Ngọn núi thiêng 120.000 năm tuổi được trao quyền như con người

Dân Trí
Chia sẻ

Chính quyền New Zealand chính thức công nhận ngọn núi thiêng Taranaki có quyền như một công dân.

Núi Taranaki ở New Zealand được cấp các quyền hợp pháp như một con người, trở thành địa điểm thứ 3 ở quốc gia này được “nhân cách hợp pháp”.

Cụ thể, 8 bộ tộc Māori ở địa phương và chính phủ sẽ cùng nhau chia sẻ trách nhiệm bảo vệ ngọn núi thiêng. Trước đó, những người trong bộ tộc từ lâu coi ngọn núi như tổ tiên hay thành viên ruột thịt trong gia đình. Như vậy, bất cứ ai có hành vi lạm dụng hay phá hoại Taranaki sẽ được xem như làm hại người trong bộ tộc.

Bộ trưởng Andrew Little đàm phán thỏa thuận cho biết, bản ghi nhớ sớm được ký kết trong tuần này nêu cụ thể, núi Taranaki sẽ trở thành “pháp nhân với quyền lợi riêng”. Điều này tương tự như con sông Whanganui được trao quyền là một cá nhân hợp pháp vào tháng 1/2017 vừa qua.

Bộ trưởng Little cho biết, điều này sẽ hỗ trợ việc bảo vệ núi thiêng tốt hơn. Ngọn núi 120.000 năm tuổi Taranaki đang trở thành điểm đến thu hút ngày càng đông khách du lịch, đặc biệt sau khi Lonely Planet xếp nơi này nằm trong Top các nơi đáng ghé thăm nhất vào năm 2016.

Vẻ đẹp hùng vỹ và lộng lẫy của Mount Taranaki khi nhìn từ trên cao

Ngọn núi lửa Taranaki khoảng 120.000 năm tuổi đã ngừng phun trào kể từ năm 1775 và hiện “đang ngủ yên”. Đây là ngọn núi lửa hình thành một cách hoàn hảo nhất của New Zealand, cũng là môt trong những ngọn núi lửa hình nón đối xứng nhất trên thế giới.

Ngọn núi lửa nằm ở trung tâm của công viên quốc gia Egmont, phía nam của New Plymouth, gần bờ biển phía Tây của đảo Bắc. Một vườn quốc gia gồm phần lớn diện tích núi lửa được thành lập năm 1990. Tới đây, du khách có thể tham quan khu rừng nhiệt đới tươi xanh, tận hưởng khí hậu biển ấm quanh năm.

Chia sẻ

Bài viết

Dân Trí

tag-icon
Tin mới nhất