'Thiên đường hạ giới' qua góc nhìn của chàng họa sĩ 8x

Chia sẻ

Nguyễn Thành Phong (1986), chàng họa sĩ truyện tranh quen thuộc đã có những chia sẻ kinh nghiệm thú vị về chuyến du lịch đến cụm 'thiên đường nơi hạ giới', Cửu Trại Câu - Nga My Sơn - Hoàng Long.

cuutraicau-hoanglong-ngamy (3)

Thành Phong cho biết: “Chuyến đi Tứ Xuyên này làm mình hoàn toàn hài lòng, đôi lúc là bàng hoàng, sửng sốt với phong cảnh thiên nhiên nơi đây. Cảnh sắc cứ như tranh vẻ, tuy nhiên hơi tiếc một điều vì không biết tiếng Trung nên mình không cảm nhận hết được văn hóa ở đây. Mình sẽ quay lại Tứ Xuyên trong một ngày không xa với một “phiên dịch viên” xuất sắc để có những trải nghiệm trọn vẹn hơn”.

Chàng họa sĩ không quên chia sẻ một số kinh nghiệm mà anh rút ra được từ chuyến đi của mình.

cuutraicau-hoanglong-ngamy (22)

Mặt hồ tĩnh lặng như gương soi.

Thời điểm

Đến Tứ Xuyên cuối thu là quyết định hoàn toàn đúng đắn. Bạn sẽ được ngắm những cảnh quan tự nhiên tại hồ đa sắc ở khu bảo tồn Cửu Trại Câu, thưởng thức vẻ đẹp truyền thuyết của núi Nga My, đắm mình trong không gian văn hóa độc đáo và nhất là có cơ hội chiêm ngưỡng những loài gấu trúc quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

cuutraicau-hoanglong-ngamy (15)

Thời điểm này, lá cây phần lớn đã đổi sắc nhưng không thể làm giảm sự “ảo diệu” của Cửu Trại Câu.

Để tránh gặp phải hình ảnh xô đẩy, chen lấn vào mùa cao điểm, bạn cũng có thể dời sang thời điểm cuối năm. Tuy lá cây đã chuyển sang màu nâu, tím và xám nhưng cảnh sắc thì vẫn không giảm độ “ảo lòi”. Hơn nữa, vé vào cổng mùa này chỉ là 80¥ (khoảng 280.000 VNĐ, chỉ bằng 1/3 so với đợt cao điểm).

cuutraicau-hoanglong-ngamy (21)

Thảm sinh vật mang màu xanh ngọc bích dưới đáy hồ.

Di chuyển & Tham quan

Bạn cần đặt vé máy bay đi qua Thành Đô, trung tâm thành phố Tứ Xuyên trước khi đến với những khu thắng cảnh, di sản nổi tiếng nằm trên cung đường này. Lộ trình Hà Nội - Thành Đô thường xuyên có những đợt khuyến mại lớn với giá vé khoảng 9 USD. Nếu không, bạn có thể chọn những lộ trình khác như Hà Nội (Hồ Chí Minh) - Bangkok - Thành Đô với chi phí không hề đắt.

cuutraicau-hoanglong-ngamy (8)

Đường vào Cửu Trại Câu.

Cửu Trại Câu

- Khu này rộng nên cần mua vé xe Green bus với 80¥ (280.000 VNĐ), có thể đi được nhiều lần và có rất nhiều chuyến liên tục giữa các điểm tham quan. Xe green bus đi từ cổng tới trạm trung tâm ở giữa rồi rẽ nhánh hình chữ Y. Mùa đông nhánh bên phải sẽ không được tham quan tới một số điểm cuối, một số đường đi bộ cũng sẽ bị đóng lại. Nếu muốn thư thả đi hết các điểm tham quan cần 2 ngày.

cuutraicau-hoanglong-ngamy (26)

Khó có thể cưỡng lại vẻ đẹp của vùng đất này.

- Từ Thành Đô đến Cửu Trại Câu di chuyển bằng xe bus chất lượng cao khoảng 140-150 ¥, đi mất 9-10h, xe dừng mỗi 1-2h/lần. Đây là cách di chuyển rẻ và an toàn, nên mua vé trước ở bến xe Xinnanmen gần quảng trường trung tâm Thiên Phủ.

cuutraicau

Hoàng Long

- Từ Cửu Trại Câu có thể book taxi tới Hoàng Long với nhiều suối và hồ đẹp tuyệt, kể cả vào mùa đông khi nước suối hồ đóng băng. Xe chở ít nhất là 4 người, 120¥ (400.000 VNĐ)/người/2 chiều. Quãng đường di chuyển này, bạn sẽ cảm nhận được cảnh vật tuyệt đẹp.

cuutraicau-hoanglong-ngamy (30)

Bò Yak đầy đường đi Hoàng Long.

- Mùa đông tuyến đường mòn sẽ bị đóng do băng tuyết, chỉ được đi tuyến đường gỗ dài hơn. Nếu bạn không chụp ảnh thì có thể lên và xuống trong vòng 4 tiếng. Nếu muốn chụp ảnh lai rai thì phải sắp xếp nhiều thời gian hơn và deal giờ để taxi quay lại đón.

cuutraicau-hoanglong-ngamy (25)

suoidongbang

Đa phần các con suối ở Hoàng Long đều đã đóng băng.

Núi Nga Mi

- Nga Mi Sơn lớn hơn mình tưởng rất nhiều. Tưởng nó chỉ là quả núi có mấy ni cô tu luyện mà hóa ra nó bằng cả thành phố. Từ cửa vào tới đỉnh núi tới hơn 30 cây số. Đi hết trong 1 ngày rất khó. Vé vào cửa siêu đắt 185yuan/ người. xe bus (đi được 2 lần) giá 90 hoặc 40 nếu đi nửa tuyến. Cáp treo thêm 65 đồng nữa cho 1 chặng. Cảnh vật bên đường chẳng khác chùa Hương là mấy, cũng đầy hàng bán đồ lưu niệm và mấy củ quả thuốc bắc đặc sản trên núi. Nói chung là mình không thích lắm.

cuutraicau-hoanglong-ngamy (10)

Bảo tháp trên núi Nga Mi.

sutuda

Hình ảnh những chú sư tử đá “trấn” ngọn núi này.

Ăn uống

Quán ăn bên ngoài Cửu Trại Câu khá đắt và đa số là món Tứ Xuyên, với đặc sản là những món cay xé lưỡi. Ai muốn đồ ăn Tây Tạng thì có quán Abulu-zi rất ngon, phục vụ tốt và biết tiếng Anh. Giá tuy đắt hơn một chút nhưng sẽ hợp khẩu vị.

cuutraicau-hoanglong-ngamy (27)

Đồ ăn ở khu vực này khá đắt, nên nếu có thể hãy chuẩn bị đồ ăn từ ngoài mang vào.

- Lẩu và đậu phụ Tứ Xuyên cực ngon nhưng siêu cay. Chỉ bước vào quán đã thấy không khí sặc mùi ớt và hồ tiêu. Nếu không ăn được cực cay thì phải nói với nhân viên phục vụ khi gọi món.

cuutraicau-hoanglong-ngamy (28)

Một số kinh nghiệm lưu ý

- Du lịch tự túc tại Trung Quốc khi không biết tiếng Trung là một cực hình và rất mất thời gian. Nếu có thể, hãy tìm một partner biết tiếng Trung nhé. Có điều, vớt vát là nếu có bị chửi cũng không hiểu.

- Internet ở Trung Quốc khá hạn chế, đa phần các ứng dụng Facebook, Google, Youtube… đều bị cấm. Do đó, nếu muốn online bạn có thể cài trước VPN với tốc độ “rùa bò”.

- Người Trung Quốc nổi tiếng chen lấn khi xếp hàng nên lúc ra sân bay cần xếp hàng càng sớm càng tốt.

- Mang đủ quần áo ấm vì nhiệt độ ngoài trời thời điểm này luôn trên dưới 0 độ, trong bóng râm thì rét cắt da.

- Nhà vệ sinh ở đây khá bẩn. Bạn nên tự mang theo nước rửa tay, giấy vệ sinh và một “thần kinh thép” khi đến đây.

Chia sẻ
Tin mới nhất