Phim Ảnh

11 phim điện ảnh Hàn Quốc hay nhất năm 2019: Parasite là tuyệt phẩm, theo sau là loạt bom tấn không thể bỏ qua

Theo Cinema Escapist
Chia sẻ

Trang đánh giá Cinema Escapist vừa công bố danh sách 10 phim Hàn Quốc hay nhất trong năm qua

Trong năm vừa qua, Hàn Quốc vẫn tiếp tục giữ vững ngôi vị là ông lớn của ngành công nghiệp điện ảnh châu Á. Không chỉ về chất lượng, mà số lượng phim được đất nước này sản xuất trong vọn vẹn 365 ngày qua cũng vô cùng kinh khủng: 150 phim. Vậy đâu là những tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc hay nhất trong năm qua?

Bài viết sẽ tổng hợp danh sách 11 bộ phim ấn tượng nhất của xứ sở kim chi.

11. The Bad Guys: Reign Of Chaos

Đạo diễn: Son Young-ho

Diễn viên chính: Kim Sang-joong, Ma Dong-seok, Kim Ah-joong, Jang Ki-yong

Thể loại: Hành động, hài kịch, tội phạm

Cái tên đầu tiên xuất hiện trong danh sách này chính là The Bad Guys: Reign Of Chaos (Biệt đội bất hảo), bộ phim đã oanh tạc tất cả các phòng vé ngay từ khi được ra mắt.

The Bad Guys: Reign of Chaos được chuyển từ nguyên tác phim truyền hình, đây là một bộ phim hành động có cốt truyện vô cùng đơn giản nhưng vẫn rất sáng tạo. Bộ phim thật sự giải trí bởi nhiều cảnh hành động tuyệt vời và cả những màn tấu hài khiến khán giả phải cười lăn lộn.

Câu chuyện bắt đầu khi chiếc xe vận chuyển tù nhân bị lật và các tù nhân nguy hiểm trốn thoát. Để bắt các tù nhân trốn thoát, cảnh sát quyết định một lần nữa thành lập một đội điều tra tội phạm đặc biệt bao gồm các tù nhân để bắt tội phạm.

Trailer phim The Bad Guys: Reign of Chaos

10. The Gangster, The Cop, The Devil

Đạo diễn: Lee Won-tae

Diễn viên chính: Ma Dong-seok, Kim Mu-yeol, Kim Sung-kyu

Thể loại: Hành động, kịch tính

Được chọn làm bộ phim đại diện cho nền điện ảnh Hàn Quốc tại Liên hoan phim Cannes, The Gangster, The Cop, The Devil (Trùm, Cớm và Ác Quỷ) thật sự đã khiến cả người xem lẫn giới chuyên môn phải dành vô vàn lời khen có cánh. Bộ phim được đầu tư vô cùng kĩ lưỡng từ kịch bản đến bối cảnh, và thậm chí là từng pha hành động căng thẳng.

Câu chuyện xoay quanh hành trình điều tra những vụ án mạng hàng loạt để tìm ra hung thủ máu lạnh đứng sau tất cả. Tuy nhiên, những cái chết mới liên tục xuất hiện, và mọi hướng điều tra của cảnh sát đều bị xáo trộn. Một tay giang hồ thứ thiệt sẽ hợp sức với một thám tử để vén màn tội ác của nhân vật bí ẩn kia.

Trailer phim The Gangster, The Cop, The Devil

9. Innocent Witness

Đạo diễn: Lee Han

Diễn viên chính: Jung Woo-sung, Kim Hyang-gi

Thể loại: Drama, tội phạm

Thật sự thì khán giả cảm thấy khá lạ lẫm với Jung Woo-sung khi anh hóa thân thành một chàng thám tử trong bộ phim trinh thám chứ không phải là vai soái ca ngôn tình như anh vẫn thường đảm nhận. Dẫu bộ phim không có được nhiều tiếng vang so với những cái tên khác trong danh sách, nhưng những gì mà Innocent Witness (Chứng Nhân Hoàn Hảo) mang đến cho khán giả thật sự phải khiến nhiều người sững sờ.

Innocent Witness bắt đầu với một vụ án mạng đã được âm mưu từ trước. Người chủ già nua của căn nhà chính là nạn nhân,và người giúp việc vô tình trở thành nghi phạm số 1 trong vụ án này. Mọi cuộc điều tra đều dẫn đi vào ngõ cụt khi nhân chứng duy nhất lại là Ji-woo, cô bé mắc căn bệnh tự kỷ. Lời khai của Ji-woo là bằng chứng duy nhất để có thể lật mặt tên sát nhân kia. Nhưng liệu, cô bé có thể trở thành nhân chứng và được tin tưởng, thừa nhận hay không?

Trailer phim Innocent Witness

8. Birthday

Đạo diễn: Lee Jong-un

Diễn viên chính: Sol Kyung-gu, Jeon Do-yeon

Thể loại: Gia đình, drama, bi kịch

Vào năm 2014, chiếc phà MV Sewol đã chìm gần bờ biển của Hàn Quốc. 304 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này. Trong số đó, có 250 người vẫn còn đang là học sinh, sinh viên. Bi kịch này đã đẩy quốc gia này vào tình thế vô cùng căng thẳng, và một cuộc tìm kiếm quy mô lớn đã diễn ra ngay sau đó để tìm kiếm những người sống sót và thi thể những nạn nhân xấu số. Dù cho nhiều nhà sản xuất phim ở đất nước này có vô số tài liệu để làm nên một tác phẩm điện ảnh về sự kiện này, nhưng mãi đến năm vừa rồi, thì đề tài này mới được mang lên màn ảnh lớn qua tác phẩm Birthday của đạo diễn Lee Jong-un.

Không giống như những bộ phim tài liệu, Birthday không tập trung nhiều vào cuộc tai nạn thảm khốc kia. Thay vào đó, xuyên suốt thời lượng phim là những cảm xúc, những đau thương và mất mát mà người nhà những nạn nhân xấu số phải gánh chịu. Đây thật sự là một tấm bi kịch vô cùng đen tối, dễ dàng cướp đi nước mắt của bất kì khán giả nào, dù là khó tính đến đâu.

Trailer phim Birthday

7. Another Child

Đạo diễn: Kim Yoon-seok

Diễn viên chính: Yum Jung-ah, Kim So-jin, Kim Hye-jun, Park Se-jin

Thể loại: Drama, gia đình

Một gia đình tan vỡ chính là đối tượng chính của bộ phim Another Child. Bộ phim khai thác sâu vào tâm lý của những đứa trẻ vốn đã chịu rất nhiều thương tổn vì sai lầm của người lớn. Câu chuyện xoay quanh Dae Won và Young Joo, một cặp vợ chồng với cuộc sống vô cùng yên bình cùng con gái Joo Ri. Nhưng rồi biến cố ập đến khi khi cả vợ và con gái đều phát hiện ông ngoại tình với một người phụ nữ khác.

Dù cho đề tài này có vẻ khác nhàm chán đối với nhiều người, nhưng Another Child lại có một mảng màu vô cùng đặc sắc, khiến khán giả bị cuốn theo từng tình huống xuất hiện trong phim. Another Child có một tiết tấu vô cùng nhanh, cùng với đó là hàng loạt những tình huống hài hước ở đầu phim. Những nhân vật xuất hiện trong câu chuyện cũng đã được đạo diễn chăm chút rất kĩ để không mang lại cảm giác nhàm chán cho người xem. Nhờ bộ phim này, nữ diễn viên Kim Hye-jun cũng đã dành được giải thưởng Blue Dragon cho hạng mục diễn viên mới xuất sắc nhất.

Trailer phim Another Child

6. Exit

Đạo diễn: Lee Sang-geun

Diễn viên chính: Jo Jung-suk, Im Yoon-ah

Thể loại: Thảm họa, hài kịch, hành động

Exit (Lối thoát trên không) là một bộ phim lấy đề tài thảm họa, thứ vốn đã chẳng còn mới mẻ với khán giả thế giới nói chung và tại Hàn Quốc nói riêng. Nhưng sở hữu cho mình cách dẫn chuyện vô cùng lôi cuốn cùng dàn diễn viên cực kì nổi tiếng (Jo Jung-suk và Yoona của nhóm SNSD), bộ phim lại đạt được những thành công vô cùng lớn cả trong và ngoài nước.

Lee Yong-nam là sinh viên nổi tiếng trong câu lạc bộ leo núi thời đại học, nhưng sau khi ra trường, anh lại thất nghiệp và vô cùng xấu hổ vì điều này. Eui-ji, cô gái anh thầm thương trộm nhớ lại vô tình làm việc tại nơi mà anh tổ chức buổi tiệc sinh nhật lần thứ 70 của mẹ. Những tưởng đó sẽ là một bữa tiệc bình thường, nhưng rồi thảm họa ập đến khi thành phố Seoul chìm trong biển khí ga chết người. Chính những kĩ năng leo núi anh đã học từ thời còn cắp sách đến trường sẽ là thứ giúp anh cứu lấy bản lẫn và cả những người anh yêu quý.

Trailer phim Exit

5. Money

Đạo diễn: Park Noo-ri

Diễn viên chính: Ryu Jun-yeol, Yoo Ji-tae, Jo Woo-jin

Thể loại: drama, tội phạm, kịch tính

Nếu đã xem và thích câu chuyện Wall Street của điện ảnh Mỹ, thì chắc chắn bạn cũng sẽ thích Money (Tiền đen) của Hàn Quốc.Như một lời tri ân đối với tác phẩm Wolf of Wall Street của đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese và nam diễn viên Leonardo DiCaprio, bộ phim Money đã vô cùng khéo léo trong khâu khai thác tâm lý nhân vật để tạo nên sự kịch tính trong câu chuyện.

Câu chuyện kể về giới thượng lưu của xứ sở kim chi. Jo-Il-hyun, một thanh niên đã phá sản vì chơi cổ phiếu đã vô tình dây dưa một người vô cùng quyền lực. Theo chỉ đạo của hắn, Jo-Il-hyun đã phải thực hiện những giao dịch đen trên sàn chứng khoán. Nhờ vậy, anh nhanh chóng đổi đời. Nhưng rồi những rắc rối bắt đầu ập đến khi công án vào cuộc để điều tra về những phi vụ anh thực hiện trước đó.

Trailer phim Money

4. Extreme Job

Đạo diễn: Lee Byeong-heon

Diễn viên chính: Ryu Seung-ryong, Lee Hanee, Lee Dong-hwi, Gong Myung

Thể loại: Hài kịch, hành động

Một trong những bộ phim hài kịch hay nhất của nền điện ảnh Hàn Quốc trong năm vừa qua chính là bộ phim Extreme Job (Phi vụ bá đạo). Minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định này chính là doanh thu phòng vé cao ngất ngưởng trong năm vừa qua, ngay khi bộ phim được công chiếu. Đây là bộ phim được xếp thứ 2 trong danh sách những phim Hàn Quốc được xem nhiều nhất mọi thời đại, và đến Hollywood cũng có ý định làm một tác phẩm cho riêng mình dựa trên kịch bản gốc này.

Extreme Job là câu chuyện hài hước và ly kỳ về 5 thành viên của đội thám tử chuyên điều tra các vụ án ma túy. Để phá án, họ quyết định làm việc trong một quán gà tại khu tàu điện ngầm, nơi mà hàng ngàn lượt người sẽ đến mỗi ngày. Khi chuyện điều tra đang vô cùng thuận lợi thì một ngày nọ, quán gà rán bỗng trở nên vô cùng nổi tiếng, kéo theo rất đông khách hàng tới để thưởng thức.

Trailer phim Extreme Job

3. House of Hummingbird

Đạo diễn: Kim Bora

Diễn viên chính: Park Ji-hoo, Kim Sae-byuk

Thể loại: Drama, trưởng thành, lãng mạn

Dù lần đầu tiên được ra mắt là vào tháng 10 năm 2018 tại Liên hoan phim quốc tế Busan, nhưng House of Hummingbird vẫn sẽ được đính kèm trong danh sách này, vì ngày ra mắt của bộ phim là vào năm nay. Những ai đã yêu thích những bộ phim của Nhật do đạo diễn Hirokazu Kore thực hiện như Shoplifters hay Nobody Knows, chắc chắn sẽ yêu thích câu chuyện này, vì nó mang lại cảm giác quen thuộc, nửa buồn nửa tủi cho khán giả xem phim.

Được truyền cảm hứng từ câu chuyện cuộc đời của đạo diễn Kim Bora khi còn nhỏ, bộ phim lấy bối cảnh vào năm 1994. House of Hummingbird là câu chuyện về một cô bé học sinh 14 tuổi có tên Eun-hee. Cô bé sống cùng với bố mẹ, chị gái và anh trai. Trong khi mỗi thành viên trong gia đình đều cố gắng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, thì có vẻ như Eun Hee đã trở nên vô hình trong mắt mọi người. Nhưng rồi, một giáo viên luyện thi dường như đã thấu hiểu được những khó khăn mà cô bé đang phải trải qua, để dang đối tay chia sẻ, bảo bọc cho Eun-hee.

Trailer phim House of Hummingbird

2. Kim Ji-young, Born 1982

Đạo diễn: Kim Do-Young

Diễn viên chính: Jung Yu-mi, Gong Yoo

Thể loại: Drama

Một trong những yếu tố quan trọng để một tác phẩm điện ảnh được góp mặt trong danh sách này chính là cách mà nó tác động cũng như phản ảnh xã hội. Đó là lý do vì sao Kim Ji-young, Born 1982 (Quý cô Kim Ji-yuong, 1982) là một cái tên không thể không được nhắc đến. Bộ phim đã đặt ra câu hỏi về sự khác biệt cũng như phân biệt giới tính trong xã hội Hàn Quốc. Chính vì vậy, bộ phim đã nhận được sự quan tâm vô cùng lớn và rất nhiều ý kiến trái chiều từ cả giới chuyên môn lẫn khán giả trong năm vừa qua.

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên bán chạy nhất, Kim Ji-young, Born 1982 là câu chuyện xoay quanh Kim Ji Young, một cô gái bình thường ở độ tuổi 30 nhưng bị phân biệt đối xử ở nhà, ở trường học và thậm chí là ở cả nơi làm việc, chỉ vì giới tính của mình. Bỗng một ngày, tính cách của Kim Ji Young đột nhiên biến thành người khác, đầu tiên là mẹ cô, em gái và một người bạn đã qua đời. Kim Ji Young dường như mất đi chính giọng nói và tâm hồn bên trong mình.

Ngay khi được ra mắt, bộ phim đã thu về doanh thu phòng vé cực khủng, chủ yếu nhờ vào những khán giả nữ. Còn đối với cánh đàn ông Hàn Quốc, có vẻ như họ không hứng thú mấy với đề tài này. Bộ phim được ra mắt vào thời điểm mà chương trình #MeToo đã lan rộng khắp đất nước Hàn Quốc và đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người phụ nữ vốn đã chịu sự chèn ép của xã hội. Không phải bàn cãi, Kim Ji-young, Born 1982 là một bộ phim với sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với người dân xứ sở kim chi.

Trailer phim Kim Ji-young, Born 1982

1. Parasite

Đạo diễn: Bong Joon-ho

Diễn viên chính: Song Kang-ho, Lee Sun-kyun, Cho Yeo-jeong, Choi Woo-shik, Park So-dam

Thể loại: Kịch tính, hài kịch đen tối

Đứng đầu danh sách những bộ phim Hàn Quốc hay nhất trong năm 2019 chính là Parasite (Kí sinh trùng), và điều này hoàn toàn không hề bất ngờ đối với những người yêu thích điện ảnh, đặc biệt là những sản phẩm của đất nước này. Có thể ví bộ phim này như một viên ngọc vô cùng quý báu, khi đã càn quét cả doanh thu phòng vé, tất cả giải thưởng, và thậm chí là sự yêu mền của những người phê bình gay gắt nhất. Ngoài doanh thu 120 triệu đô, Parasite cũng đã thẳng lớn tại Liên hoan phim Cannes và có tên trong danh sách đề cử của giải Oscar cho hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất và cả kịch bản phim xuất sắc nhất.

Vậy điều gì đã khiến Parasite hấp dẫn và thành công đến như vậy? Đó chính là nhờ vào sự hài hước, nghệ thuật, những phép ẩn dụ và cả những vấn đề xã hội được đề cập đến xuyên suốt thời lượng phim. Parasite là câu chuyện xoay quanh gia đình ông Ki, vốn rất khó khăn và nghèo đói. Trong một lần tình cờ được bạn giới thiệu, Ki-woo, con trai ông Ki làm gia sư cho con gái của một gia đình thượng lưu. Dần dần, Ki-woo lập nên vô vàn những màn kịch để đưa ba mẹ và chị gái mình vào làm cho gia đình thượng lưu kia. Tuy nhiên, hàng loạt bí ẩn được vén màn ngay trong căn biệt thự đó, và cái kết đẫm máu chính là thứ mà chẳng ai có thể ngờ khi ra rạp để thưởng thức Parasite.

Dù phần tóm tắt ở trên có vẻ như khá đơn giản, nhưng phải ra rạp để thưởng thức thì người xem mới cảm nhận được hết cái hay của câu chuyện mà đạo diễn và nhà làm phim muốn truyền tải. Sự hài hước vô cùng đen tối, sự đan xen giữa thực tại và quá khứ, cùng với đó là hàng loạt chi tiết ẩn dụ vô cùng tinh tế được lồng ghép trong mạch truyện hấp dẫn, tất cả đã tạo nên một tác phẩm mà mọi khán giả từ mọi nền văn hóa trên thế giới đều phải trầm trồ.

Trailer phim Parasite

Chia sẻ

Theo

Cinema Escapist

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất