Vì sao người trẻ nên sống ở Trung Quốc ít nhất một lần trong đời?

Chia sẻ

Trong những năm tháng thanh xuân, hãy thử một lần trong đời đến sống ở Trung Quốc. Bạn sẽ học được vô số điều mới mẻ và phát triển bản thân từ những trải nghiệm đầy thử thách mà trước giờ bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

Dưới đây là những bài học mà cuộc sống tại Trung Quốc sẽ dạy cho bạn:

Bảo vệ môi trường

Sống trong một đất nước bị ô nhiễm trầm trọng như Trung Quốc, đặc biệt trong những ngày không thể nhìn thấy ánh mặt trời vì bầu trời bị khói bụi che phủ, sẽ khiến bạn phải tự hỏi rằng “Làm thế nào con người có thể sống sót thần kỳ như vậy?” Từ đó, bạn sẽ tự chủ động ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường dù sống ở đâu đi nữa về sau này.

songoTrungQuoc (3)

Ô nhiễm môi trường là một thách thức lớn đối với những ai có ý định sống ở Trung Quốc, đặc biệt là Bắc Kinh.

Trân trọng và mở rộng các mối quan hệ 

Sống ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc xung quanh bạn có đến 1,4 tỷ người. Nhưng ngạc nhiên là chắc chắn bạn sẽ có những khoảnh khắc cảm thấy cực kỳ cô đơn.

Bạn sẽ lạc lõng trong một đất nước với ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt, nơi mà con người luôn dán mắt vào những chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, nơi mà hầu hết những người trưởng thành chọn cách sống không có người thân bên cạnh…

songoTrungQuoc (4)

Một con phố sầm uất ở trung tâm thành phố Thượng Hải.

Trong môi trường sống đó, bạn sẽ biết trân trọng, yêu thương gia đình và bạn bè của mình nhiều hơn, bạn sẽ không còn e ngại bắt chuyện với người lạ, bạn sẽ tạo thêm nhiều mối quan hệ mà trước giờ bạn chưa bao giờ làm được như vậy…

Bình tĩnh và kiên nhẫn 

Sống ở Trung Quốc, bạn phải chuẩn bị tinh thần đối mặt hàng ngày với cảnh tượng chen lấn, xô đẩy, tắc đường, tiếng la hét ồn ào, tiếng còi xe inh ỏi, những ánh nhìn khó chịu… Ngoài ra, bạn sẽ phải trải qua trạng thái “tim đập, chân run” như khi đang chơi trò “Ếch qua đường” trong mỗi lần băng qua xa lộ đông đúc. Bạn sẽ rèn luyện được khả năng giữ bình tĩnh và sự kiên nhẫn.

Cảnh kẹt xe giờ tan tầm là nỗi ám ảnh của người dân sống tại Bắc Kinh.

Cảnh kẹt xe giờ tan tầm là nỗi ám ảnh của người dân sống tại Bắc Kinh.

Tự bảo vệ bản thân trước các vấn đề về chủng tộc và giới tính

Nếu bạn có vẻ ngoài không giống người Trung Quốc, bạn sẽ thường xuyên được các cô gái trẻ xin chụp ảnh cùng khi đang đi trên đường và hình ảnh của bạn sau đó rất có thể sẽ có mặt trong điện thoại của hàng trăm cô gái khác.

Nếu bạn có vẻ ngoài giống người Trung Quốc hoặc là người gốc Hoa, bạn sẽ được mặc định là phiên dịch viên của một đoàn du khách nào đó sang đây, dù bạn thậm chí còn có vẻ “nước ngoài” hơn cả những người đi cùng. Ngoài ra, bạn còn có thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề khác về chủng tộc và giới tính mà trước đó bạn chưa bao giờ trải qua.

Nếu là nữ, bạn hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận sự phân biệt giới tính vốn đã in sâu trong tiềm thức của người dân nơi đây. Hãy cố gắng ngẩng cao đầu trước ánh nhìn “thèm muốn” bất lịch sự của những người đàn ông bản địa. Hãy thể hiện sức mạnh, chứng tỏ với họ rằng bạn không “rẻ tiền” như những gì họ đang nghĩ hay muốn nói với bạn. Hãy khẳng định quyền con người của phụ nữ.

Phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ

Đến Trung Quốc, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tòa nhà chọc trời mọc san sát bên cạnh các khu chung cư cũ nát, xập xệ. Những cửa hàng sang trọng như Louis Vuitton hay Fendi nối tiếp nhau trên những con “phố nhà giàu”, trong khi ở những góc nhỏ quanh đó lại là những gian hàng bán đồ giá rẻ.

Trung Quốc là một trong những nước có hệ thống đường cao tốc đô thị hiện đại nhất và nhộn nhịp nhất thế giới.

Trung Quốc là một trong những quốc gia phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ nhất thế giới.

songoTrungQuoc (5)

Nhưng bên cạnh đó vẫn còn sót lại những góc nhỏ của quá khứ, như những khu chung cư cũ kỹ thế này.

Từ cuộc Cách mạng Văn hóa cách đây vài chục năm, Trung Quốc đã vươn mình trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sống ở đất nước này, bạn sẽ cảm thấy như thể rằng một sự kiện lớn lao nào đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thật sự rất phấn khích phải không nào?

Cuộc sống bình dị tại nông thôn

Trung Quốc không chỉ có những thành phố phát triển như Thượng Hải và Bắc Kinh mà còn có cả những ngôi làng sâu xa đến nỗi bạn không thể tưởng tượng được bằng cách nào người dân có thể đến được đó. Điện, nước ở những nơi này là xa xỉ. Vì vậy, hãy về vùng quê, bạn sẽ học được cách sống đơn giản và biết thay đổi bản thân để thích nghi với môi trường sống còn nhiều hạn chế.

Làng Wuyuan ở Giang Tây, Trung Quốc nổi tiếng với những ngôi nhà cổ có kiến trúc độc đáo chen lẫn trong sắc hoa cải rực rỡ.

Làng Wuyuan ở Giang Tây nổi tiếng với những ngôi nhà cổ có kiến trúc độc đáo chen lẫn trong sắc hoa cải rực rỡ.

Nếu chọn một vùng nông thôn để sinh sống, bạn sẽ cảm giác như kiểu được quay trở về thời xưa cũ, nơi bạn được tận hưởng một cuộc sống bình dị, ngắm nhìn những đứa trẻ chân trần vui đùa giữa cánh đồng, những người nông dân cặm cụi trồng lúa ở những thửa ruộng bậc thang cùng với vài con trâu, đàn gà chạy quanh vườn nhà và những cụ già da nhăn nheo với hàm răng đã rụng mất…

Chắc chắn sẽ có ai đó đến nhờ bạn đọc giúp họ những thông tin trên bao bì hạt giống. Dù ở lại bao lâu, điều duy nhất bạn cần ghi nhớ là lối sống trọng “tình làng nghĩa xóm” của người dân nơi đây.

Với những trải nghiệm và bài học ở Trung Quốc nêu trên, bạn sẽ thấy cuộc sống trở nên thú vị hơn rất nhiều so với những gì bạn có thể tưởng tượng. Và khi rời khỏi đất nước này, bạn sẽ mang theo rất nhiều câu chuyện mà bạn có thể tự hào kể cho mọi người rằng mình là một phần trong đó.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất