Phim Ảnh

11 câu hỏi chưa được trả lời sau khi 'Joker' kết thúc!

Thịnh Phạm
Chia sẻ

Đây chính là đáp án cho 11 câu hỏi gây rối não cho người hâm mộ sau khi xem "Joker"!

Đạo diễn Todd Phillips đã làm được những gì ông đã hứa - một câu chuyện tuyệt vời về nguồn gốc của Hoàng tử Tội phạm Joker với cảm hứng từ những bộ phim kinh điển của Martin Scorsese. Joaquin Phoenix chính là người mang đến một màn trình diễn xuất sắc trong vai Arthur Fleck - một diễn viên hài bị rối loạn tinh thần và trở thành kẻ giết người.

Joker diễn ra tại Gotham đầu những năm 1980 - một thành phố lạc vào nghèo đói, thất nghiệp và tuyệt vọng. Khi Fleck bị đuổi việc, mẹ của hắn mơ ước rằng người tình cũ của bà - tỷ phú Thomas Wayne sẽ cứu bà và Arthur khỏi tay kẻ xấu. Tuy nhiên, Wayne không phải là cha của Arthur và đó là một trong những yếu tố biến anh trở thành Joker.

Tình trạng thần kinh mà Arthur mắc phải khiến anh cười điên loạn không đúng lúc và điều này dẫn đến việc Arthur bị tấn công trên một chuyến tàu điện ngầm và sau đó anh giết họ - hành động hình thành bạo lực ở Gotham. Tác động cuối cùng biến Arthur thành Joker là khi anh ta bị thần tượng của mình - Murray Franklin (Robert De Niro) chế giễu và nó khiến Joker phải đi trên con đường báo thù đẫm máu.

Tuy ở cuối phim, Joker đã bị bắt vào một trại tâm thần sau màn nhảy giữa những người tôn sùng mình, thế nhưng, những điều anh ấy đã gây ra, những điều phim mang tới vẫn có những chỗ chưa có câu trả lời chính thức. Vì vậy, hãy cùng đi tìm những đáp án đó dưới đây nhé!

JOKER DIỄN RA VÀO NĂM?

Không được tiết lộ chính thức nhưng đi theo những manh mối trong phim, Joker lấy bối cảnh năm 1981. Thành phố Gotham trong Joker được lấy cảm hứng từ thành phố New York thời kỳ đó. Hơn nữa, Joker được mô phỏng theo các tác phẩm của Martin Scorsese trong thập niên 1970 và 1980, đặc biệt là Taxi DriverThe King of Comedy.

Bằng chứng Joker diễn ra trong năm 1981 là biển quảng cáo của rạp phim gia đình Wayne. Hai bộ phim được quảng cáo là Blow Out Zorro the Gay Blade. Ngoài ra, khi gia đình Waynes đi vào con hẻm định mệnh nơi ThomasMartha bị sát hại, họ đã đi qua một tấm poster của Excalibur. Tất cả những bộ phim đó đều được phát hành trong cùng một năm - 1981 - năm chính xác mà Joker diễn ra.

THOMAS WAYNE CÓ LIÊN QUAN VỚI PENNY FLECK KHÔNG?

Nguyên nhân chính biến Arthur thành Joker giết người chính là xoay quanh việc Thomas Wayne có phải là cha của hắn hay không. Theo mẹ của Arthur, bà đã ngoại tình với Thomas khi bà là người giúp việc tại Wayne Manor và Arthur là đứa con ngoài giá thú của Thomas. Thomas giận dữ với điều này khi Arthur hỏi anh tại Hội trường Wayne. Sau đó, khi Arthur lấy trộm tài liệu sức khoẻ của Penny, anh biết rằng cô thực sự là một bệnh nhân tâm thần và Arthur là con nuôi. Điều này đồng nghĩa là mẹ anh đã nói dối suốt cả đời.

Tuy nhiên, Thomas Wayne có đang nói dối? Về mặt cá nhân, Wayne không hẳn là hiệp sĩ của Gotham, mặc dù ông công khai mình là một nhà từ thiện tỷ phú. Mặc dù khả năng Penny Fleck thực sự là một người phụ nữ si mê đã gắn bó với Thomas trong ba thập kỷ có thể xảy ra thật, nhưng không có khả năng Thomas có thể ngoại tình với người giúp việc của mình. Và nếu anh ta làm như vậy, Thomas có nguồn lực và ảnh hưởng tài chính để che đậy mọi sự bừa bãi và gửi Penny Fleck đến Arkham.

GOTHAM GIẢI QUYẾT DỊCH “SIÊU CHUỘT” NHƯ THẾ NÀO?

Thành phố Gotham sụp đổ trong Joker nhưng khi bộ phim bắt đầu, tin tức trên TV đã đưa tin về bệnh dịch mới nhất của thành phố này “siêu chuột” - đã lây nhiễm khắp cống rãnh của Gotham. Tuy nhiên, siêu chuột phá hoại không phải là thứ mà bộ phim theo đuổi và nó bị lãng quên khi mọi thứ tập trung vào Arthur Fleck. Vì vậy, những gì đã xảy ra với những con chuột này? Có phải thành phố đã tiêu diệt chúng?

Ngoài ra, sự tồn tại của những con chuột siêu phàm ở Gotham có vẻ như màn giới thiệu nhân vật phản diện của Batman là Ratcatcher - người mà khán giả điện ảnh sẽ sớm gặp vì nó là một phần trong Biệt đội cảm tử do James Gunn đạo diễn.

SỰ VẮNG MẶT CỦA JAMES GORDON

James Gordon - một trong những nhân vật nổi bật nhất ở Gotham lại không được nhắc đến trong Joker. Điều này đặt ra câu hỏi: Trong vũ trụ của Joker, Gordon đã là cảnh sát ở thành phố Gotham chưa. Hầu hết fan đều biết trong Batman Begins, Jim Gordon là sĩ quan có mặt tại hiện trường để an ủi Bruce Wayne sau khi cha mẹ anh bị sát hại. Những người hâm mộ xem loạt phim truyền hình cũng biết Gordon là một trong những cảnh sát giỏi duy nhất tại thành phố này trong những năm thiếu niên của Bruce.

Tuy nhiên, các phiên bản truyện tranh của Batman lại đưa ra các thông tin khác nhau. Chẳng hạn, trong Batman Year One, Gordon là một người mới đến Gotham khi Bruce Wayne trở thành Người Dơi. Trong bộ phim này, Jim Gordon có thể dễ dàng là một trong những thám tử điều tra Arthur Fleck nhưng Joker đã giới thiệu hai người khác, vì vậy sự vắng mặt của Gordon trong Joker khiến nơi ở lúc ấy của anh hoàn toàn bí mật.

TẠI SAO ARTHUR KHÔNG NHẬN RA MÌNH BỊ QUAY LÉN

Một trong những điều khiến Arthur Fleck trở nên điên rồ là khi Murray Franklin - thần tượng của anh phát các đoạn phim hài và chế nhạo anh trên truyền hình. Tuy nhiên, Joker diễn ra hàng thập kỷ trước khi mỗi người đều có điện thoại thông minh và ghi lại mọi thứ để đăng lên Youtube. Máy quay video vào đầu những năm 1980 rất to lớn, vậy làm sao Arthur không nhận ra ai đó đang ở trong hộp đêm chụp màn trình diễn của mình?

Câu trả lời dễ dàng là Arthur đang tưởng tượng “bạn gái” của anh ta là Sophie đang ở trong đám đông. Do đó, Arthur không bao giờ nhận ra rằng anh đang được quay phim và anh ta thực sự bị sốc và đau đớn khi bị thần tượng của mình chế giễu.

JOKER THẬT SỰ ĐÃ GIẾT SOPHIE VÀ CON GÁI CÔ ẤY?

Một trong những cú twist của Joker là một phần của bộ phim là những ảo tưởng của Arthur Fleck - như vậy mối quan hệ của anh ta với người hàng xóm bên cạnh Sophie chỉ là giả. Bắt đầu khi Sophie gõ cửa nhà Arthur và hỏi anh có đang theo dõi cô. Sau đó là buổi hẹn hò, chuyện tình lãng mạn của ArthurSophie là phần ấm áp duy nhất của Joker - nhưng không có gì là thật. Điều này được tiết lộ sau khi Arthur giết mẹ mình, anh ta đột nhập vào căn hộ của Sophie, khiến cô sợ hãi. Cô nhắc nhở Arthur rằng cô con gái nhỏ đang ngủ trong phòng ngủ của cô và bộ phim tiết lộ rằng thực tế, Sophie và Arthur hầu như không biết nhau.

Cảnh tiếp theo là cảnh Arthur đang rời khỏi căn hộ của Sophie nhưng bộ phim không tiết lộ liệu anh ta có giết Sophie hay không. Dựa theo chi tiết Fleck đã không giết Gary bởi vì anh là chú hề duy nhất tốt với anh ta tại nơi làm việc. Có phải Sophie - người thân mật nhất và mỉm cười với Arthur trong thang máy cũng thoát khỏi cái chết vì “tử tế” với anh ta? Bộ phim không tiết lộ. Nhưng có lẽ, nếu còn sống, Sophie đã gọi cảnh sát tố cáo Arthur và đó có thể là một lý do khiến Thám tử GarrityBurke quay lại tòa nhà chung cư của Arthur để nói chuyện với anh ta một lần nữa.

TẠI SAO THOMAS VÀ MARTHA WAYNE ĐƯA BRUCE ĐI XEM ZORRO THE GAY BLADE?

Trong truyện tranh Batman, bộ phim mà gia đình Waynes đã xem ngay trước khi Thomas và Martha bị sát hại là The Mark of Zorro. Kể từ khi nó diễn ra vào năm 1981, bố mẹ của Batman đã chết sau khi xem bộ phim Zorro the Gay Blade. Tất cả đặt ra câu hỏi tại sao Thomas và Martha lại đưa Bruce - một đứa trẻ con đến xem Zorro the Gay Blade?

Bỏ qua nghi vấn về nội dung của bộ phim sang một bên, Zorro the Gay Blade lại có nhãn PG và đó là một bộ phim hài. Và có thể Bruce bé nhỏ muốn xem nó. Trong khi đó, những bộ phim khác đang chiếu tại rạp đó, Blow OutExcalibur, được xếp hạng R và không phù hợp với Bruce Wayne.

LIỆU BRUCE CÓ TRỞ THÀNH BATMAN NGAY LẬP TỨC?

Joker là bộ phim độc lập nói về Hoàng tử Tội phạm và không liên quan đến bất kỳ bộ phim Batman nào trong quá khứ hay tương lai. Thế nhưng, Joker đã nói về nguồn gốc của Batman. Việc Thomas và Martha Wayne bị giết được giới thiệu lần thứ tư trong một bộ phim nhưng vì Joker là câu chuyện của Arthur Fleck, khán giả sẽ phải chờ khoảng mười lăm năm sau để Bruce Wayne trở thành Batman.

Tuy nhiên, Joker đủ độc đáo để biến Batman sẽ xuất hiện trong vũ trụ này hoàn toàn khác so với các bộ phim đã và sẽ xuất hiện.

ARTHUR FLECK CÓ THỰC SỰ LÀ JOKER - NGƯỜI ĐÃ ĐỐI ĐẦU VỚI BATMAN?

Một điều mà Joker bỏ ngỏ là liệu Arthur Fleck sẽ trở thành Jokerngười đối đầu với Batman trong tương lai - hay thay vào đó, anh ta đã truyền cảm hứng cho người khác trở thành Joker? Vấn đề rõ ràng chỉ đơn giản là sự chênh lệch tuổi tác giữa FleckBruce Wayne; không rõ Arthur bao nhiêu tuổi trong Joker nhưng anh ta già hơn đáng kể so với Bruce Wayne, vì vậy, trong 15-20 năm, Arthur có thể trở thành kẻ thù của Batman như thế nào?

Tuy nhiên, có thể thay vào đó, cuộc nổi loạn của chú hề ở cuối Joker đã để lại vết sẹo vĩnh viễn trong tâm lý của nhiều công dân Gotham, do đó, khi Batman xuất hiện nhiều năm sau đó, một người khác (thậm chí có thể là người đàn ông đeo mặt nạ chú hề đã bắn Waynes) sẽ giả định danh tính của Joker. Trừ khi có phần tiếp theo, mọi thứ đều có thể có trong phiên bản Vũ trụ DC này.

TOÀN BỘ PHIM CHỈ LÀ TƯỞNG TƯỢNG CỦA JOKER

Kết thúc gây sốc của Joker có thể cho thấy trò đùa lớn nhất phim: toàn bộ bộ phim là ảo tưởng của Arthur Fleck và cảnh duy nhất “có thật” là cuộc thẩm vấn của Fleck ở cuối phim với một bác sĩ tâm thần Arkham - người mà sau đó anh ta giết và để lại dấu chân đẫm máu trên hành lang trước khi một nhân viên bảo vệ đuổi theo anh ta. Trước khi bác sĩ bị giết, cô hỏi anh ta đang cười về điều gì và Arthur ám chỉ “một trò đùa” - Arthur có vẻ thích thú không vì mọi thứ khán giả nhìn thấy trong phim là một ảo mộng?

Nếu những sự kiện trong Joker thực sự chỉ là một trò đùa, điều đó mở ra một số khả năng hấp dẫn: Joaquin Phoenix có thể gặp Robert Pattinson (Batman) trong tương lai. Tuy nhiên, đây chỉ là một giả thuyết và, trừ khi DC Films tuyên bố khác. Với khán giả, đơn giản nhất là chỉ coi Joker là chính xác những gì nó thể hiện - một câu chuyện gốc về Hoàng tử Tội phạm nổi bật trong vũ trụ của chính nó.

CƠ HỘI CHO JOKER 2?

Joker đã được chứng minh là bom tấn bằng cách mang về doanh thu ra mắt 93 triệu USD tại Bắc Mỹ vào cuối tuần - lập kỷ lục phim có doanh thu mở màn cao nhất tháng Mười. Thế nhưng, đạo diễn Todd Phillips và ngôi sao Joaquin Phoenix định biến Joker thành tuyệt tác chỉ có một và không có phần tiếp theo nào được lên kế hoạch bởi Warner Bros. Pictures và DC Films.

Trailer “Joker”.

Tuy nhiên, với một hit lớn như Joker, không có lý do gì để phần tiếp theo không được thực hiện. Trước đó, Phillips cũng đã thực hiện hai phần tiếp theo của The Hangover và với sự nổi tiếng của Joker (bất chấp tranh cãi), người hâm mộ có thể yêu cầu được xem nhiều hơn về Joker của Joaquin Phoenix, cho dù đó là trong Joker 2 hay trong một bộ phim Batman nào đó. Nhưng, cuối cùng, thời gian sẽ trả lời.

Chia sẻ

Bài viết

Thịnh Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất