Phim Ảnh

10 bộ phim chiến tranh chân thực và ám ảnh nhất

Chia sẻ

Những bộ phim xuất sắc nhất mạnh dạn khai thác và phơi bày những góc tối của chiến tranh trong suốt 15 năm qua.

Vì chiến tranh và âm hưởng của nó vẫn còn đó, sẽ vẫn còn những nhà làm phim không biết mệt mỏi, nỗ lực bắt trọn những ám ảnh và vinh quang lên từng khung hình. Nhiều năm tháng đã trôi qua và cuộc chiến nào cũng tới hồi kết. Họ đã dành trọn tâm huyết để tạo nên những tác phẩm bất diệt, đầy đau thương và mang những suy nghĩ của một thời đại. All Quiet On the Western Front đã nhắc nhớ lại Thế chiến thứ nhất, trong khi The Longest Day gói trọn Thế chiến thứ hai trong hơn một giờ đồng hồ vinh quang khi Đức Quốc Xã bị tiêu diệt.

Chiến tranh - phản chiến vẫn tiếp tục là một đề tài nhức nhối, từ cái cách Platoon kể lại cuộc chiến tranh Việt Nam, cho tới câu chuyện của Courage Under Fire về cuộc chiến tranh Vùng Vịnh.

Bộ phim 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi của đạo diễn Michael Bay vừa đổ bộ các rạp phim dịp cuối tuần này, nhưng đó cũng chỉ là mảnh ghép mới nhất của một hàng dài những bộ phim, đang cố gắng lột tả được bản chất của thế giới sau thảm hoạ 11/9. Có những tác phẩm tập trung vào những vết thương tâm lý và thể xác của những người lính, trong khi một số khác đi sâu vào những nguyên nhân sâu xa và các thế lực chính trị đang lung lay.

10. American Sniper

best1

Nghiệp binh của những người lính bắn tỉa trong American Sniper

Bộ phim của Clint Eastwood tập trung vào chàng lính bắn tỉa thuộc biệt đội SEAL hải quân Chris Kyle do Bradley Cooper thủ vai, khắc hoạ Kyle không chỉ như một công cụ cần thiết của bộ máy chiến tranh Hoa Kỳ, mà còn là một người đàn ông đa cảm với công việc đang dần gặm nhấm con người anh. Mỗi lần bóp cò súng anh ta lại cứu một mạng người, nhưng cũng đánh mất đi một phần linh hồn. Phim tôn vinh triết lý sống thực sự của người lính giữa chiến trường, nhưng cũng thu hút sự chú ý của truyền thông bởi nó đã nêu lên nỗi sợ hãi mà những người lính vẫn giấu kín khi quay về quê nhà.

9. Beasts of No Nation

best2

Cuộc nội chiến đau đớn với đạo quân trẻ em

Không giống những phim khác trong danh sách, Beasts of No Nation không nói về thế giới phương Tây, hay ám chỉ gì tới sự kiện 11/9. Lấy bối cảnh cuộc nội chiến châu Phi, bộ phim theo chân một cậu bé tên Agu (Abraham Attah) khi cậu chống lại lệnh cưỡng ép chiến đấu cho đội quân dưới tuổi thành niên của một đội trưởng tài năng (Idris Elba). Phim có sức ảnh hưởng chủ yếu vì nó nhắc nhớ đến nhiều góc khuất đáng sợ đang còn bị che giấu, và không chỉ ở Trung Đông mới xảy ra những xung đột đẫm máu. Dù bạn có ở nơi đâu, thì chiến tranh vẫn cứ tàn khốc như thế.

8. Restrepo

best3

Những thước phim tài liệu chân thực được truyền tải trong Restrepo

Dù hầu hết danh sách này đều được chuyển thể từ “một câu chuyện có thật”, không bộ phim nào có thể so sánh về “độ chân thực” với Restrepo. Bộ phim tài liệu ra mắt năm 2010 theo chân những nhà làm phim thực sự được cài vào một trung đoàn đóng quân ở thung lũng Korengal tại Afghanistan - vốn được mệnh danh là “vùng đất chết chóc nhất” trên thế giới. Phim bỏ qua những tên khủng bố đậm chất Hollywood để kể một câu chuyện thật về những người lính Mỹ có thật, đang chiến đấu giành giật lấy sự sống giữa “địa ngục trần gian”, và không hề thích hợp cho những người yếu tim hay dễ xúc động.

7. Lone Survivor

best4

Marcus là người sống sót duy nhất trở về từ núi rừng Afghanistan

Lone Survivor là câu chuyện thuần khiết và cao quý nhất về tình anh em giữa làn đạn chiến trường. Không cần đề cập tới chính trị hay luật pháp, phim kể về quá trình đội 4 lính SEAL hải quân đi tìm sự sống giữa núi rừng Afghanistan, trong lúc phải chống lại cả đội quân Taliban. Như một đám cháy dữ dội, những phân cảnh bạo lực của phim tới nhanh và dồn dập, cho thấy đạo diễn Peter Berg đã không hề do dự. Được dựa trên tự truyện nổi tiếng của cựu binh Marcus Luttrell (Mark Wahlberg), phim tôn vinh những hy sinh của họ trên góc nhìn vĩ mô mà không hề nặng tính thuyết giáo.

6. Stop-Loss

best5

Ryan Philippe và Channing Tatum

Được mệnh danh là Big Short của làng phim chiến tranh, tác phẩm tập trung vào người anh hùng thời chiến Brandon King (Ryan Philippe) và câu chuyện đấu tranh để chống lại chính phủ cùng đạo luật stop-loss (luật lưu ngũ - luật ngăn những binh sĩ không được đổi đơn vị hay rời khỏi vị trí chiếm đóng dù cho thời hạn phục vụ quân ngũ của họ chuẩn bị chấm dứt), và tiếp tục bị đẩy ra chiến trường một cách ép buộc. Khi những cánh cửa đang dần đóng lại, Brandon không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ cả cuộc sống của mình để tồn tại. Philippe - cùng với các vai phụ dưới diễn xuất của Channing Tatum và Joseph Gordon-Levitt - đã nêu bật được sức ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh lên những người lính, nhưng điều luật cùng tên với bộ phim mới là điều khiến khán giả dậy sóng phẫn nộ nhất.

5. Green Zone

best6

Matt Damon trong Green Zone

Sau bao nhiêu năm qua, sẽ thật ngớ ngẩn khi nghĩ rằng cuộc chiến ở Irag bắt đầu chỉ vì những phân tích sai lệch về khả năng sở hữu vũ khí diệt chủng của một quốc gia. Green Zone của Paul Greengrass xem xét lại những ý tưởng đó dưới con mắt của một lính Mỹ tên Miller (Matt Damon thủ vai), người chẳng muốn một điều gì hơn ngoài sự thật để anh có thể hiểu vì sao những người anh em của mình lại phải chết. Với nhiều tình tiết chặt chẽ, Green Zone tiếp tục xoáy sâu vào câu hỏi: Tại sao lại có chiến tranh?

4. In The Valley of Elah

best7

Sĩ quan Hank không ngừng lần theo từng manh mối nhằm làm sáng tỏ sự mất tích của con trai.

Dù không trực tiếp đề cập tới vấn đề chính trị trong cuộc chiến Iraq, phim vẫn là một bi kịch về những ám ảnh tâm lý thời chiến. Khi người cảnh sát từng phục vụ quân ngũ tên Hank Deerfield (Tommy Lee Jones) bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân mất tích của con trai mình, ông đã nhờ cậy sự giúp đỡ của thám tử Emily Sanders (Charlize Theron). Khi vụ án tiến triển, họ bắt đầu nhận ra rằng những đồng đội của Mike đều đang che giấu một điều bí mật. In the Valley of Elah mang thông điệp mạnh mẽ khi nó gác chiến tranh qua một bên, thay vào đó tập trung hơn vào những vết thương tinh thần khủng khiếp mà những cựu binh phải gánh chịu.

3. The Messenger

best8

Woody Harrelson và Ben Foster đảm nhận hai vai chính trong The Messenger

Chiến trường là địa ngục, với vô số thương vong. The Messenger đã tìm đến những góc sâu hơn của cái chết. Với sự tham gia của Woody Harrelson và Ben Foster, phim theo chân hai nhân viên báo tử, khi họ lãnh trách nhiệm đưa tin dữ tới gia đình những người đã hy sinh giữa mặt trận Trung Đông. Khi áp lực công việc lên đến đỉnh điểm, Will Montgomery đã khuây khoả hơn khi thấy đồng cảm với một goá phụ có chồng vừa hy sinh. Hậu quả của chiến tranh còn vượt xa hơn cả chiến trường.

2. Zero Dark Thirty

best9

Nữ điệp viên CIA xinh đẹp Maya

Nữ đạo diễn Kathryn Bigelow là người dày dạn kinh nghiệm với những phim có sức ảnh hưởng lớn lao về vùng Trung Đông. Tác phẩm gần đây nhất, Zero Dark Thirty là nỗi ám ảnh của nữ điệp viên CIA Maya (Jessica Chastain thủ vai) khi lần theo dấu chân Osama Bin Laden. Bao quát qua nhiều năm tháng và những sự kiện ở thế giới thực, như việc nước Mỹ dùng cực hình nhằm lấy lời khai từ các tù nhân, cho tới lần xuất quân liều lĩnh giúp đánh bại Bin Laden. Câu chuyện càng hé lộ thì áp lực từ mạch phim càng tăng, để rồi vỡ oà tan biến khi Maya cuối cùng có thể nghỉ ngơi sau khi đem tên đầu sỏ thảm hoạ 11/9 ra trước công lý, dù cho chiến thắng này chẳng thể coi là ngọt ngào sau bao mất mát.

1. The Hurt Locker

best10

The Hurt Locker - tác phẩm nổi tiếng nhất của nữ đạo diễn Kathryn Bigelow tài ba

Nếu chiến tranh thực sự là thuốc phiện, thì The Hurt Locker sẽ mô tả hoàn hảo bản chất của nó. Thêm một tác phẩm kịch tính của Bigelow về một đội tháo gỡ bom mìn ở Irag, trong suốt 2 giờ phim va chạm với sinh tử, tình đồng đội, và những mối đe doạ giữa chiến trường. Có lẽ khoảnh khắc đau đớn nhất của bộ phim là ở những phút cuối, khi chúng ta bắt đầu thấu hiểu được công việc tháo bom đã ám ảnh và gặm nhấm tâm trí Trung sĩ William James (Jeremy Renner) như thế nào. Phim kể một câu chuyện đau đớn và lay động trái tim đã đem về giải thưởng Oscar danh giá cho Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar 2009.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất