Phim Ảnh

45 năm ngày mất của Lý Tiểu Long: Những kỷ niệm không bao giờ quên

LiLy
Chia sẻ

Dù Lý Tiểu Long đã qua đời từ rất lâu nhưng ông vẫn luôn sống mãi trong lòng của nhiều người trên thế giới.

Ngày 20/7 vừa qua là tròn 45 năm ngày mất của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long. Nếu ở Mỹ có một Marilyn Monroe khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì bất ngờ qua đời thì Trung Quốc cũng có một Lý Tiểu Long như vậy. Sự ra đi của Lý Tiểu Long đã để lại nỗi buồn sâu sắc không chỉ cho gia đình ông mà còn có bạn bè và những fan hâm mộ trên khắp thế giới.

Huyền thoại võ thuật của thế giới

Sinh ra vốn đã gầy yếu và còn sinh sống tại khu vực thường xuyên xảy ra những xung đột giành địa bàn, Lý Tiểu Long đã được cha dạy cho Thái cực quyền khi còn nhỏ và sau đó ông trở thành học trò của danh sư Diệp Vấn. Tuy nhiên do xích mích với hội Tam Hoàng, Lý Tiểu Long đã phải sang Mỹ, từ đây ông đã nhanh chóng trở thành cái tên nổi tiếng trên khắp thế giới.

Năm 1961, Lý Tiểu Long vào học tại đại học Washington và ông cũng bắt đầu mở lớp dạy kungfu cho sinh viên của trường. Ông cũng nghiên cứu tìm cách dung hợp kỹ thuật của các võ phái để phát triển một đường hướng riêng. Cho đến năm 1963, Lý Tiểu Long đã mở Trấn Phan Võ Quán, thu nhận cả những đệ tử người Mỹ. Những màn biểu diễn võ thuật cũng giúp Lý Tiểu Long nổi tiếng hơn và ông nhanh chóng tạo được những tiếng vang lớn tại nơi đất khách quê người.

Năm 1965, Lý Tiểu Long nhận lời thách đấu của Hoàng Trạch Dân, một người dạy kungfu tại phố Tàu. Tuy rằng về sau Lý đã thắng nhưng ông cảm thấy trận đấu với Hoàng Trạch Dân diễn ra quá lâu. Cũng từ đó, Lý Tiểu Long đã suy nghĩ và sáng tạo nên Triệt quyền đạo, một môn võ kết hợp đòn thế của nhiều môn phái như quyền Anh, quyền Thái, Karate Nhật Bản, Taekwondo Hàn Quốc, võ Trung Hoa - Hồng Gia Quyền, Vịnh Xuân Quyền, … Lý Tiểu Long cũng đã từng biểu diễn Triệt quyền đạo tại Giải thi đấu Karate quốc tế Mỹ năm 1967. Ông cũng mời nhà vô địch karate người Mỹ Vic Moore lên thử và khiến Vic phải bái phục. Truyền thông Mỹ khi ấy đã gọi Lý Tiểu Long là “người tạo nên cách mạng trong thế giới võ thuật”.

Lý Tiểu Long nổi tiếng với những pha ra đòn nhanh và mạnh, tốc độ khoảng 1m đạt 5/100 giây. Ông có thể giơ bằng một tay thanh tạ nặng 75 lb khi đứng thẳng, với thanh tạ để ngang ngực rồi từ từ đưa thẳng tay ra, ông có thể giữ vậy trong vòng 20 giây. Ngoài ra, Lý cũng có thể làm bao cát nặng 300 lb (khoảng 136,08 kg) đang hướng tới đập lên trần nhà với 1 cú sidekick…

“Đại ca” của giới võ học Trung Quốc Hồng Kim Bảo từng kể lại một kỷ niệm giữa ông và Lý Tiểu Long: “Lý Tiểu Long rất lợi hại, những năm qua, tôi chưa bao giờ dám phủ nhận điều đó. Năm đó, tôi đảm nhận vai trò chỉ đạo võ thuật phim Ngũ lôi oanh đỉnh, Lý Tiểu Long từ Mỹ trở về đến tham quan phim trường. Tôi rất hâm mộ anh ấy, vừa nhìn thấy anh đã vồn vã: ‘Anh thật lợi hại’. Không ngờ, câu nói này khiến anh ấy hiểu nhầm, tưởng tôi có ý khiêu chiến.

Anh ấy hỏi tôi muốn gì. Lúc đó, tôi hiểu anh ấy muốn tấn công và tôi chẳng thể làm gì hơn là chấp nhận tiếp đòn. Không ngờ, chân tôi vừa mới nhấc lên đã thấy chân anh ấy giơ trúng mặt mình. Anh ấy không đả thương tôi mà chỉ dừng chân trước đầu tôi và hỏi tôi thấy sao. Tôi chỉ có thể trầm trồ và thán phục vì tốc độ quá nhanh, sau vài giây, tôi đã thất bại hoàn toàn.”

Không chỉ có Hồng Kim Bảo, nhiều cái tên nổi tiếng trên thế giới như Chuck Norris, Nicholas Cage, Steve McQueen, Thành Long, Châu Tinh Trì, Chân Tử Đan… đều là những “fan trung thành” của Lý Tiểu Long.

Sự nghiệp điện ảnh ngắn nhưng huy hoàng

Năm 1966, Lý Tiểu Long nhận vai phụ trong bộ phim The Green Hornet, vai diễn của ông thậm chí còn nổi tiếng và được yêu thích hơn cả nam chính. Từ đó, ông cũng bắt đầu chuyển hướng sang đóng phim. Tuy nhiên sau một lần bị thương nặng ở lưng và bác sĩ nói ông không thể luyện võ nữa, ông cũng bắt đầu tập trung cho sự nghiệp điện ảnh.

Trở về Hong Kong năm 1971, Lý Tiểu Long đã nhận đóng bộ Đường sơn đại huynh. Bộ phim thành công ngoài sự mong đợi đã khiến Lý Tiểu Long có động lực tham gia bộ Tinh võ môn năm 1972. Tinh võ môn đã đưa Lý trở thành siêu sao rất được yêu thích không chỉ ở Hong Kong mà còn cả khắp thế giới.

Lý Tiểu Long tham gia sản xuất, đạo diễn, biên kịch kiêm diễn viên cho các phim sau đó là Mãnh long quá giang, Trò chơi tử thần, Long hổ tranh đấu. Trong đó bộ phim Tháp tử vong được làm sau khi Lý Tiểu Long đã qua đời, nhà sản xuất đã tìm thế thân và sử dụng những cảnh đóng trong phim trước của ông đưa vào đây.

Tuy rằng sự nghiệp điện ảnh của Lý Tiểu Long rất ngắn ngủi nhưng ông đã kịp để lại những bộ phim kinh điển trong dòng phim võ thuật. Những bộ phim mà Lý Tiểu Long tham gia đều được coi là “tượng đài” không thể thay thế trong dòng phim này và được nhiều siêu sao thế hệ sau như Châu Tinh Trì, Chân Tử Đan học hỏi.

Cái chết bí ẩn khiến cả thế giới không ngờ đến

Ngày 20/7/1973, Lý Tiểu Long qua đời. Cái chết của ông cho đến nay vẫn ẩn chứa nhiều bí ẩn mà chưa có lời giải đáp.

Vào cái ngày định mệnh ấy, Lý Tiểu Long và nhà sản xuất phim Châu Văn Hoài đã đến nhà của Đinh Phối - người được cho là tình nhân của huyền thoại võ thuật để bàn bạc làm bộ phim Trò chơi tử thần. Lý Tiểu Long nói rằng ông đau đầu và đã uống thuốc giảm đau của Đinh Phối, sau đó nghỉ ngơi tại nhà cô. Châu Văn Hoài sau đó đã rời đi, hẹn gặp Lý Tiểu Long và Đinh Phối vào bữa tối.

Đến tối, Châu Văn Hoài nhận được điện thoại của Đinh Phối nói rằng cô gọi mãi nhưng Lý Tiểu Long không tỉnh. Ông đã được đưa tới bệnh viện và mãi mãi cũng không tỉnh lại được nữa. Bác sĩ cho biết Lý Tiểu Long đã bị chứng phù não và trước khi mất ông đã hôn mê rất lâu. Nếu như Đinh Phối phát hiện ra sớm hơn thì có lẽ mọi chuyện đã không đến mức như vậy.

Đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long nhưng các bác sĩ sau đó cũng chỉ kết luận rằng ông qua đời “do tai nạn bất ngờ và do bản thân tự gây ra”.

Ngày 25/7/1973, tang lễ của Lý Tiểu Long đã được tổ chức tại Hong Kong với sự xuất hiện của hơn 25.000 fan hâm mộ cùng bạn bè. Đến ngày 30/7/1973, một tang lễ nhỏ đã diễn ra ở Lake View, nơi mà con trai ông cũng được chôn cất sau đó 20 năm. Tiễn biệt Lý Tiểu Long ngày hôm đó ngoài người vợ Linda cùng 2 người con nhỏ còn có em trai của Lý là Robert Lee, những ngôi sao nổi tiếng là bạn thân của ông là Chuck Norris, Steve McQueen, James Coburn, Danny Inosanto, Taky Kimura, Peter Chin…

Chia sẻ

Bài viết

LiLy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất