Phim Ảnh

Chặng đường bất tận của Marvel và 22 cột mốc đáng nhớ

Rika
Chia sẻ

Sau cú hạ màn "Avengers: Endgame" đầy xúc động và trước khi bom tấn "Spider-Man: Far From Home" bùng nổ, chúng ta hãy cùng nhau điểm lại câu chuyện phim đáng nhớ của nhà Marvel suốt chặng đường vừa qua nhé.

Câu chuyện về cuộc chiến vô cực của nhà MCU đã chính thức khép lại. Ngài Thanos đã thực hiện cú búng tay cuối cùng, các chiến binh đã anh dũng chiến đấu hết mình và ngã xuống (hoặc nghỉ hưu), quãng đường tưởng chừng như không có điểm dừng cuối cùng đã đi đến hồi kết, và nhân loại đang đón chờ những gương mặt mới như Fantastic Four chẳng hạn.

Quan trọng hơn hết, tuy các nhân vật trong câu chuyện của MCU đã kết thúc, thế nhưng tên tuổi của họ vẫn còn vang vọng cả thế giới. Các hãng phim nhỏ lớn khác nhau đều đặt họ làm hình tượng lý tưởng cho các tác phẩm. Họ vẫn luôn là những siêu anh hùng vĩ đại nhất trong tim các khán giả.

Hai mươi hai câu chuyện dưới đây sẽ giúp bạn tua ngược dòng kí ức trong trí nhớ của mình để có thể cùng sống lại trong những phút giây bi tráng (hoặc bi ai) với các siêu anh hùng ngày đó.

22. Thor: The Dark World (2013)

Khi Kenneth Branagh tiết lộ rằng ông sẽ không tham gia sản xuất phần hậu truyện của Thor, Marvel đã ngay và lập tức đưa Patty Jenkins vào vị trí đạo diễn. Trớ trêu thay, bà lại cuốn gói ra đi, mang theo những ý tưởng tuyệt vời (được sử dụng trong Wonder Woman nhiều năm về sau). Cuối cùng, Alan Taylor - “bàn tay vàng” nhà Game Of Thrones - là người chính thức ngồi lên chiếc ghế đạo diễn.

Dưới sự kiểm soát chặt chẽ và kìm kẹp của nhà sản xuất, Alan Taylor đã không có được cơ hội bộc lộ tất cả ý tưởng sáng tạo của mình. Kết quả, The Dark World đã trở thành một thảm họa của sự nhạt nhẽo với dàn nhân vật phản diện kì quái và một anh Loki bất lực.

21. Iron Man 2 (2010)

Sau thành công vang dội của Iron Man, hậu truyện Iron Man 2 lại là một mớ hỗn độn dù cả hai bộ phim đều được nhào nặn bởi một đạo diễn. Tuy sở hữu ý tưởng tốt, nhưng Iron Man 2 lại rơi vào trường hợp hệt như người anh em Thor: The Dark World, điển hình là phân đoạn chiến đấu nảy lửa giữa TonyJustin Hammer tưởng chừng sẽ đầy gay cấn nhưng hoá ra lại vô cùng sáo rỗng và gượng ép.

Nam tài tử Robert Downey Jr.Sam Rockwell đã hoàn thành tốt vai diễn của mình, nhưng anh chàng Whiplash (Mickey Rourke) lại rất đỗi ngớ ngẩn khi khiến cuộc chiến trở nên vô vị và nhàm chán.

20. The Incredible Hulk (2008)

The Incredible Hulk thật sự không tệ như mọi người vẫn thường nhận xét. Ed Norton có thể không phải là người thủ vai anh chàng khổng lồ xanh hoàn hảo như Mark Ruffalo nhưng nam diễn viên đã chứng minh rằng ông có thể làm tốt hơn Eric Bana và câu chuyện của ông tuân thủ nguyên tác chặt chẽ hơn là phiên bản Hulk-sống-nội-tâm của đạo diễn Ang Lee.

Tuy ngài Ross (William Hurt) rất tuyệt vời và OTT Emil Blonsky (Tim Roth) vô cùng thú vị, song bộ phim vẫn trở nên mất cân bằng khi thiếu hụt những phân cảnh miêu tả tâm lý và cảm xúc của nhân vật.

19. Ant-Man and The Wasp (2018)

Xét về chất lượng, bom tấn Ant-Man And The Wasp quả là một cú nhảy vọt đáng kể so với những sản phẩm cùng thời với The Incredible Hulk. Bộ phim này hoàn toàn không tệ một chút nào, điểm trừ lớn nhất có lẽ chỉ là mục đích tồn tại của anh bạn người kiến: trở thành bàn đạp cho siêu phẩm Avengers: Endgame.

Sau cú sốc mang tên Infinity War, dư luận đã sục sôi vì sự có mặt vô dụng của Ant-Man dù nam diễn viên Paul Rudd có đẹp trai, dũng cảm như thế nào đi chăng nữa. MCU đã thực hiện một bước tiến quan trọng ở tác phẩm này, chính là giới thiệu với công chúng về nữ anh hùng danh nghĩa đầu tiên và cho phép cô ấy tự do tung hoành ngang dọc, cô bạn Chiến binh Ong - Wasp.

Dàn diễn viên phụ góp mặt trong bộ phim cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Chung quy, Ant-Man And The Wasp là một sản phẩm vừa đủ để thoả mãn những khán giả yêu Marvel với khoản đồ họa đã được đầu tư khá hoành tráng.

18. Thor (2011)

Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhìn thấy Thần Sấm tối cao lại đứng ở vị trí cuối bảng như thế này. Tuy thứ hạng không quá cao nhưng chí ít, Thor không phải là một thảm họa. Nhờ bàn tay nhào nặn tài tình của đạo diễn Kenneth Branaghork cùng hai nam tài tử Tom HiddlestonChris Hemsworth, bộ phim đã thành công ngoài mong đợi.

Anh chàng Loki vui nhộn đã khiến cả Asgard bừng sáng và đạo diễn Kenneth Branaghork đã vô cùng hài lòng về diễn xuất của Tom Hiddleston. Dù bộ phim có một vài phân đoạn rỗng tuếch và dư thừa nhưng điều đó vẫn không thể khiến Thor mất quá nhiều điểm.

17. Iron Man (2008)

Nếu chúng ta nhìn về những ngày xửa ngày xưa, chúng ta nên biết ơn hai nhà sản xuất Jon FavreauKevin Feige vì đã thuyết phục cả studio rút lại quyết định sai lầm của họ và đồng ý để nam diễn viên Robert Downey Jr. vào vai Tony Stark. Nếu không có Iron Man, MCU đã chẳng tồn tại.

Điều duy nhất mà nam tài tử Robert Downey Jr. phải đối mặt chính là những scandal về lạm dụng chất kích t.hích của anh trước đó, thế nhưng điều này đã không thể ngăn cản anh trở thành một gã tỷ phú thiên tài, đào hoa có trái tim nhân từ. Không chỉ dừng lại ở đó, nhân vật Obediah Stane (Jeff Bridges) cũng đã góp phần tạo nên tiếng vang cho tác phẩm này.

Có thể dư luận vào những năm tháng đó đã cho rằng Marvel thật sự điên rồ khi đưa gã diễn viên “tồi tệ nhất Hollywood” vào vai chính trong một bộ bom tấn đầu tay, nhưng việc làm điên rồ này lại chính là kì tích “ngọc trong đá” của Marvel.

16. Captain America: The First Avenger (2011)

Thật may mắn khi anh chàng Cap được sinh ra trong giai đoạn hiện đại hóa của nhà MCU và đảm nhiệm một trong hai vai trò chủ chốt của cuộc chiến. Tuy Đội trưởng Mỹ không góp mặt trong trận chiến giữa The Howling CommandoesNazis, HYDRA vào thập niên 1940s nhưng Captain America: The First Avenger là một tác phẩm rất đáng xem.

Chris Evans hoàn hảo, Sebastian Stan cũng hoàn hảo, BuckyHugo Weaving cũng hoàn hảo nốt, dàn diễn viên phụ cũng vô cùng hoàn hoản luôn. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi các minh tinh như Toby Jones, Stanley Tucci, Tommy Lee Jones, Hayley Atwell, Natalie Dormer, Dominic Cooper, Neal McDonoughRichard Armitage đều có mặt đông đủ trong một bộ phim?

Kịch bản đã được hai cây bút tài hoa Steve McFeelyChris Markus xây dựng rất tốt, tuy có một vài lỗ hổng nhỏ nhưng bộ phim vẫn không bị mất đi những giá trị vốn có.

15. Captain Marvel (2019)

Sau quãng thời gian dài đằng đẵng, nữ anh hùng chính nghĩa của nhà Marvel đã chính thức chào sân bằng bom tấn solo đầu tay của mình và đạt doanh thu cao ngất ngưởng. Bỏ qua những tình tiết khó hiểu và kì quặc nhằm nhấn mạnh vấn đề nữ quyền, Captain Marvel vẫn là một tác phẩm đốt cháy phòng vé toàn cầu.

Tất cả diễn viên trong bộ phim đều hoàn thành công việc diễn xuất của mình vô cùng xuất sắc, đặc biệt là “đả nữ” Brie Larson, Samuel L JacksonBen Mendelsohn. Tuy hiệu ứng đồ họa có phần ngộ nghĩnh nhưng kịch bản của bộ phim đã được dàn dựng rất tuyệt vời khi đột ngột đưa bộ phim trở về thập niên 1990, một việc làm trái ngược với hầu hết các quả bom khác của nhà MCU.

14. Doctor Strange (2016)

Doctor Strange là một công trình đồ sộ của cây bút Kevin Feige. Sau nhiều năm ấp ủ dự án, ông đã chuyển thể thành công tác phẩm truyện tranh nổi tiếng của MCU thành những thước phim bom tấn hoành tráng với sự dàn dựng xuất sắc của đạo diễn Scott Derrickson.

Với kinh nghiệm dày dặn trong làng phim kinh dị, đạo diễn Scott Derrickson đã khiến Doctor Strange hoàn mĩ hơn bao giờ hết với những pha hành động đẹp mắt và hiệu ứng đồ họa tuyệt đỉnh. Tuy nhiên, nhân sinh vô thập toàn, không có gì trên đời là hoàn hảo tuyệt đối. Nhân vật phản diện của Mads Mikkelsen cũng vậy nhưng lỗ hổng này hoàn toàn xứng đáng được bỏ qua.

13. Ant-Man (2015)

Có thể bạn chưa biết: anh chàng Ant-Man từng nằm trong dàn siêu anh hùng Avengers đầu tiên của MCU nhưng vì một vài vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất mà anh bạn người kiến đã bị xóa tên khỏi danh sách. Sau nhiều năm vất vả, bộ phim Ant-Man cuối cùng cũng đã có cơ hội chào sân một cách ngoạn mục.

Thật đáng ngưỡng mộ khi tác phẩm điện ảnh này vẫn thành công rực rỡ dù thời gian chờ “lên đài” khá dài. Đạo diễn Peyton Reed đã quyết định bám sát theo kế hoạch của MCU, khắc họa rõ nét vẻ cuốn hút của nam diễn viên Paul Rudd và sự hài hước của Michael Pena. Cùng một vài hiệu ứng bắt mắt, Ant-Man đã hạ màn trong yên bình và chiếm được phần lớn tình cảm của các khán giả toàn cầu.

12. Avengers: Age Of Ultron (2015)

Đây không phải là một tác phẩm điện ảnh quá ấn tượng và đặc sắc như bom tấn Avengers đầu tiên nhưng Avengers: Age Of Ultron vẫn là một bộ phim yêu thích của hầu hết các khán giả toàn cầu. Tuy đạo diễn Joss Whedon đã gặp không ít trở ngại trong quá trình sản xuất - người đã rời khỏi gia đình MCU sau đó - nhưng đứa con tinh thần của ông vẫn thành công rực rỡ nhờ vào những thước phim đẹp như mơ và dàn diễn viên đã cháy hết mình.

Quan trọng hơn hết, bộ phim đã phác họa những diễn biến mấu chốt của câu chuyện - tỉ như Tony Stark hy sinh để cứu lấy vũ trụ - và mang đến một cốt truyện cụ thể, súc tích hơn. Và phân cảnh tên Ultron (James Spader) quái ác xuất chiêu, hay phân cảnh cặp song sinh và Vision chào sân, hay phân cảnh anh chàng Hawkeye đảo ngược tình thế cũng đã khiến các khán giả vô cùng thích thú.

11. Guardians Of The Galaxy Vol 2 (2017)

Khi bộ phim được công chiếu, dư luận đã cho rằng đạo diễn James Gunn đã quá kiêu ngạo khi cho rằng phần hau của siêu phẩm Guardians Of The Galaxy là một bộ phim xuất sắc ngoài mong đợi của ông vì chất lượng thật sự của nó chỉ xứng đáng đứng ở hàng bản sao mà thôi.

Thành thật mà nói thì, từ phân cảnh mở đầu với Baby Groot nhảy múa cho trong lúc mọi người đang bận rộn chiến đấu với con mực khổng lồ cho đến cảnh kết phim não lòng, tất cả mọi thứ đều rất thú vị và vui nhộn, khiến khán giả vừa được cười sảng khoái lại vừa khóc sướt mướt. Ego (Kurt Russell) là một nhân vật phản diện tuyệt vời, NebulaGamora đoàn tụ sau bao trắc trở, tình phụ tử giữa anh chàng Star-Lord và ông Yondu cũng đã khiến không ít người sụt sùi.

10. Thor: Ragnarok (2017)

Bước tiến vượt trội hơn mớ hỗn độn mang tên Thor: The Dark World chính là bom tấn đầy màu sắc cảm xúc Thor: Ragnarok. Tuy cốt truyện chẳng có gì mới lạ nhưng ít nhất, bộ phim đã cho các khán giả nhìn thấy những việc làm mà anh chàng Loki đã thực hiện trên đất Asgard.

Câu chuyện về tận thế Ragnarok kết hợp cùng câu chuyện về quái vật Surtur và cả sự góp mặt của anh bạn khổng lồ màu diệp lục Hulk, bộ phim lại vô cùng mạch lạc và hàm súc ngoài mong đợi và tất cả là nhờ bàn tay của đạo diễn Taika Waititi. Ông đã đưa ra một quyết định khác biệt so với các đạo diễn khác, chính là tặng cho anh chàng Thor một chút hài hước và dí dỏm, một phiên bản Thor hoàn toàn mới mẻ so với phiên bản gốc của tác giả Jack Kirby. Tuy trông Thần Sấm tối cao có vẻ ngớ ngẩn nhưng sự thay đổi mạo hiểm này đã chiếm không ít tình cảm từ khán giả.

9. Black Panther (2018)

Dư luận đã được phen chao đảo khi nghe tin đạo diễn Ryan Coogler sẽ đảm nhận vị trí chỉ đạo chính cho dự án bom tấn Black Panther và nam diễn viên Chadwick Boseman sẽ vào vai người anh hùng T’Challa. Sau màn ra mắt trong Captain America: Civil War, vị vua băng lãnh của xứ Wakanda sẽ không tiếp tục câu chuyện dang dở của mình mà trở về nơi chôn nhau cắt rốn, giúp cha kế vị và bảo vệ quê hương.

Bộ phim sở hữu những cảnh quan đẹp như mộng nhờ vào bàn tay tài năng của tổ sản xuất cùng tạo hình nhân vật đỉnh cao, đặc biệt là anh chàng phản diện Killmonger (Michael B Jordan). Anh chàng có tính cách vô cùng tham vọng và tàn nhẫn nhưng lại không kém phần đáng thương, mối quan hệ mật thiết giữa anh và T'Challa đã cho khán giả chứng kiến một câu chuyện về tình cảm gia đình sâu sắc.

8. Spider-Man: Homecoming (2017)

Sau thất bại thảm hại của The Amazing Spider-Man 2, “nhóc Nhện” đã chính thức chuyển hộ khẩu về MCU. Nhờ vào diễn xuất tài tình trong Civil War cùng Black Panther, nam diễn viên Tom Holland đã chứng minh rằng anh là người hoàn hảo để đảm nhiệm vai Spider-Man và giúp bộ phim tỏa sáng.

Tất cả mọi thứ đều thuận buồm xuôi gió, câu chuyện về sự trưởng thành của một cậu nhóc vị thành niên cùng dàn diễn viên lung linh đã thành công lôi kéo hàng triệu khán giả đến rạp phim. Nam diễn viên Michael Keaton trong vai gã Vulture xấu xa, tồi tệ cũng đã được ghi tên vào danh sách những nhân vật phản diện xuất sắc nhất của Marvel.

7. Iron Man 3 (2013)

Cũng như Thor: Ragnarok đã cố gắng kéo Thần Sấm tối cao khỏi vũng lầy nhạt nhẽo, đạo diễn Shane Black đã ra mắt quả bom Iron Man 3 như một chiếc phao cứu sinh nhằm giải cứu thiên tài Tony Stark. Dựa trên tạo hình nhân vật Iron Man trong The Avengers, đạo diễn Shane Black tiếp tục sử dụng hình tượng này cho Tony Stark xuyên suốt cuộc hành trình của anh ở MCU.

Dưới bàn tay của người đạo diễn tài ba, Iron Man 3 trở thành bộ phim hành động gay cấn, hồi hộp nhưng không kém phần hài hước, vui nhộn với các phân cảnh đặc tả mối quan hệ giữa Người SắtWar Machine và cả hội chứng PTSD của anh. Đây không phải là một tác phẩm hoàn hảo nhưng Iron Man 3 chính là một trong những mắc xích quan trọng của nhà MCU. Nếu không có Iron Man 3, chúng ta sẽ chẳng được chứng kiến Tony Stark tỏa sáng trong Endgame.

6. The Avengers (2012)

Với sự liều lĩnh và tinh thần trách nhiệm cao cả, đạo diễn Joss Whedon đã đồng ý gánh trên vai dự án bom tấn đầy kỳ vọng mang tên The Avengers. Với Loki trong vai phản diện chính và thông điệp về tình đoàn kết của biệt đội siêu anh hùng, bộ phim đã thành công rực rỡ.

Bên cạnh những pha hành động nóng bỏng, bộ phim còn tập trung khai thác những khía cạnh đời thường của các siêu anh hùng như vấn đề về nhân phẩm của Tony, sự cô lập của Cap, quá khứ bí ẩn của Black Widow và hội chứng đa nhân cách của Hulk. Hawkeye tuy có một chút ngớ ngẩn nhưng bộ phim nào cũng cần có một người hài hước, phải không nào?

5. Avengers: Endgame (2019)

Sau 11 năm ròng rã, các fan “cứng cựa” nhà Marvel cũng được chứng kiến hồi kết của cuộc chiến vô cực qua bom tấn Avengers: Endgame, một tác phẩm đặt dấu chấm kết thúc cho câu chuyện đầy cảm xúc và khép lại cuộc hành trình của các siêu anh hùng. Một lần nữa, đây không phải là một bộ phim xuất sắc, đặc biệt khi các nhân vật có thời lượng xuất hiện chênh lệch nhau khá lớn.

Nhưng bộ phim đã thành công khai thác tất cả những ẩn khuất của các siêu anh hùng và mang đến cho người xem một cái kết phim đầy thỏa mãn. Tuy kịch bản vẫn còn một số lỗ hổng nhỏ nhưng có lẽ, đây là cách tốt nhất để kết thúc cuộc chiến cũng như mối quan hệ giữa Iron ManCaptain America. Như các bạn có thể thấy, doanh thu của Avengers: Endgame đã nói lên tất cả về sự thành công của bộ phim.

4. Captain America: The Winter Soldier (2014)

Đừng ngạc nhiên khi nhìn thấy những đứa con tinh thần khác của Marvel lại đứng ở hạng cao hơn quả bom Endgame ấn tượng vì bộ phim sau đây còn tuyệt vời hơn cả hồi kết của cuộc chiến. Captain America: The Winter Soldier được dàn dựng bởi anh em đạo diễn nhà Russos - những người đã có kinh nghiệm dày dặn với You, Me & Dupree - lấy chủ đề về đấu tranh chính trị, đương đầu với gián điệp và mối quan hệ rạn nứt giữa hai người bạn thuở ấu thơ.

Kịch bản đã được xây dựng vô cùng khéo léo, tinh tế khi đề cập đến vấn đề chính trị “nóng như lửa” nhưng không hề bi thương như The Phantom Menace.

3. Guardians Of The Galaxy (2014)

Ở các tác phẩm khác của nhà MCU, các siêu anh hùng luôn có sự giúp đỡ của Captain America hay Iron Man. Nhưng Guardians Of The Galaxy thì không. Đây là một bộ phim độc lập và hài hước về vũ trụ được nhào nặn bởi đạo diễn James Gunn dựa trên một bộ truyện tranh với sự góp mặt của Vin Diesel, anh diễn viên hài Chris Patt, Benicio Del Toro, một cái cây và một con chồn.

Nhờ vào diễn xuất tài tình của dàn diễn viên không-quá-hoành-tráng và chiến dịch quảng bá mạnh mẽ, bộ phim đã thành công tốt đẹp.

2. Captain America: Civil War (2016)

Trong Civil War, anh em đạo diễn nhà Russo đã vẽ nên một câu chuyện xoay quanh bốn người đàn ông: CapBucky, CapIron Man, Iron ManBucky, cả ba người họ và Zemo. Theo kế hoạch ban đầu, Civil War được xây dựng như một phần phim khác của Avengers nhưng lại gán mác dòng phim Captain America và được chuyển thể từ bộ truyện tranh “Civil War” do Mark Millar chấp bút.

Kế hoạch cuối cùng đã trở thành hiện thực, bộ phim không chỉ quy tụ dàn diễn viên đồ sộ, những cảnh quay đẹp mắt, những pha hành động gay cấn mà còn có các phân đoạn đặc tả nội tâm nhân vật sâu sắc, cho thấy khả năng dàn dựng câu chuyện đầy tài hoa của bộ đôi đạo diễn.

1. Avengers: Infinity War (2018)

Anh em nhà Russo một lần nữa góp mặt trong Avengers: Infinity War với vai trò đạo diễn, mang đến cho người xem những thước phim đầy hồi hộp và bất ngờ, tóm tắt cả cuộc hành trình 10 năm đài đằng đẵng cùng những khoảnh khắc huyền thoại chỉ trong 149 phút ngắn ngủi nhưng lại vô cùng mạch lạch và hàm súc.

Còn điều gì tuyệt vời hơn một tên khổng lồ tím điên rồ quét sạch cả một nửa vũ trụ chỉ bằng một cái búng tay? Nếu đánh giá phim qua những cung bậc cảm xúc mà khán giả nhận được thì có lẽ, Avengers: Infinity War chính là nhà vô địch.

Chia sẻ

Bài viết

Rika

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất