn thâm độc chốn giang hồ hiểm ác nhằm mưu tính độc chiếm hai binh khí Đồ Long đao và Ỷ Thiên kiếm cũng là điều khiến khán giả “mê mệt” Cô Gái Đồ Long.

Ba Nữ Cảnh Sát Thiện Xạ (1995)

Poster phim

Ba Nữ Cảnh Sát Thiện Xạ là câu chuyện của ba cô gái trong Đội chống tham nhũng ICAC gồm Phan Uyển Hân (Đặng Tụy Văn đóng), Cam Bảo Ni (Quan Vịnh Hà Đóng) và Trung Liên (Trương Thiên Nga đóng). Phim mở ra những cuộc điều tra, đấu trí lẫn đấu súng nghẹt thở giữa ICAC và các tập đoàn tội phạm. Đây cũng là những bước đầu tiên giúp dòng phim này của TVB trở thành “hot trend” của người hâm mộ suốt những năm 90 cho đến tận ngày hôm nay.

Lý Tử Hùng (vai Trác Minh) và Đặng Tụy Văn (vai Phan Uyển Hân)

Đến với phim, khán giả không chỉ hiểu rõ hơn về công tác làm việc của giới cảnh sát Hong Kong lúc bấy giờ, không chỉ được sống trong cảm xúc nghẹt thở của những vụ án bí ẩn, mà còn được chứng kiến những tình yêu đẹp. Đó là chuyện tình của ba cô cảnh sát mạnh mẽ, dũng cảm, can trường trước cái ác nhưng cũng có lúc yếu mềm và dịu dàng trước người mình yêu. Phan Uyển Hân có chuyện tình đầy sóng gió với Trác Minh (Lý Tử Hùng đóng) - cấp trên của cô, vì những khúc mắc của anh và người vợ trước. Cam Bảo Ni lại có một tình yêu dễ thương nhưng cũng gặp không ít gian nan với anh hàng xóm quan gia do Phương Trung Tín thủ vai. Còn Trung Liên cũng phải trải qua muôn trùng thử thách, mới giữ được hạnh phúc của gia đình ba người với nhân vật của Tăng Vỹ Quyền vì những trở ngại nghề nghiệp của mình. Tất cả đã kết hợp hài hòa, hợp lý, tạo nên dấu ấn đẹp của ba cô cảnh sát tài ba trong lòng khán giả.

Thần Điêu Đại Hiệp (1995)

Giống như Cô Gái Đồ Long, Thần Điêu Đại Hiệp là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung, và đương nhiên cũng có rất nhiều bản dựng khác nhau. Cặp đôi Dương Quá - Tiểu Long Nữ như Huỳnh Hiểu Minh và Lưu Diệc Phi hay Lý Minh Thuận và Phạm Văn Phương (phiên bản Singapore) dù rất được yêu thích, nhưng lại không thể qua được cặp đôi màn ảnh Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng của TVB. Đây cũng là hai con người đã ghi lại dấu ấn sâu sắc nhất của Thần Điêu Đại Hiệp trong lòng khán giả những năm 90.

Cổ Thiên Lạc (vai Dương Quá) và Lý Nhược Đồng (vai Tiểu Long Nữ)

Vào thời điểm lúc bấy giờ, Cổ Thiên Lạc sở hữu vẻ ngoài thư sinh, sánh bước bên cô cô Lý Nhược Đồng xinh đẹp, lạnh lùng đã tạo nên hình ảnh khắc cốt ghi tâm cho những ai được chứng kiến cặp đôi “trời sinh” này trên màn ảnh. Vậy cho nên, không quá khó hiểu khi đứng trước rất nhiều bản dựng khác nhau, nhưng TVB vẫn chiếm trọn trái tim khán giả. Thêm vào đó nhạc phim Thiên Hạ Hữu Tình Nhân của phim cũng khiến không ít người xem “điêu đứng”, tạo nên một điểm sáng khác cho tác phẩm nổi tiếng của Kim Dung.

Truy Tìm Bằng Chứng (1997 & 1999)

Poster phim “Truy Tìm Bằng Chứng”

Truy Tìm Bằng Chứng là một bộ phim của giám chế Đặng Đặc Huy, gồm có hai phần được phát sóng vào năm 1997 và 1999. Phim là câu chuyện xoay quanh về các vụ án đầy bí ẩn mà cảnh sát đặc khu Hong Kong nhận nhiệm vụ điều tra. Lúc bấy giờ, dù các phương tiện quay phim chưa thật sự đầy đủ, nhưng nội dung và tình tiết phim lại là điều lôi cuốn được rất đông khán giả.

Lâm Bảo Di (vai Tăng Gia Nguyên) và Trần Tuệ San (vai Niếp Bảo Ngôn)

Không dừng lại ở đó, giám chế Đặng Đặc Huy còn xuất sắc tìm được hai diễn viên tài năng vào vai thanh tra Tăng Gia Nguyên và bác sĩ pháp y Niếp Bảo Ngôn, đó là Lâm Bảo Di và Trần Tuệ San. Sau Truy Tìm Bằng Chứng, hai cái tên này đã trở thành cặp đôi màn ảnh được khán giả yêu thích nhất thời điểm lúc bấy giờ. Cho đến hôm nay, vẫn chưa một nữ diễn viên nào đứng bên cạnh Lâm Bảo Di có thể thay thế được Trần Tuệ San.

Bác sĩ Niếp Bảo Ngôn - chuẩn mực của các vai diễn nữ pháp y sau này

Riêng về phần mình, Trần Tuệ San gặp phải những khó khăn nhất định khi đóng phim. Vì ở nước ngoài thời gian dài, nên trở ngại đầu tiên của cô là về ngôn ngữ. 80% kịch bản đều phải được dịch ra tiếng Anh để Tuệ San hiểu và nắm bắt tâm lý nhân vật, nhưng bù lại, cô cảm nhân vật rất tốt và thể hiện được hình ảnh một nữ pháp y lạnh lùng và đầy nội tâm. Càng về sau, nhân vật Niếp Bảo Ngôn của Trần Tuệ San đã trở thành chuẩn mực chung cho tất cả các vai nữ pháp y trên màn ảnh TVB.

Đường Về Hạnh Phúc (2000)

Văn Sơ và Quân Hảo (“Đường Về Hạnh Phúc” - 2000)

Đường Về Hạnh Phúc là câu chuyện cảm động về chuyện tình đơn phương của một chàng trai dành cho một cô gái. Văn Sơ (Trương Trí Lâm đóng) là một đứa trẻ mồ côi và không thể nói chuyện được. Thương cho số phận của anh, dì Kiều (Tiết Gia Yến đóng) mang Văn Sơ về nuôi và cho sống cùng gia đình mình. Anh trưởng thành cùng Quân Hảo (Xa Thi Mạn đóng) - con gái của dì Kiều như một cặp “thanh mai, trúc mã”, và đem lòng yêu cô.Vốn bản tính hiền lành, nhút nhát và không thể vượt qua mặc cảm bản thân, Văn Sơ đành chấp nhận là người ở đằng sau âm thầm che chở, bảo bọc và thương yêu Quân Hảo, chứ không đủ dũng khí để ngỏ lời yêu.

“Đường Về Hạnh Phúc” (bản điện ảnh)

Bộ phim quả thật có cái kết khá buồn nhưng lại làm sáng lên thứ tình cảm đơn phương đẹp đẽ của cuộc sống. Đó là tình yêu thầm lặng, không toan tính vụ lợi, cũng không hề so đo tính toán. Cặp đôi nam thần Trương Trí Lâm và Xa Thi Mạn thật sự đã tạo nên phản ứng rất tốt cho phim ở thời điểm lúc bấy giờ.

Trương Trí Lâm vai Văn Sơ

Vào năm 2015, TVB lại cho ra mắt Đường Về Hạnh Phúc phiên bản điện ảnh. Phim nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả, và cặp đôi huyền thoại Văn Sơ - Quân Hảo cũng có những cảnh quay đẹp và tình tứ hơn

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin mới nhất