Phim Ảnh

Từ Valak đến Annabelle, đâu là 10 tựa phim kinh dị Mỹ về ma quỷ tâm linh hay nhất thập kỷ qua?

Đông Hải
Chia sẻ

Thập niên 2010 đánh dấu sự chuyển giao giữa những sản phẩm hù dọa truyền thống sang trường phái slow-burn (diễn biến chậm) mang lại thành công vang dội.

Dòng phim kinh dị tâm linh ma quái đã trở lại đỉnh cao vào thập niên 2010 khi bên cạnh sự ra mắt của hàng loạt những nhân vật đình đám như Annabelle, Valak, Babadook,… thì sự chuyển giao giữa những sản phẩm hù dọa truyền thống sang trường phái slow-burn (diễn biến chậm) cũng cho thấy thành công lớn. Sau đây là 10 tựa phim được số đông đánh giá là xuất sắc nhất trong vòng 10 năm qua của thể loại phim kinh dị ma quái.

10. Sinister (2012)

Vẫn theo mô-tuýp gia đình kiểu mẫu dọn đến một căn nhà quỷ quyệt, nhưng Sinister đã mang đến nhiều hơn chỉ là một sản phẩm hù dọa thông thường. Nam diễn viên Ethan Hawke vào vai một tác giả truyện trinh thám tội phạm vô tình tìm thấy chiếc hộp chứa đầy những cuốn phim ma quái trên tầng hầm, tất cả đều có liên quan đến một tên sát nhân hàng loạt khét tiếng những năm 60. Sự kết hợp giữa giật gân chém giết và yếu tố ma quái đã giúp tựa phim của đạo diễn Scott Derrickson ghi dấu ấn vào năm 2012, mang lại cơn ác mộng đúng nghĩa cho bất cứ gia đình có con nhỏ nào.

9. The Autopsy of Jane Doe (2016)

Từng được chiếu tại LHP Toronto danh giá, The Autopsy of Jane Doe là tác phẩm giật gân lấy đề tải phù thủy ma quái với nội dung vô cùng đặc biệt và hấp dẫn, theo chân hai cha con làm nghề giải phẫu tử thi nhận một ca khá khó: một cô gái trẻ tạm gọi là Jane Doe đã chết trong một vụ thảm sát. Trong quá trình mổ xác, hàng loạt những chi tiết rùng rợn cũng lần lượt được hé lộ, để rồi cuối cùng trở thành cơn ác mộng thật sự đổ ập xuống những con người vô tội xấu số. Phim ghi điểm nhờ cách kể truyện thông minh cùng sự giao thoa thú vị đến bất ngờ giữa giải phẫu học và ma thuật.

8. Ouija: Origin of Evil (2016)

Sau phần 1 thất bại toàn tập, Ouija trở lai vào năm 2014 với Origin of Evil kẻ về nguồn cơn ác quỷ của bàn cầu cơ ma quái. Lần này, phim hoàn toàn xoay ngược tình thế với cốt truyện lấy bối cảnh vào năm 1967, xoay quanh gia đình mẹ con pháp sư “dỏm” sử dụng bàn cầu cơ như mánh lới cuối cùng để kiếm chác, từ đó vô tình kêu gọi những hồn ma giận dữ bủa vây lấy họ. Đạo diễn Mike Flanagan đã hoàn toàn cứu lấy loạt phim này khi mang đến một siêu phẩm mang màu sắc kinh dị thật sự cùng nhiều chi tiết sởn gai ốc.

7. Insidious (2010)

Insidious vốn không nằm trong vũ trụ The Conjuring của James Wan, như+ng màu sắc kinh dị của nó không hề thua kém một chút nào. Phim xoay quanh một gia đình nọ, hay cụ thể là một cậu bé bỗng dưng chìm vào giấc ngủ sâu, hay nói đúng hơn là đã bị “xuất hồn” khỏi xác và lạc mất. Từ đó, một cơ thể vô hồn trở thành cục nam châm thu hút những hồn ma quỷ quyệt khác, và lần này ba mẹ của cậu đã phải nhờ đến một nhóm thầy bà tâm linh chuyên nghiệp để tìm cậu trở về.

6. It Follows (2014)

Bên cạnh làn sóng hàng tá những phim hậu truyện và làm lại, thì một sản phẩm gốc chất lượng như It Follows rất cần được tuyên dương. Tựa phim của đạo diễn David Robert Mitchell mang cốt truyện vô cùng sáng tạo và độc đáo xoay quanh những thế lực ma quái lây truyền và duy trì qua con đường… “thị tẩm”. Nghe có vẻ khá khôi hài, nhưng chắc chắn đây sẽ là 107 phút kinh hoàng bậc nhất bạn sẽ trải qua, từng bước theo chân các nhân vật chính vén màn bí mật, cũng như tìm ra cách để giải thoát mình khỏi những con quỷ bí ẩn và đầy hùng mạnh xung quanh.

5. Under the Shadow (2016)

Là tựa phim ngoại quốc duy nhất trong danh sách, thế nhưng Under the Shadow đã làm được nhiều hơn phần lớn các phim kinh dị Mĩ trong gần 10 năm qua. Lấy bối cảnh vào thập niên 80 tại Tehran, phim chỉ đơn giản xoay quanh cuộc hành trình sống sót của hai mẹ con trước những thế lực ma quỷ hắc ám. Bỏ qua những chi tiết hù dọa thường thấy, đạo diễn Babak Anvari ưu tiên khai thác yếu tố tâm lý, nỗi sợ và những xúc cảm chân thực nhất của tình mẫu tử, nhất là khi đang lâm vào tình thế hiểm nguy. Phim từng lọt vào danh sách rút gọn của hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar, nhưng tiếc thay là không được đề cử chính thức.

4. The Babadook (2014)

Mang nặng yếu tố giày xéo tâm lý, The Babadook giới thiệu đến khán giả con ác quỷ cùng tên bước ra từ những trang truyện trẻ thơ, cũng là quyển sách của cậu bé Samuel 6 tuổi. Chứng kiến những điều kì lạ đang xảy ra với con mình, người mẹ Ameila quyết định đứng lên tranh đấu nhằm xua đuổi tà ma và cứu lấy chính mình và con. Phim thể hiện sự chuyển giao tinh tế giữa hư ảo và hiện thực, giữa bình thản và điên dại, khiến khán giả không biết được liệu con quái vật có thật sự tồn tại, hay chỉ nằm trong sự khủng hoảng do chính Amelia tạo ra.

3. The Witch (2016)

Lấy bối cảnh những năm 1630s tại New England,The Witchlà tựa phim tâm linh kì dị kể về việc những thế lực phù thủy hắc ám đang bao trùm lấy ngôi làng, đồng thời chia cắt các thành viên của gia đình cô bé Thomasin. Không tập trung vào những màn hù dọa, phim gây ấn tượng với khán giả bởi chính không khí não nề và ghê rợn cùng cách xây dựng cốt truyện tốt và bối cảnh phụ trợ tuyệt hảo đã giúp siêu phẩm của A24 trở thành một trong những phim kinh dị gây ám ảnh nhất trong một thập kỷ qua.

2. The Conjuring (2013)

Là tựa phim mở đầu cho vũ trụ kinh dị của James Wan, The Conjuring đánh dấu vụ án đầu tiên của vợ chồng trừ tà nổi tiếng Warren trên màn ảnh rộng, dựa trên sự kiện về gia đình Perron có thật từng xảy ra tại Rhode Island năm 1971. Vượt xa khỏi dự đoán, phim đã hoàn toàn vực dậy thể loại ma quái siêu nhiên vốn đang trên bờ vực vụn vỡ ở đầu thập niên 2010, cũng như đặt tiền đề vững chắc nhằm mở rộng vũ trụ kinh dị thật đa dạng như ngày hôm nay.

1. Hereditary (2018)

Không còn nghi ngờ gì khi Hereditary được xem là tựa phim kinh dị xuất sắc nhất thập niên 2010. Sau cái chết của người bà, một gia đình nọ bỗng rơi vào bi kịch cùng hàng loạt những hiện tượng siêu nhiên quỷ quyệt, đồng thời vén màn bí mật của những điều ghê rợn nhất về từng thành viên, nhất là sau khi cô bé con út Charlie qua đời một cách đau đớn. Ari Aster đã trở thành bậc thầy kinh dị sau khi “lừa lọc” tất cả khán giả với câu chuyện thao túng kinh hoàng nhất màn ảnh rộng trong nhiều năm qua, mang đến tinh hoa của dòng phim diễn biến chậm nhưng mang nỗi ám ảnh dai dẳng hơn cả.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất