Phim Ảnh

10 nhân vật phản diện chưa hẳn là người xấu trong các bộ phim anh hùng

Tạ Tuấn Thanh
Chia sẻ

Nguyên tắc đầu tiên để tạo nên một nhân vật phản diện đáng nhớ là phải xây dựng nên một chiến tuyến đối lập với hắn. Song song với đó, kẻ phản diện còn cần phải có một quá khứ bi đát dẫn đến động cơ phạm tội bất khả kháng trong hiện tại. Hãy cùng kiểm chúng điều ấy qua mười cái tên sau đây nhé!

Màn thể hiện tuyệt vời đến từ Michael B. Jordan với vai Killmonger trong phim Black Panther của đạo diễn Ryan Coogler đã một lần nữa khẳng định với chúng ta về nguyên tắc này, và khiến chúng ta phải nhìn lại một quãng dài về các nhân vật phản diện từng xuất hiện trước đây tạo nên điểm nhấn khó phai.

Thật như vậy, chúng ta có một danh sách các nhân vật phản diện rất đa dạng và đầy lý thú, từ một gã tội phạm bình thường cho đến một người hùng có tiếng, nhưng thực chất ban đầu họ vốn không phải là kẻ xấu. Điều này cũng không có nghĩa là họ vô tội, họ có tội nhưng những hành động của họ không thể bị đánh đồng với những kẻ đê hèn khác. Đằng sau những tội ác kia là những động cơ bất ngờ; có thể do bất khả kháng, có thể do cuộc sống đã quá tàn nhẫn với họ; dần đẩy các kẻ phản diện lún sâu hơn trong vũng lầy nghiệp báo.

Sau đây là danh sách những nhân vật phản diện không hẳn xấu xa như bạn đã nghĩ.

1. Tiến sĩ Victor Fries/Mr. Freeze

Tiến sĩ Victor Fries/Mr. Freeze (“Batman & Robin”)

Chúng ta cứ tạm quên đi rằng Batman & Robin là một bộ phim khá nhạt nhòa. Khoảnh khắc Tiến sĩ Victor Fries biến đổi thành một bản ngã khác là Mr. Freeze, chúng ta nhận ra rằng tất cả những gì ông ấy làm là chỉ để cứu chữa cho người vợ đang bệnh nặng của mình. Tất nhiên, bằng thứ khoa học cuồng loạn, nhân vật này (được thủ vai bởi Arnold Schwarzenegger) có vẻ hơi “kịch” trong khi bản thân là một tên sát nhân máu lạnh. Nếu dám đụng đến vợ của hắn ta, hắn sẽ đóng băng bạn, còn không hắn cũng đối đãi với bạn như người bình thường. Cùng lắm là tạc tượng băng (bởi những tảng băng hắn tạo ra từ việc đông lạnh bạn đấy) thôi.

2. Magnato

Magnato (Loạt phim “X-Men”)

Sự khủng khiếp và tàn bạo của Đức Quốc xã đã biến cậu bé dị nhân Erik Lehnsherr trở thành một chiến binh ngoan cường - người mà chúng ta hay được biết với tên gọi Magnato trong loạt phim X-Men. Người đàn ông này luôn là một cái tên khó nhằn, khiến đối thủ dè chừng mỗi khi giáp đấu. Thực tế, rất nhiều lần anh đã hợp tác với Giáo sư Charles Xavier và những người bạn dị nhân khác của nhóm X-Men tạo nên nhiều kỳ tích. Nên nhớ ngay từ đầu, tất cả những gì anh ta muốn chỉ là trả thù cho cái chết của mẹ mình mà thôi. Cho dù anh ngày càng trở nên xa cách với những người thân quen, nhưng đâu đó trong Erik vẫn giữ lại một chút gì đó giao tình với giáo sư X.

3. Norman Osborn/Green Goblin

Norman Osborn/Green Goblin (“Spider-Man”).

Từ hai bàn tay trắng, bạn gây dựng nên một công ty vũ khí hùng mạnh, để rồi lại bị Ban Giám đốc cướp mất, quả thật là một cú sốc không thể quên được. Đó chính là điểm mấu chốt khiến cho Norman Osborn (Willem Dafoe thủ vai) trở thành Green Goblin trong phần Spider-man đầu tiên của Sam Raimi. Tự chính bản thân ông ta thử nghiệm bộ áo giáp của Goblin với khả năng tăng cường hiệu suất sương mù, Osborn ngày một mất đi lý trí và dần trở thành Green Goblin thật sự. Song đâu đó trong ông vẫn còn sót lại chút thiện lương cuối cùng. Ví như những lúc ông còn ý thức, tất cả những gì ông nghĩ đến chỉ là việc điều hành công ty ra sao, hay ngay cả khi ông bị trừng trị sau này, tâm trí ông cũng chỉ lo cho sự bình an của con trai mình.

4. Tiến sĩ Otto Octavius/Tiến sĩ Octopus

Tiến sĩ Otto Octavius/Tiến sĩ Octopus (“Spider-Man 2”)

Khoa học và sự mất mát chính là hai yếu tố không còn xa lạ gì với việc biến một người bình thường trở thành một nhân vật phản diện. Câu chuyện về Tiến sĩ Otto Octavius biến đổi thành Tiến sĩ Octopus khiến cho Spide-man 2 chính là một minh chứng rõ nét cho luận điểm trên. Trong quá trình nghiên cứu năng lượng của Tritium, Tiến sĩ Octavius đã không thể kiểm soát được quá trình khai thác các nguyên tố dễ bay hơi của năng lượng, kết quả là ông mất đi phòng nghiên cứu của mình và cả người vợ yêu thương. Khi sự tỉnh táo của ông cũng từ đó dần mất đi, tạo cơ hội cho trí tuệ nhân tạo trong các xúc tu trỗi dậy và hợp vào cơ thể của ông, dẫn đến những hành động tà ác của ông sau này. Ngay cả trong trạng thái bình thường, Octavius vẫn bị ám ảnh bởi sự ra đi của vợ khiến cho chính mình dễ bị thứ trí tuệ tà ác chi phối sâu sắc.

5. Flint Marko/Sandman

Flint Marko/Sandman (“Spider-Man 3”)

Spider-Man 3 mang đến cho người xem hình ảnh kẻ phản diện dưới diện mạo một con quái vật đường phố có tên Flint Marko (Thomas Hayden Church thủ vai), người từng bị đưa vào một cuộc thí nghiệm kết hợp cơ thể người với phân tử cát. Về sau, anh ta dùng sức mạnh này để cướp bóc, phá hoại nhiều hơn, và tất cả những gì anh ta làm cũng vì mục đích để kiếm tiền trả viện phí cho đứa em gái đang mang bệnh. Việc anh ta từng vô tình giết chết Chú Ben - người rất thân thiết với Peter Parker - cũng được tha thứ, cho thấy anh ta chỉ không may mà rơi vào con đường phạm tội. Peter có thể tha thứ cho anh ta, sao chúng ta lại không?

6. Bucky Barnes/The Winter Soldier

Nhân vật phản diện “Bucky” Barnes/The Winter Soldier (“Captain America: The Winter Soldier”).

Sergeant James Barnes, hay còn được fan của Captain America biết đến với cái tên “Bucky”, đã trở thành một đặc vụ của H.Y.D.R.A. suốt một thập kỷ. Bucky có vấn đề về thần kinh và phải vận động nhờ sự hỗ trợ của máy móc. Bucky từng gây xáo trộn lịch sử trong chiếc áo của một sát thủ và sự nguy hiểm của anh ta đã được thể hiện rõ ràng khi tên phần phim Captain America: The Winter Soldier được đặt theo tên anh. Ngày nay anh ta được mọi người nhìn nhận với tư cách là một siêu anh hùng, nhưng điều đó không thể xóa nhòa được quá khứ nhúng chàm của Bucky khi đã có rất nhiều người phải chết dưới tay anh.

7. Alexander Pierce 

Alexander Pierce (“Captain America: The Winter Soldier”)

Nếu bạn đang cần tìm một kẻ phản diện thật sự cho Captain America: The Winter Soldier, Alexander Pierce chính là người bạn đang cần. Là một cái tên nổi cộm trong cộng đồng tình báo, chỉ vì hai chữ “an ninh” mà Pierce đã rơi vào tay của H.Y.D.R.A. Mặc dù Alexander nắm được nhiều thứ trong tay, nhưng anh không hề có ý định thống trị thế giới. Thay vào đó, anh lại muốn tạo ra một hệ thống có thể bảo vệ mọi người, dù cho việc này có nghĩa là phải thẳng tay loại bỏ các người hùng ở phe đối lập.

8. Col. Helmut Zemo

Col. Helmut Zemo (“Captain America: Civil War”)

Những sự kiện diễn ra trong phần phim Avengers: Age of Ultron đã gây phá hủy cả quốc gia Sokovia. Những thiệt hại đó khiến cho những người yêu chính nghĩa phải đứng dậy bắt tay vào hành động để đảm bảo rằng những sự việc như thế không bao giờ diễn ra nữa. Trong trường hợp ở Captain America: Civil War, những người yêu chính nghĩa như Col. Helmut Zemo đã sớm không chịu ngồi yên, kế hoạch của anh ta là thỏa hiệp với Cap và các thành viên còn lại của Avengers nhằm mục đích chia lẻ nhóm anh hùng vốn không có người giám sát này, sau đó thử thách họ. Mặc dù phương pháp của anh ta đã phải trả giá bằng nhiều sinh mạng, nhưng đó cũng là cách thức mà Zemo bảo vệ thế giới khỏi những Chiến binh mùa đông, hay những người hùng lạ mặt khác.

9. Nebula

Nebula (“Guardians of the Galaxy”)

Để được công nhận là một thành viên của chính gia đình mình đôi khi thật sự khó khăn, cũng giống như Nebula và gia đình của ả trong Guardians of the Galaxy vậy. Câu chuyện bi ai bắt nguồn từ việc cha của cô - Thanos, hay so sánh cô với người chị nuôi Gamora. Sự thiên vị này đã tạo nên một cuộc ganh đua giữa hai chị em khiến cho không khí của gia đình này càng trở nên ngột ngạt. Sau mỗi thất bại, cô lại một lần nữa bị cha mình tinh chỉnh cơ thể, nên có thể dễ dàng hiểu được vì sao cô luôn mang nỗi uất hận ngút trời trong người. Về sau cô nhận ra tất cả những gì cô mong muốn đơn giản chỉ là một người chị thật sự, song cách mà cô thể hiện điều đó ra ngoài quá khắc nghiệt.

10. Adrian Toomes/Vulture

Adrian Toomes/Vulture (“Spider-Man: Homecoming”)

Trong khi gần đây mọi người đang dồn sự chú ý về phía người hùng phản diện Erik Kilmonger (Black Panther), thì đâu đó vẫn có những khán giả luôn miệng nhắc về Adrian Toomes như một “huyền thoại”. Phải, ông là một nhân vật phản diện rất ăn tiền của nhà Marvel. Adrian Toomes hay còn được gọi với cái tên Vulture của Spider-Man: Homecoming, người có một cuộc rượt đuổi và truy bắt kèm theo vũ khí đầy gây cấn diễn ra gần một thập kỷ sau những sự kiện trong The Avengers. Ông ta chưa bao giờ tham lam, nhưng cũng chỉ vì tên hàng xóm thích chỉa mũi vào chuyện làm ăn của ông, nên buộc ông phải ngày càng lún sâu vào tội lỗi. Toomes có một lần duy nhất vô tình giết chết người và từng xuống tay đe dọa Peter Parker cũng chỉ vì muốn bảo vệ gia đình mình mà thôi.

Trong trận chiến siêu lớn sắp diễn ra ở Infinity War, chúng ta sẽ có dịp diện kiến kẻ thủ ác ác nhất Vũ trụ Marvel từ trước đến nay - quý ngài tím rịm Thanos. Chưa biết hắn có được liệt vào danh sách này hay không nhưng chắc hẳn sự xuất hiện của hắn sẽ vô cùng hoành tráng và hậu quả hắn để lại cho phe chính diện cũng vô cùng thảm khốc. Đừng rời mắt khỏi màn chiếu khi Infinity War đang được trình chiếu tại các rạp từ ngày 25/04 bởi cứ một giây lơ là bạn sẽ khó hiểu về Thanos thêm một chút đấy!

Trailer bộ phim.

Chia sẻ

Bài viết

Tạ Tuấn Thanh

Tin mới nhất