Nguyễn Ngọc Thạch: 'Ở khách sạn 5 sao chắc gì đã sang'

Chia sẻ

Gạt những "câu chuyện lắm lời" trong Biches In Town, Nguyễn Ngọc Thạch đã có những chia sẻ chân thành về trải nghiệm du lịch của mình.

Nguyễn Ngọc Thạch - cây bút 8x nổi tiếng với nhiều tác phẩm “ăn khách” như Đời Callboy, Khóc giữa Sài Gòn, Người cũ còn thương… và là một trong ba nhân vật “tai tiếng” trong show Biches In Town. Tuy nhiên, bỏ những trang sách và gạt những “lùm xùm” vừa qua sang một bên, anh đã có những chia sẻ thú vị về trải nghiệm du lịch của mình.

Ngoc Thach (8)

“Xài ít chưa chắc gì đã là tiết kiệm”

Giữa trải nghiệm du lịch và viết sách, Thạch cho biết mình chọn cả hai. “Một phần, sách gợi cho mình tư duy xây dựng hình ảnh, cách dùng câu chữ, cảm xúc, thì đi du lịch cho mình trải nghiệm thực tế về con người, văn hoá, tâm lý con người ra sao”.

Ai cũng biết, đi du lịch là để tận hưởng cuộc sống cùng người thân, bạn bè, lưu giữ lại những kỉ niệm, khoảnh khắc đáng nhớ. Và dù chỉ có một mình thì trước hết là phải thoải mái về mặt tâm lý. “Mình cứ hay nghĩ, đi chơi thì cứ xài cho thoải mái chút, xong rồi về làm trả nợ, để dành đi chuyến tiếp. Không nên xem tiết kiệm là tiêu chí đầu tiên”.

Ngoc Thach (6)

Cây bút trẻ tạo dáng bên Cổng Trời, Hà Giang.

Anh chia sẻ nếu tới một nơi nào đó, muốn ăn một bữa ăn truyền thống mà lại sợ tốn tiền mà đắn đo suy nghĩ thì mệt và chán lắm. Còn cùng một địa điểm, người đi tốn nhiều người đi tốn ít thì lại còn tuỳ thuộc vào nhu cầu và khả năng kinh tế của người ta. Ví dụ, bạn có 10 triệu mà đi tốn hết 5 triệu, người ta có 100 triệu và đi tốn hết 10 triệu. Vậy chưa chắc bạn xài ít mà là tiết kiệm nhiều như người ta đâu.

Ngoc Thach (5)

Ngọc Thạch ở Thạch Động, Hà Tiên.

Với anh, sự hứng thú nhất ở mỗi chuyến đi nằm ở những câu chuyện mang hơi hướm liêu trai của mỗi vùng đất. Và “Ngải” và “Người đi tìm nhau”, hai câu chuyện sắp ra mắt là một ví dụ điển hình cho những trải nghiệm này.

Ngoc Thach

“Chỗ này Hà Thị, Sen Thị đồ quay Mỹ Nhân Kế nè”.

Hưởng thụ hay không nằm ở nhận thức mỗi người

- Theo anh, như thế nào thì được gọi là du lịch hưởng thụ?

- Hai chữ “hưởng thụ” đã nói lên khá nhiều thứ rồi. Với mình thì “hưởng thụ” ở đây nằm về mặt tâm lý. Chỉ cần chuyến đi đó cho bạn cảm giác thoải mái, thư giãn nhất và vui vẻ nhất là được.

Như bản thân mình, nếu đi công tác, do hạn mức của công ty thì mình được ở khách sạn bốn sao, năm sao, mình cảm thấy hài lòng vì chuyện đó vì đi công việc mệt cả ngày tối về ở một nơi được phục vụ tốt như vậy là rất nên. Nhưng khi đi chơi với đám bạn thân, mình hoàn toàn có thể ngủ motel, điều kiện không tốt bằng nhưng bản thân mình vẫn cảm thấy vui. Vậy hai cái đó, một là hưởng thụ về thân thể, một là hưởng thụ về tinh thần, cái nào cũng tốt cả.

Ngoc Thach (3)

Thạch “bụng bự” tạo dáng bên hoa Tam giác mạch, Hà Giang.

- Có nhất thiết phải tiết kiệm khi muốn hưởng thụ?

- Như mình đã nói ở trên, còn tuỳ thuộc vào việc bạn có bao nhiêu, sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền cho chuyến đi đó để bản thân được “hưởng thụ”. Hưởng thụ nhưng vẫn có thể tiết kiệm đấy thôi.

Một khách sạn bốn sao sẽ có phòng loại lo và loại nhỏ hơn chút đỉnh, lúc đó có thể chọn mức độ mình có thể cảm thấy thoải mái nhất cho chuyến đi của mình để tận hưởng. Nhưng theo mình, khi đi du lịch nước ngoài, đừng nên quy hết về tiền Việt Nam để tính rồi than mắc, vì rõ ràng mức sống ở mỗi nơi là khác nhau.

Ngoc Thach (11)

Một đêm mưa tại phố cổ.

- Theo anh thì có việc phân cấp đối tượng du lịch?

- Mình nghĩ không có. Đơn giản tất cả mọi người thích đi du lịch sẽ là… khách du lịch. Còn sang với người này thì chưa chắc là sang với người kia. Bạn có thể ở một khách sạn 5 sao, nhưng chưa chắc đó là sự sang trọng, sang trọng nằm ở cách bạn hành xử, đối đãi với nhân viên trong khách sạn đó, cách bạn lấy đồ ăn ở một tiệc buffet của khách sạn chẳng hạn.

Hay những bạn trẻ đi phượt, chi phí thấp nhưng theo mình sẽ rất “sang” khi các bạn ấy ý thức tốt về bảo vệ môi trường, vì không phá hoại cảnh quan như những vụ về hoa hướng dương, hoa tam giác mạch vừa qua nhiều người nói tới. Với mình, tất cả đều là khách du lịch và chỉ khác nhau ở nhận thức mỗi người.

Ngoc Thach (9)

- Một chuyến đi mà anh cảm thấy mình thật sự được tận hưởng?

- Mình mới được mời đi Malaysia 9 ngày trong một sự kiện giao lưu văn hoá của 10 nước Đông Nam Á, và tới hiện tại thì mình thấy chuyến đi này cho mình cảm giác thư giãn nhất. Tất cả khách sạn trong chuyến đi đều là 5 sao, dịch vụ rất tốt và cách sắp xếp hành trình cho mình cái nhìn toàn cảnh về văn hoá, con người Malaysia rất sinh động. Đoạn cuối của chuyến đi thì nhóm có đi du thuyền để ra đảo Langkawi và ở một resort ngoài biển, đây là một điểm đến cực kỳ thú vị mà mình nghĩ mọi người nên thử tham quan một lần trong đời.

 

- Anh đánh giá như thế nào về tiêu chuẩn 5* ở nước ngoài và ở Việt Nam?

- Khi so sánh bất cứ thứ gì ở hai quốc gia khác nhau thì đều là khập khiễng vì tuỳ theo văn hoá mỗi nước sẽ có những thứ khác nhau. Ví dụ ở Malaysia, mình ở 3 khách sạn 5 sao, có cái sẽ tốt hơn khách sạn 5 sao ở Việt Nam và có cái sẽ tệ hơn.

Tiêu chuẩn có thể là do con người đặt ra, nhưng còn có đạt đến đúng tiêu chuẩn đó không còn phụ thuộc rất nhiều vào những người làm dịch vụ. Nhưng có một điều mình phải công nhận, là những người làm dịch vụ ở nước ngoài cười tươi và cười nhiều hơn trong nước.

Ngoc Thach (2)

Du lịch có phải là “hưởng thụ” hay không tùy thuộc vào nhận thức mỗi người.

- Anh nghĩ gì về việc kiếm tiền ngay khi đi du lịch đang phổ biến hiện nay?

- Điều này mình chưa từng trải qua nên không có nhiều kinh nghiệm, nhưng mình nghĩ nếu có thể kiếm tiền ngay khi đi du lịch cũng là một ý hay, một trải nghiệm tốt cho những bạn trẻ thích cuộc sống xê dịch. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc rất kỹ về chuyện pháp luật, vì khi ra nước ngoài lao động thì về mặt luật pháp sẽ cần giấy tờ nhiều hơn, nếu không, bạn sẽ trở thành lao động trốn luật và nếu có bất cứ tổn hại nào thì người đầu tiên bị truy cứu chắc chắn là bản thân bạn.

Cám ơn anh về những chia sẻ chân thành của mình!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất