Phim Ảnh

10 phim kinh dị độc lập hay nhất mọi thời đại

Chia sẻ

Dù là chế tác nhỏ nhưng các phim kinh dị độc lập lại gây được tiếng vang lớn và tạo ra xu hướng cho dòng phim này.

Nhắc đến dòng phim độc lập, khán giả thường nghĩ đến các tác phẩm có kinh phí thấp và được thực hiện bởi hãng sản xuất vô danh. Nhưng trên thực tế, đây không phải là những nhân tố quyết định. Các phim độc lập chủ yếu tập trung vào tính tách biệt trong nội dung, tư tưởng, tiêu chí nghệ thuật nhằm mang đến một cuốn phim phục vụ đối tượng khán giả nhất định. Trải qua nhiều thập kỷ, dòng phim độc lập chiếm thị phần ngày càng cao và có sức ảnh hưởng to lớn với nền điện ảnh thế giới. Trong đó, dòng phim kinh dị đón nhận nhiều tác phẩm mang tính chất tiền đề và khơi nguồn cảm hứng cho các tác phẩm kế thừa.

Evil Dead (1981)

Được xem là một trong những nỗi ám ảnh của thập niên 80, Evil Dead cùng ới Halloween (1978), A Nightmare on Elm Street (1984), Firday the 13th (1980)… đã trở thành tượng đài của dòng phim kinh dị và là biểu tượng của nỗi sợ hãi vào giai đoạn đó. Phim theo chân một nhóm thanh niên rủ nhau vào rừng dã ngoại. Trong chuyến đi, họ dừng chân ở một căn nhà gỗ u ám và bí ẩn. Tại đây, cả nhóm phát hiện một cuốn sách với tựa đề “Book of the Dead”. Và rồi sự tò mò khiến họ mở trang sách đầu tiên cũng chính là chìa khóa để triệu hồi những con quỷ nằm dưới lòng đất. Theo như lời nguyền, chỉ có một người sống sót ra khỏi căn nhà, do đó họ bắt đầu đấu tranh bằng mọi cách để sinh tồn.

The Blair Witch Project (1999)

The Blair Witch Project là tác phẩm chính thống đầu tiên của thể loại found-footage (giả tư liệu), được phát triển từ tinh thần của một trong những cuốn phim đẫm máu nhất của xứ sở Ý - Cannibal Holocaust (1980). Phim kể về 3 sinh viên điện ảnh Mỹ đi làm phim tài liệu về một truyền thuyết của vùng Maryland. Theo lời đồn đại, trong khu rừng này có hồn ma của một phù thủy từ thế kỷ 18. Cả nhóm lên kế hoạch đi cắm trại ở đó vào cuối tuần nhằm mục đích quay lại hình ảnh của hồn ma kia. Họ không ngờ quyết định này đã đẩy mình vào một tình thế nguy hiểm. Ở thời điểm ra đời, The Blair Witch Project trở thành hiện tượng gây tranh cãi vì tính chân thật quá mức của nó.

The Devil’s Backbone (2001)

Phim được thực hiện bởi bàn tay tài hoa của Guillermo Del Toro, người được mệnh danh là bậc thầy của những dấu ấn kinh dị. Tác phẩm này đã trở thành một làn gió mới của điện ảnh những năm 2000. Lấy bối cảnh sau cuộc nội chiến của Tây Ban Nha vào năm 1939, phim xoay quanh Carlos (Fernando Tielve thủ vai), con trai của một liệt sỹ và bị người giám hộ của mình bỏ rơi tại một trại trẻ mồ côi. Tại đây, hồn ma của Santi, vốn từng là một thành viên ở trại đã hiện về vào đêm khuya và thường thì thầm với Carlos rằng: “Rất nhiều người trong số các bạn sẽ chết”. Và kỳ lạ thay, những lời tiên đoán của con ma ấy lại thành sự thật. Từ đó, nhiều chuyện ly kì, rùng rợn xảy ra.

The Descent (2005)

Muốn thử cảm giác ngột ngạt đến tận cùng, The Descent là sự lựa chọn hoàn hảo. Tác phẩm đặt bối cảnh chính trong một hang sâu chưa được khám phá, nơi tồn tại những sinh vật nguy hiểm và bí ẩn. Tại đây, cuộc thám hiểm của 6 cô gái bị biến thành một cuộc trốn chạy sống còn. Xuyên suốt tác phẩm là không khí căng thẳng, hồi hộp đến từ những mối nguy hại luôn rình rập và sự thay đổi trong mối quan hệ giữa các nhân vật. The Descent không chỉ có những phân đoạn rùng rợn mà còn tập trung vào chiều sâu của câu chuyện.

The Host (2006)

Đây là một trong những niềm tự hào của điện ảnh xứ sở Kim Chi. The Host không những thiết lập kỷ lục doanh thu mà còn gom về nhiều giải thưởng danh giá tại quê nhà và các LHP quốc tế. Tác phẩm kể về một con quái vật được “thai nghén” trong lòng sông Hàn do hệ lụy của chất hóa học. Sau 6 năm, con quái vật trồi lên và bắt đầu tấn công người dân ven sông. Một trong số những nạn nhân của nó là một bé gái xấu số. Tuy nhiên, cô bé vẫn còn sống và được con quái vật đưa tới một chiếc cống cùng với thi thể những nạn nhân khác. Người thân của cô bé đã phải loại bỏ những xích mích gia tộc để chung tay giải cứu cô bé. 

Funny Games (2007)

Thuộc thể loại gore (tra tấn) nhưng cách diễn đạt của Funny Games lại thú vị nhưng chính tựa đề tác phẩm. Phim là câu chuyện về một gia đình trong chuyến nghỉ dưỡng đã bị hai thanh niên tâm thần giam cầm và bắt họ tham gia vào “trò chơi” điên rồ của chúng. Tác phẩm có sự góp mặt của người đẹp Naomi Watts trong vai nạn nhân của những kẻ bệnh hoạn. Mang một cốt truyện khá ức chế, Funny Games đưa khám giả vào những cung bậc cảm xúc oái ăm nhất.

[REC] (2007)

[REC] là một trong những tác phẩm kinh dị hiếm hoi được đánh giá cao của nền điện ảnh Tây Ban Nha. Phim mang đến những góc quay đẫm máu về câu chuyện 2 phóng viên truyền hình theo chân lính cứu hỏa để làm phóng sự. Tuy nhiên, họ lại bị kẹt lại trong một khu chung cư tối tăm, nơi mà tất cả các cư dân đang dần nhiễm 1 chứng bệnh dại và khát máu.

Paranormal Activity (2007)

Dòng phim found-footage luôn để lại nhiều ám ảnh bởi tính chân thật của nó. Paranormal Activity được coi là bộ phim found-footage “hời” nhất trong lịch sử phim kinh dị khi chỉ với kinh phí vẻn vẹn $15,000, phim đại thắng doanh thu gần $200 triệu. Cuốn phim đơn thuần ghi lại những hiện tượng siêu nhiên xảy ra trong cuộc sống của một cặp vợ chồng trẻ. Sự thành công của tác phẩm đã dẫn đến sự ra đời của các phần hậu truyện sau đó. Chuỗi phim Paranormal Activity khá dài hơi bên cạnh các loạt phim đình đám khác như Saw, Final Destination.

Let the Right One In (2008)

Let the Right One In là hiện tượng của phim kinh dị trong năm 2008 khi trung hòa được cả hai yếu tố giải trí và nghệ thuật. Phim được chuyển thể dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn John Ajvide Lindqvis. Xuất phẩm kinh dị này đã định nghĩa lại dòng phim về ma cà rồng trong giai đoạn đó, biến Twilight ra mắt cùng thời điểm trở thành một bộ phim “không hơn không kém” dành cho trẻ con. Lấy bối cảnh năm 1982 ở ngoại ô Stockholm, Thụy Điển, chuyện phim xoay quanh cậu bé Oskar muời hai tuổi và tình bạn mang màu sắc lãng mạn giữa cậu và một cô bé ma cà rồng. Let the Right One In đậm đặc chất liệu kinh điển của các phim ma cà rồng thế kỷ trước và xen lẫn nhiều tầng lớp ý nghĩa.

Insidious (2011)

Insidious có nội dung mới lạ và đột phá trong giai đoạn các phim kinh dị đang dần đi vào lối mòn. Phim tạo nên một nỗi sợ mang tên The Further, cõi vô định đầy ma quỷ đang tồn tại song song với thế giới thật. Tác phẩm được đạo diễn bởi James Wan, cũng chính là “cha đẻ” của những tựa phim nổi tiếng Saw (2004), Dead Silence (2007) và The Conjuring (2013). Insidious đã đi được đến phần thứ 3 và dự kiến khởi quay phần 4 trong thời gian tới.

Xem thêm >>> Phim kinh dị hài - Thuốc ‘an thần’ cho kẻ nhát gan nhưng vẫn ham xem phim ma

Top 10 phim kinh dị ‘nóng bỏng’ nhất mọi thời đại

Top phim kinh dị có điểm số cao ‘ngất ngưởng’ từ giới phê bình

Chia sẻ
Tin mới nhất