Núi Tà Pạ tựa chốn bồng lai - Điểm đến lý tưởng khi ghé Tri Tôn, An Giang

Trung Hiếu
Chia sẻ

Là một trong bảy núi của vùng Thất Sơn, An Giang, núi Tà Pạ (Tri Tôn) tựa như chốn bồng lai tiên cảnh hữu tình. Nơi đây vừa có không khí trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp của hồ đá, vừa hấp dẫn bởi sự cổ kính và uy nghiêm của ngôi chùa trên núi.

Chùa Tà Pạ (Chùa Chưn Num) là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer. Toàn bộ ngôi chùa được xây bằng đá granit.

Từ xa, ngôi chùa hiện lên với màu vàng đồng thấp thoáng trong bóng xanh của cây cối. Từ thị trấn Tri Tôn, bạn có thể nhìn thấy được hình dáng ngôi chùa tựa như cảnh bồng lai.

Ngôi chùa được xây theo kiểu “tàm thực” nghĩa là bổn đạo quyên tiền đến đâu thì tiến hành xây đến đó. Về cơ bản, chính điện của ngôi chùa được xây xong. Du khách có thể đến để viếng hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chùa.

Với lối kiến trúc xây dựng của người Khmer, các chi tiết của chùa được điêu khắc tinh xảo, tỉ mỉ.

Trên tất cả các bức tường hay khắp các cột kèo, cánh cửa đều được các nghệ nhân Khmer điêu khắc và trang trí bằng những hình ảnh được lấy cảm hứng chủ yếu từ cuộc đời của đức Phật và đời sống cộng đồng người Khmer tạo nên nét độc đáo rất riêng cho ngôi chùa.

Từ trên chùa, du khách có thể ngắm vẻ đẹp của những thửa ruộng lúa vàng chạy dọc theo chân núi Tô phía đối diện. Thấp thoáng đâu đó những khóm cây thốt nốt, đặc sản của vùng bảy núi.

Ngoài việc ghé thăm ngôi chùa Chưi Num, du khách không thể ghé qua hồ Tạ Pạ. Hồ nằm bên cạnh ngôi chùa, tựa như “Vịnh Hạ Long” thu nhỏ của miền Tây.

Hồ là dấu vết còn sót lại của quá trình khai thác đá, độ sâu lên tới 17 m.

Dù chỉ là vô tình được tạo ra nhưng đã trở thành một cảnh quan hấp dẫn, thu hút rất nhiều du khách bởi vẻ đep tự nhiên của hồ.

Hai bên hồ được bao quanh bởi các thành đá cao và sừng sững. Từ trên nhìn xuống nước trong vắt đến tận đáy, những chỗ có độ sâu lớn thì nước có màu xanh thẫm; những chỗ cạn hơn thì có màu xanh nhạt, nhưng có chỗ màu đen, màu cam sẫm hay màu vàng nhạt.

Hồ được nhiều du khách đến tham quan ví như “Tuyệt tình cốc” bởi sự tách biệt của hồ với thế giới xung quanh.

Không những là điểm du lịch lý tưởng, hồ còn nơi mà các cặp tình nhân trẻ đến chụp hình cưới.

Đặc biệt, xung quanh hồ là các phiến đá lớn, vết tích của việc khai thác đá. Trẻ em địa phương thường đứng trên mỏm đá nhảy xuống hồ tắm. Du khách lưu ý không làm theo, không leo lên mỏm đá, không tắm hồ để đảm bảo an toàn.

Nếu một lần được du ngoạn về vùng bảy núi, An Giang, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Tà Pạ!

Chia sẻ

Bài viết

Trung Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất