Khám phá lễ hội ánh sáng nổi tiếng ở Ấn Độ

ChAnh
Chia sẻ

Diwali (hay Deepwali) là một lễ hội ánh sáng có nguồn gốc từ Ấn Độ. Đây là chuỗi lễ hội truyền thống lớn nhất của người Ấn Độ, được tổ chức trong 5 ngày vào tháng 10 hay tháng 11, tùy chu kì của mặt trăng.

Ý nghĩa tên gọi Diwali

Diwali (hay Deepwali) trong tiếng Sanskirt có nghĩa là “một dãy đèn được thắp sáng”. Tên gọi này bắt nguồn từ việc vào những ngày lễ, nhà cửa, cửa hàng và cả nơi công cộng đều được thắp sáng bằng đèn dầu.

Nguồn gốc lễ hội

Tùy vào từng vùng ở Ấn Độ mà cách lý giải nguồn gốc về lễ hội này sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, nguồn gốc của Diwali xuất phát từ tín ngưỡng huyền thoại về các vị thần. Điển hình như huyền thoại về chiến thắng của thần Krishna trước chúa quỷ Narakasura, đã trở thành biểu tượng cho chiến thắng giữa cái thiện và cái ác. Hay huyền thoại về Lakshmi, nữ thần của giàu có và thịnh vượng và thần Ganesha, tượng trưng cho trí tuệ, hạnh phúc. Ở một số nơi, Diwali còn được tổ chức để tưởng nhớ đứa vua Rama, biểu tượng của đức hạnh và lòng chung thủy trong sử thi Ấn Độ.

Thời gian và địa điểm tổ chức lễ hội

Diwali thường được diễn ra vào tháng 10 hay tháng 11 trên khắp Ấn Độ. Theo truyền thống, lễ hội sẽ kéo dài trong 5 ngày, mỗi ngày sẽ có một tên gọi và ý nghĩa khác nhau. Ngày đầu tiên với tên gọi Dhanteras, để ăn mừng sự giàu có và thịnh vượng. Ngày thứ hai là Choti Diwali (Diwali nhỏ) và lễ chính Diwali vào ngày thứ ba. Ngày thứ tư là Padwa nhằm đề cao giá trị tình nghĩa vợ chồng. Riêng ở phía Bắc Ấn Độ, ngày này có tên gọi Govardhan Puja nhằm tạ ơn thần Krishna. Và ngày cuối cùng, Bhai Duj là dành riêng cho tình anh chị em.

Những hoạt động phổ biến trong chuỗi lễ hội Diwali

Những hoạt động phổ biến vào dịp lễ Diwali ở Ấn Độ cũng tương tự như hoạt động mừng năm mới ở một số quốc gia.

Vào những ngày này, người dân thường dọn đẹp nhà cửa, mua quần áo mới. Vì theo quan niệm dân gian, nữ thần thịnh vượng Lakshmi sẽ “ưu tiên” ghé thăm và mang may mắn đến cho những ngôi nhà sạch sẽ, tươm tất. N

gười ta cũng trao nhau những món quà và tổ chức tiệc. Tất nhiên, việc thắp sáng những ngôi nhà bằng đèn dầu và những buổi trình diễn pháo hoa là không thể thiếu trong sự kiện đặc biệt này, với mục đích chào đón sự trở lại của những vị phúc thần.

Ngoài ra, những hoạt động giải trí như chơi bài, làm những loại bánh ngọt đặc trưng cho mùa lễ như Malpua, Wheat Laddu, Soan Papdi, Besan ki Barfi cũng rất được ưa thích trong dịp Diwali.

Platter of Diwali sweets

Ý nghĩa của lễ hội Diwali

Chuỗi lễ hội Diwali với ý nghĩa ban đầu để ăn mừng chiến thắng của cái thiện, sự vươn lên vượt qua bóng tối và mông muội trong tri thức của con người. Không chỉ thế, đó còn là khoảng thời gian để mọi người cùng nhau cảm nhận không khí lễ hội ấm áp, cùng nhau hòa vào niềm vui và cầu nguyện thần linh ban phát những điều tốt đẹp đến cho họ.

Hiện nay, Diwali không chỉ là lễ hội truyền thống ở Ấn Độ, mà nó đã được biết đến rộng rãi ở nhiều quốc gia khác nhau. Và lễ hội này cũng đã được ra mắt với người dân Việt Nam tại Hà Nội.

Chia sẻ

Bài viết

ChAnh

Tin mới nhất