Lật tẩy 10 mánh khóe lừa đảo mà khách du lịch thường xuyên mắc phải

Ngọc Bích
Chia sẻ

Nếu bạn là một người có sở thích chu du khắp nơi thì nên “bỏ túi” 10 lời khuyên này để dễ dàng lật tẩy các chiêu trò lừa đảo, tránh "tiền mất, tật mang".

Năm 2017 đã có khoảng 1,235 tỷ khách du lịch ở khắp nơi trên thế giới, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2016. Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Ý, Anh là những quốc gia đứng đầu về lượt khách đến tham quan hàng năm.

Cùng với số lượng khách du lịch ngày càng tăng lên, thì những chiêu trò lừa đảo của người dân địa phương đối với những du khách này ngày càng trở nên tinh vi và bài bản hơn. Do đó, nếu bạn là tín đồ thích chu du khắp thế giới thì nên học thuộc lòng 10 mánh khóe lừa đảo sau đây để tránh “rước họa vào thân”.

Đòi chia phần từ đồ vật mà khách du lịch nhặt được. Đang đi khám phá một điểm du lịch mới mẻ, đột nhiên bạn nhìn thấy trên đường một đồ vật có giá trị lớn như nhẫn, đồng hồ, vòng tay bằng vàng. Chỉ cần đợi bạn cúi xuống nhặt nó lên, ngay lập tức sẽ có một người lạ mặt chạy đến và nói rằng anh ta cũng nhìn thấy đồ vật đó và đang định đến nhặt. Thay vì nhận đó là đồ vật của mình thì anh ta sẽ “thôi miên” bạn rằng ,thật khó để tìm lại được chủ nhân của món đồ này, tốt nhất là bạn và anh ta nên chia chác đồ vật đó với nhau. Người này sẽ viện lý do không có tiền và yêu cầu bạn đưa cho anh ta một khoản tiền tương đương với một nửa giá trị của chiếc đồng hồ hoặc chiếc nhẫn đó. Giao dịch thành công, anh ta sẽ nhanh chóng “tẩu thoát”. Khi nhận ra đồ vật mà bạn nhặt được chỉ là hàng giả, bạn đã mất một số tiền lớn.

Xem bói. Ở nhiều quốc gia, có không ít người dân địa phương đã kiếm bội tiền bằng việc xem bói cho khách du lịch.Tuy nhiên, hãy thận trọng với điều này bởi trên thực tế họ chỉ đang cố gắng nói những điều hoàn toàn không có cơ sở và rất đáng nghi ngờ để làm dấy lên trong bạn một nỗi lo về tài chính, sau đó họ nói rằng họ sẽ giúp bạn phá bỏ điều xui xẻo đó. Khi bạn đưa ví tiền của bạn cho họ, ngay lập tức họ sẽ lấy tiền của bạn và bỏ ngược lại một thứ không có giá trị hoặc một vài tờ tiền lẻ. Hoặc cũng có thể, đơn giản là họ sẽ yêu cầu bạn trả phí rất đắt cho việc xem bói này.

Taxi lừa đảo. Khi đi du lịch ở một nơi xa lạ, tốt nhất bạn nên sử dụng taxi của những công ty có uy tín vì sẽ có đồng hồ hiển thị cước phí và bản đồ. Trong trường hợp nếu như không thể tìm được một chiếc taxi nào đáng tin cậy, bạn nên sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt hoặc tàu điện ngầm. Bởi ở hầu hết các địa điểm du lịch hiện nay đều đang tồn tại tệ nạn taxi lừa đảo, họ sẽ lợi dụng việc bạn không thông thạo đường phố và đưa bạn đi đường lòng vòng sau đó yêu cầu bạn thanh toán với mức phí “cắt cổ”.

Bị trả lại thiếu tiền. Khi sử dụng phương tiện công cộng hoặc những dịch vụ uy tín thì điều đó cũng không chắc chắn 100% bạn không bị lừa đảo. Khi bạn sử dụng USD hoặc Euro để mua bán hoặc trả phí dịch vụ, người dân địa phương thường sẽ trả lại tiền thừa bằng tiền nội địa của đất nước họ và bạn cần thật sự lưu ý vì rất có thể số tiền thừa bạn nhận lại có giá trị nhỏ hơn rất nhiều so với số tiền mà đáng lẽ ra họ phải trả lại bạn.

Người bán hàng lừa đảo. Những người này thường “đội lốt” những nhân viên bán hàng lưu niệm hoặc những cửa hàng tạp hóa nhỏ. Thông thường, họ sẽ luôn tỏ ra bận rộn bằng cách làm cùng lúc nhiều việc như nói chuyện điện thoại, nói chuyện với một vị khách thứ 3 ngoài bạn,… Do đó, nếu bạn có phần sốt ruột vì phải đợi chờ, người bán hàng này sẽ nhanh chóng thuyết phục bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng, bằng cách này anh ta đã lấy được thông tin thẻ của bạn. Hoặc một tình huống khác có thể xảy ra, một người sẽ thu hút sự chú ý của bạn, còn người khác sẽ bỏ một món đồ gì đó vào trong balo của bạn, sau đó họ buộc tội bạn là kẻ cắp và yêu cần bạn bồi thường thông qua thẻ tín dụng. Và như vậy, chỉ cần ít thời gian, họ nhanh chóng nắm được thông tin thẻ của bạn.

Bán vé giả. Khi bạn mua vé hòa nhạc, vé vào bảo tàng, vé phòng trà,…từ những người “bán rong” ở ngoài đường, nguy cơ chiếc vé của bạn là giả là rất cao. Và ngay cả khi chiếc vé đó là thật thì bạn cũng phải trả một số tiền lớn hơn nhiều lần so với giá trị gốc của nó. Do đó, để tránh bị lừa đảo bạn nên mua trực tiếp tại quầy bán vé hoặc trên trang web của công ty.

Đóng giả nhân viên thu ngân. Khi bạn đang ở trong khách sạn, sẽ có một người gọi đến điện thoại phòng của bạn và tự giới thiệu mình là nhân viên thu ngân. Sau đó, người này sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin thẻ tín dụng để làm thủ tục cho những phí dịch vụ bạn phải trả cho khách sạn. Trong trường hợp này, tuyệt đối không được cung cấp cho họ bất cứ thông tin gì. Nếu người này tiếp tục làm phiền thì hãy thẳng thắn nói với họ rằng bạn sẽ xuống quầy thu ngân và thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt chứ không thanh toán qua thẻ.

Đòi phí thiệt hại lớn khi thuê nhà. Có những khách du lịch thay vì chọn khách sạn là nơi nghỉ ngơi thì có thể họ sẽ thuê một căn hộ thậm chí là cả ngôi nhà trong suốt chuyến du lịch của mình. Khi thanh toán, rất nhiều chủ nhà đã lừa đảo khách du lịch bằng việc yêu cầu họ phải trả cho anh ta một khoản tiền lớn về việc “gây thiệt hại tài sản”. Để tránh việc này, trước khi thuê, hãy yêu cầu chủ nhà ký kết một bản hợp đồng về những quy định khi gây thiệt hại tài sản.

Bị đột nhập phòng. Trường hợp này thường xuyên xảy ra với những khách du lịch nghỉ chân ở những ngôi nhà gỗ. Kẻ trộm sẽ canh chừng thời gian bạn ra ngoài để đột nhập vào nhà gỗ này lấy đi toàn bộ tiền bạc cũng như đồ vật có giá trị của bạn. Để tránh điều này, bạn nên chọn thuê khách sạn, hoặc chí ít bạn phải chọn nhà gỗ nào có két sắt an toàn.

Gọi nhờ điện thoại. Một người lạ mặt sẽ tiếp cận bạn và nói rằng cho anh ta mượn điện thoại của bạn và thực hiện một cuộc gọi vì điện thoại của anh ta đã bị mất. Người này sẽ gọi đến một số điện thoại đã được chuẩn bị trước, giả vờ nói một vài câu để bạn không nghi ngờ. Nhưng bạn không thể tin nổi rằng chỉ vài giây ngắn ngủi, tài khoản điện thoại của bạn đã bị hao hụt đi một số tiền rất lớn, và đương nhiên số tiền đó đã được chuyển vào tài khoản của kẻ trộm.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin mới nhất