Phim Ảnh

20 năm qua, 'Harry Potter' đã thay đổi thế giới ra sao…

Nguyễn Vân
Chia sẻ

Vào ngày này đúng 20 năm trước, cậu bé phù thủy Harry Potter đã bắt chuyến tàu Hogwarts Express đầu tiên trong cuộc đời để đến thế giới phù thủy. Và 20 năm sau, thế giới người phàm đã vì cậu mà thay đổi rất nhiều...

Vào ngày 26/6/1997, Harry Potter và Hòn đá Phù thủy - quyển sách đầu tiên trong loạt series Harry Potter của nữ văn sỹ Anh Quốc J.K.Rowling được xuất bản lần đầu tiên trên toàn thế giới. Kể từ giây phút đó, cuộc đời của cậu bé Harry Potter cũng như hàng triệu người hâm mộ cậu đã hoàn toàn thay đổi.

Hôm nay là ngày kỷ niệm 20 năm tập 1 ra mắt

Harry Potter xuất hiện, không chỉ thay đổi khái niệm “phù thủy là những mụ già xấu xa, độc ác” trong tâm thức người đọc. Mà cậu cùng bè bạn còn biến phù thủy trở thành những “thần tượng“, đem đến những “mơ mộng bùa phép” cho rất nhiều kẻ bình thường khác, từ trẻ con cho đến người lớn.

Một thế hệ yêu thích ma thuật đã ra đời…nhờ cậu bé này

Hai mươi năm sau, đã có cả một cộng đồng người hâm mộ rộng lớn trải dài khắp thế giới hãnh diện mang tên Harry Potter. Và đáng kinh ngạc hơn, sức hút từ cậu bé ấy vẫn đã và đang trào dâng nhiều hơn kể từ ngày đầu tiên ấy.

Harry Potter và cuộc cách mạng về “đọc sách”

Ở lần xuất bản đầu tiên, chỉ có khoảng 500 cuốn Harry Potter và Hòn đá Phù thủy được in và phát hành. Trong đó, có 350 bản bìa cứng và 150 bản bìa mềm.

Bản sách 7 tập xuất bản tại Anh

Thậm chí, quyển sách đầu tay của J.K.Rowling còn “xém” chút không được ra mắt công chúng nếu không có sự “can thiệp” của cô bé 8 tuổi Alice Newton. Alice - cô con gái của giám đốc NXB Bloomsbury đã đọc quyển sách và gọi nó là “tuyệt vời hơn bất cứ thứ gì khác“.

Cho đến nay, đã có khoảng 450 triệu bản in cho 7 tập sách Harry Potter (được bán trên toàn thế giới, bằng 79 ngôn ngữ khác nhau. Hàng trăm triệu cuốn sách, hàng chục triệu bản sách ebook đã và đang được các khán giả hâm mộ truyền tay nhau say mê. Những thế hệ lớn cùng Harry Potter thì sưu tầm những bản sách cổ, độc đáo. Còn những thế hệ sau, lại được người đi trước dẫn dắt vào thế giới của cậu bé bốn mắt này.

Bản bìa đầu tiên được xuất bản tại Việt Nam. Đây vẫn là bản sưu tầm tiếng Việt có giá trị nhất hiện nay đối với cộng đồng fan Việt

Cộng đồng khán giả đọc sách Harry Potter đã lớn lên, mở rộng và vươn xa khỏi những gì mà người ta có thể tưởng tượng ra. Chính Harry Potter là người đã mở đầu cho sự phát triển cực thịnh của dòng tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên. Với các thế hệ kế cận như: Twiglight, The Hunger Games, Charlie Bone, Eragon…Dĩ nhiên, so về sức ảnh hưởng thì Harry Potter vẫn hoàn toàn không có đối thủ.

Chính J.K.Rowling cũng từng thừa nhận Harry Potter chính là cách để cô chứng minh với thế giới rằng “sách dành cho thiếu nhi, thiếu niên vẫn đủ sức hấp dẫn, lôi kéo khán giả bất chấp sự cạnh tranh từ truyền hình, Nintendo, Gameboy và Pokemon“.

Harry Potter là cộng đồng của thế hệ 2000“. - Andrew Sims, sáng lập viên của một trang website về Harry Potter với 2 triệu lượt xem mỗi tháng đã tự hào nhận xét như thế.

Harry Potter và loạt phim, kịch trị giá hàng tỷ USD

Từ sách, Harry Potter đã bước chân lên màn ảnh và sân khấu để trở thành một “thương hiệu giải trí đa phương tiện“.

Harry Potter phiên bản phim

Tập phim đầu tiên, Harry Potter và Hòn đá phù thủy ra mắt vào tháng 11 năm 2001. Kể từ đó, đã có tới 8 tập phim (tương ứng với nội dung 7 quyển sách) lần lượt được Hollywood sản xuất và công chiếu. Những cô bé, cậu bé như: Daniel Radcliffe, Emma Watson và Rupert Grint đã trở thành “thần tượng nhí” của thời kỳ đó. Và giờ, là những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng.

Những cô cậu bé đã sống cùng “ký ức” của chúng ta kể từ năm 2001.

Hiện tại, loạt phim Harry Potter vẫn “hiên ngang” đứng ở vị trí là thương hiệu phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại - 7,7 tỷ USD trên toàn thế giới. Một kỷ lục rất khó bị xô ngã, bất chấp thời gian đãtrôi qua 6 năm kể từ ngày tập phim cuối: Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2 ra mắt.

Đế chế Harry Potter vẫn chưa dừng lại khi vào năm 2016, có tới hai spin-off của Harry Potter lần lượt được ra mắt.

Một là bộ phim Fantastic Beasts and Where to Find Them với câu chuyện mở rộng ra nhiều hơn, đưa thế giới Harry Potter chính thức trở thành một vụ trụ điện ảnh thật sự. Phim sẽ kể về thế giới phù thủy trước khi cậu bé Harry Potter chào đời.

Thế giới trước khi có Harry Potter

Hai là, vở kịch Harry Potter and the Cursed Child trên sân khấu kịch London. Nội dung của kịch, ngược lại, sẽ đề cập đến thế giới sau khi Harry Potter đánh bại Chúa tể Bóng tối.

Và đây là thế giới…sau khi Harry Potter trưởng thành

Những câu chuyện trước và sau Harry Potter tiếp tục được kể lại. Và độc giả lẫn khán giả, vẫn chưa bao giờ hết say mê về ma thuật, bùa chú mà thế giới phù thủy ấy đem lại.

Harry Potter “len lỏi” vào đời thật

Không chỉ sống trên giấy và màn ảnh, Harry Potter còn bước sang thế giới thật của chính loài người.

Quiddith đã trở thành môn thể thao có thật.

Quidditch - một trò chơi do trí tưởng tượng của J.K.Rowling tạo ra đã trở thành một môn thể thao thật 100%. Thậm chí, nó còn có riêng một giải đấu Chung kết thế giới - không khác gì với các môn thi đấu truyền thống khác. Vòng chung kết Quidditch ra đời năm 2005 tại Mỹ và vào mùa giải năm ngoái, Australia đã đăng quang trở thành nhà vô địch.

66 em học sinh Anh Quốc đã cùng mặc trang phục để kỷ niệm 20 năm ngày Harry Potter ra mắt quyển sách đầu tiên

Quidditch, Muggle cũng “chen chân” vào từ điển tiếng Anh và trở thành những từ quen thuộc.

Một công viên chủ đề rộng lớn, những cái tên biểu tượng như Nhà ga 9 3/4, bia bơ, đũa phép, nón phân loại…tất cả những chi tiết trong Harry Potter đều bước qua lằn ranh tưởng tượng để trở thành một phần trong cuộc đời nhiều thế hệ khán giả trẻ.

Lớn lên, trưởng thành và cùng già đi…với Harry Potter

Hai mươi năm sau ngày đầu tiên ra mắt, Harry Potter vẫn luôn là câu thần chú làm say đắm tất cả nhân loại. Và có lẽ, sẽ còn lâu nữa, câu thần chú ấy mới bị phá vỡ.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất