Lạc lối trong thư viện khổng lồ ở Trung Quốc

Theo Lonely Planet
Chia sẻ

Những người yêu sách khắp thế giới sẽ phải trầm trồ trước thư viện chứa hơn một triệu cuốn sách ở Trung Quốc.

Thư viện Binhai (Thiên Tân) là một trung tâm văn hóa mới với diện tích 33.700 m2 được thiết kế bởi một công ty kiến trúc Hà Lan (MVRDV) cùng với các kiến trúc sư địa phương (TUPDI). Kiến trúc xây dựng theo hình cầu, bao quanh bởi các tủ sách dọc từ sàn đến trần nhà. Các kệ nhấp nhô không chỉ trông độc đáo, đẹp mắt mà còn có chức năng như cầu thang, chỗ ngồi và trần nhà. Không gian này có thể chứa đến 1,2 triệu quyển sách.

Thư viện nằm ở khu Binhai thuộc Thiên Tân, một thành phố ven biển giáp với thủ đô Bắc Kinh. Thư viện nằm cạnh một công viên lớn và là một bộ phận thuộc nhóm năm tòa nhà văn hóa được kết nối với nhau thông qua một hành lang chung bằng kính.

“Chúng tôi muốn thiết kế tòa nhà có một không gian chung thật đẹp bên trong; với trung tâm là khu sảnh chính. Các giá sách cũng là chỗ ngồi và đồng thời có thể dễ dàng đi lên các tầng trên. Các góc và đường cong của các kệ sách linh hoạt cho các mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn như đọc sách, đi tham quan, hội họp và thảo luận. Sự kết hợp này tạo thành biểu tượng hình con mắt của tòa nhà, với ý nghĩa: để nhìn thấy và được nhìn thấy” - Winy Maas, đồng sáng lập của MVRDV cho biết.

Hai tầng đầu tiên của tòa nhà 5 tầng này bao gồm chủ yếu là các phòng đọc, kệ sách và khu vực sảnh tiếp khách, trong khi các tầng trên có phòng họp, phòng làm việc, phòng âm thanh, máy tính và hai sân thượng. Việc xây dựng đã được hoàn tất trong ba năm - và MVRDV lưu ý rằng tốc độ xây dựng nhanh chóng này đã dẫn đến một điều thú vị.

Việc thi công vội vã đã gây ra một sơ sót, đó là không có các bậc thang đến các giá sách ở trên cao. Muốn đi lên các kệ sách ở trên cao chỉ có cách vòng qua các căn phòng phía sau hội trường. Vì lý do đó, thay vì trưng bày sách, người ta chỉ đặt các tấm nhôm ghi tên các loại sách trên các kệ sách ở trên cao.

Nhưng dù có chứa sách hay không, thư viện vẫn sẽ mang đến cho những người yêu thích văn học và nghệ thuật nhiều ngạc nhiên và thích thú.

Chia sẻ

Theo

Lonely Planet

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất