Lần đầu tiên ngôi mộ cổ ở Rome mở cửa cho khách tham quan

Theo Lonely Planet
Chia sẻ

Hãy là những du khách đầu tiên trong lịch sử tham quan ngôi mộ Barberini từ thời La Mã cổ đại của Rome sau khi nó được khôi phục lại và chính thức mở cửa.

Di tích 2 tầng này có từ thế kỷ thứ II trước Công nguyên và được tìm thấy xung quanh những tàn tích còn lại của Via Latina - nơi từng là con đường chính thời La Mã cổ đại.

Theo các nhà khảo cổ, lăng mộ - còn được gọi là mộ Corneli - là ngôi mộ duy nhất của loại này vẫn còn nguyên vẹn nhờ sử dụng thường xuyên như một nơi trú ẩn cho những người nông dân và người chăn cừu cho đến những năm 1800.

Ngôi mộ Barberini, Rome

Trong tour tham quan, du khách sẽ có thể chiêm ngưỡng những gì mà các chuyên gia coi là một minh họa vô giá về kiến trúc và lối trang trí lăng tẩm của người La Mã cổ đại.

Mặt tiền lát gạch của tòa nhà có các đồ trang trí bằng vàng, đỏ và tím, trong khi nội thất bên trong tự hào có những bức bích họa “erotes”, những vị thần có cánh có liên quan đến tình yêu và đam mê trong thần thoại Hy Lạp, thú vật, hệ thực vật và các mô típ xoắn ốc.

Bản thiết kế trùng tu lại ngôi mộ.

Phải mất 2 năm để hoàn thành việc trùng tu trong một tiến trình khó nhọc bao gồm bảo vệ tòa nhà, kiến thiết lại cả tầng trệt bị sập và cầu thang lên tầng trên và lắp đặt hệ thống điện.

Vốn đầu tư dự án khôi phục này lên đến 250.000 euro (tương đương 6,7 tỉ đồng) và vẫn đang được tiến hành: Tầng hầm dưới lòng đất của ngôi mộ (nơi ban đầu tổ chức tang lễ) gần đây đã có những bức tường và trần nhà vững chắc. Sửa chữa sàn khảm thì phức tạp hơn đang được tiến hành, bên cạnh đó người ta cũng đang xem xét việc khôi phục lại với quy mô lớn của nhà thờ Basilica di Santo Stefano gần đó.

Du khách lần đầu tiên có thể khám phá ngôi mộ.

Ngôi mộ Barberini mang theo tên gia đình quý tộc người Ý đồng thời là người đã từng sở hữu vùng đất nơi có ngôi mộ. Một bức hình chụp những cảnh quan tài bằng đá được lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp về Protesilaus và Laodamia được tìm thấy trong ngôi mộ đã được chuyển đến Bảo tàng Vatican trong những năm 1700.

Chia sẻ

Theo

Lonely Planet

Tin mới nhất