Phim Ảnh

10 tựa phim kinh dị hay nhất 2019: A24 'bao thầu' cả danh sách, bất ngờ với vị trí số 1

Đông Hải
Chia sẻ

Vị trí số 1 năm nay sẽ thuộc về ai, là Us, Doctor Sleep hay là cái tên sáng giá nào khác?

Dòng phim kinh dị đã có sự trở lại mạnh mẽ trong những năm gần đây, và năm 2019 đánh dấu sự vươn lên của khía cạnh phim slow-burn (diễn giải chậm), bên cạnh đó vẫn là những sản phẩm giật gân, chém giết nhưng đã chú trọng vào chất lượng và sự sáng tạo duyên dáng. Vậy, đâu là 10 tựa phim kinh dị nổi bật và xuất sắc nhất trong năm qua?

Tổng hợp từ những trang đánh giá điện ảnh nổi tiếng và uy tín (nhất có thể), top 10 quy tụ những tựa phim đến từ nhiều hãng lớn nhỏ, từ kinh phí “khủng” đến “hạt dẻ”, và trải dài khắp các tiểu thể loại phong phú. Trước khi bước vào danh sách chính thức, cũng không quên gửi sự tri ân đến những phim khá ổn, nhưng vẫn chưa đủ để có thể bước chân vào bảng tổng sắp, đó là IT: Chapter Two, Pet Semetary, 0.0Mhz (Tần số chết), The Hole in the Ground, Happy Birthday 2U, Scary Stories to Tell in the Dark, Zombieland: Double Tap, Little Monsters,…

10. Crawl - Địa đạo cá sấu tử thần

IMDb: 6.2
Rotten Tomatoes: 83% tươi
Metacritic: 60/100

Crawl là bài toán sống còn của những con người bình thường trước thiên tai và loài thú khát máu.

Crawl (tựa Việt: Địa đạo cá sấu tử thần) là một tựa phim quái thú sáng giá và chất lượng không chỉ trong năm 2019, mà còn trong gần 5 năm gần đây.

Câu chuyện con người tuyên chiến với loài vật tự nhiên khát máu không còn là đề tài mới, nhưng cái hay của Crawl chính là xây dựng tài tình sự kịch tính, qua không gian khu nhà chật hẹp cùng chi tiết thiên tai lũ lụt để thúc đẩy sự khó khăn “vượt cửa tử” của nhân vật chính lên cao nhất. Đặc biệt, nữ chính phải trải qua muôn vàn cam go và không ít hàm cá sấu sắc nhọn để đưa cha mình cùng cún cưng “lên bờ” và thoát chết. Riêng cách “thả miếng” như thế này thôi cũng đủ để khiến người xem ôm tim nhưng không nỡ rời mắt dù chỉ một giây.

9. Hagazussa: A Heathen's Curse

IMDb: 6.9
Rotten Tomatoes: 95% chưa chứng nhận
Metacritic: 72/100

Phim kinh dị về làng nước đang ghi điểm trong những năm gần đây, cụ thể là Hagazussa: A Heathen's Curse.

Khởi chiếu tại Mĩ vào tháng 4 năm nay, Hagazussa là tác phẩm vang dội của Áo và Đức kể về cô gái mồ côi tên Albrun phải lớn lên và sống trong một ngôi làng, nơi mà người dân đối xử thậm tệ với cô vì lí do nào đó.

Phim mang nhiều cảm hứng từ The Witch của Robert Eggers, từ không khí ảm đạm xám xịt, đến cuộc chiến nội tâm của nữ chính trước sự xa lánh của xã hội và con người xung quanh, từ đó đi tìm bản chất và nơi có thể chứa chấp và trân trọng chính mình. Tuy nhiên, Hagazussa: A Heathen's Curse của đạo diễn tân binh Lukas Feigelfeld vẫn có màu sắc rất riêng, huyền bí và gớm ghiếc đến tột đỉnh.

8. Ready or Not

IMDb: 7.1
Roteen Toamtoes: 88% tươi
Metacritic: 64/100

Ready or Not sẽ là trải nhiệm board game kinh hoàng nhưng cũng vô cùng giật gân.

Ready or Not đánh dấu một bước phát triển mới của dòng phim chém giết (slasher) khi kết hợp với một trò chơi board game cuốn hút. Là cô dâu trong ngày cưới, nữ chính cùng hôn phu tham gia một trò chơi thú vị cùng gia đình bên chồng, để rồi dẫn đến một cuộc đuổi bắt chết chóc.

Lấy chủ đề ấn tượng, Ready or Not ghi điểm với cách xây dựng tình tiết hợp lý, gây cấn chứ không hời hợt và rời rạc. Ngoài ra, nhân vật chính tuy là “cô gái cuối cùng” kinh điển của dòng phim kinh dị, nhưng cô vô cùng thông minh và quả cảm, biết tự mình đứng lên và dùng chính trí khôn của mình để chiến thắng trò chơi, bảo toàn… tính mạng của mình.

7. Doctor Sleep - Hồi ức kinh hoàng

IMDb: 7.7
Rotten Tomatoes: 76% tươi
Metacritic: 60/100

Doctor Sleep là phần phim tiếp theo đầy mãn nhãn và đáng xem của The Shining.

Được cho là phần tiếp theo của tác phẩm kinh điển The Shining, Doctor Sleep đến từ đạo diễn Mike Flanagan không chỉ làm đúng vai trò của một phần hậu truyện, mà còn cho thấy một nội dung được đầu tư kĩ lưỡng, chi tiết bên cạnh phần hình thức được hiệu chỉnh xuất sắc.

Không còn chỉ là cơn ác mộng tâm lý như phần tiền nhiệm, Doctor Sleep ngã mình sang khía cạnh tâm linh ma quái, tận dụng gam màu tối tăm để gây ấn tượng với người xem. Phim cũng không hấp tấp mà đi theo hướng kịch tính dồn dập, thay vào đó dành thời lượng dài hơn 150 phút để xây dựng từng nhân vật thật đáng nhớ nhằm phục vụ cho cảnh cuối cùng thật quy mô và ý nghĩa.

6. In Fabric

IMDb: 6.4
Rotten Tomatoes: 95% tươi
Metacritic: 87/100

Chiếc đầm đỏ của In Fabric - cơn ác mộng thế hệ mới dành cho các chị em yêu thời trang.

Là tác phẩm nổi bật nhất trong danh sách, In Fabric kể về chiếc đầm đỏ bị nguyền rủa được truyền tay từ người này qua người khác, cuối cùng đến với nhân vật nữ chính của phim, dần dần mang lại những điều kinh hoàng đến với cô.

Trong thời buổi dòng phim về đồ vật bị ám có vẻ dần khan hiếm, thì sản phẩm đến từ A24 gây ấn tượng mạnh từ trailer đầu tiên được cắt ghép như những năm 70, 80 cho đến chủ đề cuốn hút, độc lạ và gây tò mò. Chiếc đầm đỏ trong In Fabric trong tuyệt đẹp, hút mắt nhưng ẩn sau đó là sự quỷ quyệt, sẵn sàng nuốt chửng chủ nhân của mình, không thua kém gì chiếc xe ma Christine hay bùa hộ mệnh Pazuzu trong The Exorcist khét tiếng một thời.

5. Midsommar

IMDb: 7.2
Rotten Tomatoes: 83% tươi
Metacritic: 72/100

Câu chuyện chia tay thường thấy được che đậy bởi một bộ tộc “tươi sáng” đến khủng khiếp trong Midsommar.

Midsommar là tuyệt tác kinh dị tiếp theo đến từ đạo diễn tài năng Ari Aster. Lấy bối cảnh tại một ngôi làng nhỏ ở Thụy Điển, đây là câu chuyện “nắng vàng, trời xanh” đầy… ảm đạm về tiến trình dẫn đến sự chia tay của cặp nam nữ chính.

Vẫn là cách làm phim “tổ lái” (foreshadowing) đầy điêu luyện, Aster đã lồng ghép tinh tế yếu tố văn hóa, nghệ thuật nhằm làm tôn lên những chi tiết kinh khủng khiếp xảy ra xuyên suốt lễ hội lớn nhất mùa hè Bắc Âu, và đó cũng tiếp tục chỉ là “vẻ bề ngoài” đánh lạc hướng, dẫn lối cho một kế sách hoàn hảo để dụ con mồi vào đúng cái bẫy đã giăng sẵn, giống như những gì mà gia đình Graham phải gánh chịu trong Hereditary.

4. Us - Chúng ta

IMDb: 6.9
Rotten Tomatoes: 93% tươi
Metacritic: 81/100

Us đặt ra một tiêu chuẩn cực cao cho thể loại kinh dị ngay từ đầu năm 2019.

Đạo diễn kiêm chủ nhân tượng vàng Oscar Jordan Peele đã trở lại trong năm 2019 cùng Us - siêu phẩm kinh dị lấy đề tài nhân bản vô tính. Nhưng không chỉ là một bi kịch giật gân thông thường, “đứa con” lần này của Peele mang nhiều lớp ý nghĩa, lồng ghép hàng loạt chi tiết ẩn dụ nhằm bổ trợ hoàn hảo cho tuyến tính chính của phim.

Kể về sự xâm lăng của binh đoàn The Tethered (Những kẻ bị gồng xích) ở dưới mặt đất, sự đối đầu cụ thể giữa gia đình của nữ chính Adelaide cùng phiên bản “song sinh” của mình đã vô tình khơi gợi nhiều chi tiết quan trọng, những bí mật đen tối nhất trong quá khứ. Us làm tốt từ hình ảnh, góc quay, âm thanh đến tính kinh dị cốt lõi, khiến cho cú twist vào cuối phim trở nên ám ảnh nhất, đồng thời thành công trong việc khiến khán giả phải suy ngẫm và đắn đo thật lâu sau khi rời rạp.

3. Tigers Are Not Afraid (Vuelven)

IMDb: 7.1
Rotten Tomatoes: 97% tươi
Metacritic: 76/100

Tigers Are Not Afraid là câu chuyện thực tế đến ngỡ ngàng cùng lối diễn đạt mang tính kì ảo, ma mị.

Là một tựa phim Mexico ra mắt vào năm 2017 nhưng không được tuyên dương rộng rãi cuối cùng cũng được công chiếu toàn cầu, Tigers Are Not Afraid còn vượt xa hơn cả sự kì vọng của mọt phim kinh dị. Câu chuyện cổ tích đen tối nhưng tuyệt đẹp của đạo diễn Issa López tập trung vào một nhóm trẻ mồ côi cố gắng sống sót giữa làn sóng bạo lực của những kẻ quyền lực và những bóng ma được tạo ra bởi cuộc chiến tranh thuốc phiện.

Phim mang hơi thở khá quen thuộc từ di sản của Guillermo del Toro, khi mang những chi tiết giả tưởng lồng vào câu chuyện thực tế đến trần trụi về xã hội. Ngay chính del Toro cũng ngợi khen Tigers Are Not Afraid bởi tính sáng tạo của nó, cũng như sự kết hợp giữa tính hiện thực và kì ảo của López cùng cách xử lý khôn khéo bối cảnh thời chiến.

2. The Lighthouse

IMDb: 8.3
Rotten Tomatoes: 92% tươi
Metacritic: 83/100

Câu chuyện bí ẩn của hai người bảo vệ hải đăng trong The Lighthouse rẽ sang một hướng khác đầy ghê rợn và khó chịu.

Hãng phim A24 có một năm 2019 vô cùng đáng nhớ cùng một lô những sản phẩm kinh dị đầy sáng tạo, đa dạng và chất lượng. The Lighthouse mang phong cách hoài cổ, lấy tông màu trắng đen làm tôn lên sự đối lập về tuổi tác, tính cách cùng quá trình phát triển tâm lý của hai nhân vật chính (thủ vai bởi Willem DafoeRobert Pattinson).

Chuyến hành trình tiếp theo của đạo diễn Robert Eggers tập trung vào hai bảo vệ hải đăng, và cách mà họ duy trì sự tỉnh táo của mình khi phải sống trên một hòn đảo biệt lập tại New England. Tưởng chừng đây sẽ chỉ là cuộc đấu trí căng thẳng giữa hai người đàn ông, thế nhưng nên nhớ Eggers từng mang đến cơn ác mộng mang tên The Witch, vậy thì The Lighthouse cũng sẽ quỷ dị và gây ám ảnh tương đương. Một giải thưởng danh giá tại LHP Cannes lần thứ 72 chính là bảo chứng cho sản phẩm chất lượng tiếp theo đến từ A24.

1. One Cut of the Dead

IMDb: 7.7
Rotten Tomatoes: 100% tươi
Metacritic: 85/100

Không chỉ là tựa phim zombie hấp dẫn, One Cut of the Dead còn ẩn chứa một bí mật sẽ khiến bất kì ai khi xem cũng thích thú.

Tuy đã ra mắt vào năm 2017, nhưng mãi đến tận năm nay thì sản phẩm kinh phí thấp One Cut of the Dead của Nhật mới nhận được những thành quả đúng với chất lượng của mình. Phim mở đầu với một đoàn làm phim đang trong quá trình quay phim về thây ma, và rồi những điều kinh dị đã trở thành hiện thực. Tưởng chừng chỉ là một sản phẩm xác sống hạng B, thế nhưng kể từ phút 38 trở đi, phim rẽ sang một hướng khác đầy bất ngờ và thú vị, khiến bất cứ ai khi xem cũng phấn khích và không thể rời mắt.

One Cut of the Dead được nhận xét là một trong những tựa phim độc đáo và đột phá nhất trong những năm gần đây, mang về doanh thu tận 30 triệu USD toàn cầu dù kinh phí chỉ vỏn vẹn 25.000 USD. Vì thế, sau khi bị lãng quên vào chính năm mình ra mắt, thì phim xứng đáng đứng đầu trong bảng xếp hạng phim kinh dị hay nhất 2019 sau nhiều thành công nổi bật.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất