Phim Ảnh

5 bộ phim ý nghĩa dành cho ngày nhà giáo Việt Nam mà bạn không thể bỏ qua

Thanh Long
Chia sẻ

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, hãy cùng SAOstar điểm lại những bộ phim vô cùng xúc động và để lại nhiều bài học quý giá cho người xem.

1. Bao giờ cho đến tháng Mười

Là một bộ phim tâm lý của đạo diễn Đặng Nhật Minh, ra mắt lần đầu năm 1984, Bao giờ cho đến tháng Mười được bình chọn là một trong những bộ phim kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam. Phim từng được kênh CNN của Mỹ vinh danh là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại. Bộ phim xoay quanh nhân vật Duyên (do diễn viên Lê Vân đóng), chị trở về sau chuyến đi thăm chồng ở biên giới Tây Nam cùng với nỗi đau khôn tả khi biết người chồng đã hy sinh trên mặt trận.

Nữ diễn viên Lê Vân vào vai Duyên

Trên thuyền qua sông về nhà, không thể tin vào sự thật khi nhìn lại giấy báo tử, chị đã ngất đi và ngã xuống sông nhưng may mắn được thầy Khang (do NSƯT Hữu Mười đóng) cứu sống. Duyên giấu chuyện chồng hy sinh với tất cả mọi người trong nhà đặc biệt là người bố chồng đang bệnh nặng. Để an ủi cha, Duyên đã nhờ thầy Khang thay chồng viết những lá thư gửi về gia đình như khi chồng chị còn sống. Những lá thư mang lại nhiều niềm vui và hy vọng cho những người trong gia đình nhưng nỗi đau chỉ mình Duyên chịu đựng.

Biết được nỗi khổ của Duyên thầy Khang viết một lá thư khuyên chị hãy nói thật với gia đình nhà chồng nhưng không may bức thư lại không đến tay Duyên mà rơi vào tay chị dâu, khiến Duyên bị nghi ngờ có tư tình với thầy Khang. Đến một ngày khi cảm thấy sức mình đã yếu, không còn sống được bao lâu, người cha chồng bảo Duyên gọi điện bảo con trai về gặp ông lần cuối thì khi đó Duyên đã không còn giấu được sự thật.

NSƯT Hữu Mười vào vai thầy giáo Khang

Thầy giáo Khang trong phim do NSƯT Hữu Mười đóng đã để lại rất nhiều cảm tình và dấu ấn cho người xem về một người thầy giáo hiền lành, dễ mến, có tâm hồn sâu sắc và hết mình vì học trò.

2. Teacher’s Diary (2014)

Là bộ phim có sự tham gia của hai ngôi sao nổi tiếng Thái Lan là Chermarn Boonyasak và ca sĩ nhạc pop Sukrit Wisetkaew, Teacher’s Diary từng thu về 6,42 triệu baht, tương đương hơn 4,1 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt. Câu chuyện của bộ phim xoay quanh hai người giáo viên trẻ là thầy Song và cô giáo Ann. Vì những lý do khác nhau mà họ phải tới dạy học ở trường nhà bè, ngôi trường lênh đênh trên mặt nước, tại một vùng xa xôi hẻo lánh, không có điện, không có nước sạch và tách biệt với thế giới bên ngoài. Ở đó, họ phải đối mặt với nỗi buồn, sự sợ hãi và cô đơn nhưng bằng tình yêu thương và sự tận tâm với nghề họ đã vượt qua tất cả.

Trailer phim Teacher’s Diary (2014)

Bộ phim gửi gắm thông điệp, chỉ cần làm việc một cách chân thành nhất thì ta có thể vượt qua được mọi thử thách, đồng thời mang đến nhiều bài học ý nghĩa và trở thành động lực cho những ai có ước mơ trở thành những thầy, cô giáo trong tương lai.

3. Freedom Writer (2007)

Bộ phim là chuyện có thật kể về cô giáo Erin Gruwell (do Hilary Swank thủ vai). Khi mới ra trường cô đã quyết định về trường trung học Woodrow Wilson để dạy, nhưng tại đây cô gặp rất nhiều khó khăn khi biết rằng học trò của mình đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhiều màu da khác nhau và cô khó có thể dạy bảo được chúng. Bằng trách nhiệm và tình yêu thương vô bờ bến của mình, cô giúp các học trò của mình thay đổi, các em dần học tập nghiêm túc và tin tưởng vào cuộc sống của mình.

Nữ diễn viên Hilary Swank

Freedom Writer (2007) Trailer

Bộ phim đã lấy đi rất nhiều nước mắt của người xem bởi câu chuyện xúc động với việc khắc họa những tấm gương luôn khao khát vươn tới sự công bằng và tôn trọng, cùng với đó là tình cảm đầy thiêng liêng và đáng mến giữa thầy và trò.

4. Stand And Deliver (1988)

Là bộ phim được sản xuất năm 1988, dựa trên câu chuyện có thật về thầy giáo dạy toán Jaime Escalante do diễn viên Erward James Olmos thủ vai. Ở trường trung học, hàng ngày thầy Jaime luôn phải đối mặt với những học sinh quậy phá, ngỗ nghịch khiến thầy, cô nào cũng phải ngán ngẩm nhưng rồi qua thời gian giảng dạy, thầy Jaime nhận ra ở các em có những tiềm năng khác nhau mà chưa được khai thác.

Thầy giáo Jaime Escalante và học trò của mình.

Thầy bắt đầu tìm cách tiếp cận và thay đổi suy nghĩ của từng em, giúp các em có kết quả tốt trong học tập và dần trở thành những học sinh ưu tú. Đạt điểm thi vượt ngoài sức tưởng tượng, các học trò của thầy Jaime bị các thầy, cô khác trong trường hoài nghi và cho rằng các em đã gian lận trong thi cử. Khi đó thầy Jaime đứng lên bảo vệ và chứng minh học trò của mình trung thực.

Stand And Deliver (1988) Trailer

Stand And Deliver gửi gắm thông điệp ý nghĩa dành cho các thầy, cô giáo, hãy luôn tin tưởng vào học sinh của mình, bằng tình yêu thương và nhiệt huyết của mình, các thầy, cô sẽ giúp các em tiến bộ và trở thành những học sinh xuất sắc.

5. Lean On Me (1989)

Phim dựa trên câu chuyện có thật về thầy hiệu trưởng Joe Clark (Morgan Freeman) của trường trung học Eastside. Thầy Joe Clark được mời về làm hiệu trưởng tại ngôi trường thầy đã dạy trước đây 20 năm, nhưng khi về trường mọi thứ đã thay đổi quá nhiều theo hướng tiêu cực, ngôi trường giờ đây đã trở nên mục nát vì học sinh vô lễ, đánh nhau, thậm chí học sinh đánh cả thầy, cô và nghiện thuốc phiện.

Nam diễn viên Morgan Freeman trong vai thầy giáo Joe Clark (bên trái)

Để chấm dứt những tệ nạn đó và giúp ngôi trường không phải đóng cửa, thầy Joe Clark bằng tinh thần sắt đá và biện pháp kỷ luật cứng rắn của mình, thầy đã không chút nhân nhượng đuổi hàng trăm em học sinh chống đối và nghiện thuốc phiện ra khỏi trường. Cách làm này của thầy đã vấp phải sự phản đối từ nhiều phụ huynh và học sinh nhưng cuối cùng chính sự nghiêm khắc đó đã khiến ý thức của các em học sinh dần trở nên tốt hơn, học lực của các em dần tiến bộ và dần dần làm thay đổi diện mạo của ngôi trường.

Trailer phim Lean On Me (1989)

Kết

5 bộ phim trong danh sách trên mang đến cho người xem những góc nhìn khác nhau về cuộc sống học đường, chân dung về các thầy, cô giáo. Những khó khăn và sự hy sinh thầm lặng của họ tất cả vì những học trò thân yêu của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Long

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất