Xác ướp ngồi thẳng 'mỉm cười' với du khách ở nghĩa trang ám ảnh nhất thế giới

Ngọc Bích
Chia sẻ

Chauchilla trở nên ám ảnh khách du lịch là do hầu hết các hài cốt ở đây đều chỉ còn là bộ xương khô, được sơn bằng nhựa thông và bọc trong vải bông, sau đó ngồi dựa lưng, "ngoác miệng cười".

Nghĩa trang Chauchilla nằm giữa sa mạc phía đông nam thành phố Nasca, Peru, vốn được coi là nghĩa trang ám ảnh nhất thế giới. Nghĩa trang ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 9, nhưng chỉ được phát hiện vào những năm 1920 và mãi cho tới năm 1997, Chauchilla mới được chính phủ Peru lên tiếng bảo vệ.

Bộ xương cười tại nghĩa trang Chauchilla. Ảnh: Atlasobscura

Lý do khiến Chauchilla trở nên ám ảnh khách du lịch là do hầu hết các hài cốt ở đây đều chỉ còn là bộ xương khô, được sơn bằng nhựa thông và bọc trong vải bông, sau đó ngồi dựa lưng, “ngoác miệng cười”. Theo các nhà khoa học lý giải, tư thế kỳ lạ này do tập quán chôn cất mai táng của thổ dân xưa.

Từ khoảng năm 100 - 800, Chauchilla thường xuyên diễn ra những vụ giết chóc, cướp giật, khiến không ai dám đi qua. Chính điều này khiến nó nghiễm nhiên nằm trong tầm ngắm của những tên trộm, tới đây để cướp bóc tài sản, vì theo tục lệ khu vực, người đã chết được chôn chung với tài sản của họ.

Phần móng chân của hài cốt hầu như không bị thời gian phá hủy. Ảnh: Atlasobscura

Ở nghĩa trang Chauchilla, giới khảo cổ còn phát hiện những đầu lâu vốn bị chặt khỏi cơ thể hay nhiều bộ phận bị tách rời. Ảnh: Atlasobscura

Khi được phát hiện, rất nhiều hài cốt có phần tóc còn nguyên vẹn sau hơn 1.200 năm chôn cất. Tuy vậy, các nhà khoa học lại không phát hiện bất kỳ kỹ thuật ướp xác nào tại Chauchilla. Nguyên nhân được cho là người xưa biết lợi dụng khí hậu khô, nóng của sa mạc để an táng người chết, tạo điều kiện thuận lợi trong việc bảo tồn.

Môi trường sa mạc đã bảo quản hài cốt cực tốt. Ảnh:

Cho đến nay, nghĩa trang Chauchilla với những bộ xương “'cười” kỳ lạ vẫn còn là bí ẩn cần được khám phá đối với các nhà khoa học và những khách du lịch ưa thích sự mạo hiểm.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin mới nhất