Tranh cãi không có hồi kết quanh tục cho phép đàn ông 'năm thê bảy thiếp' ở Indonesia

QN
Chia sẻ

Tại Indonesia, đàn ông được phép lấy nhiều vợ và cũng chính điều này tạo nên làn sóng tranh cãi và phản đối suốt nhiều năm qua.

Thế giới đã bước sang thời kỳ văn minh, nhưng tại Indonesia, người ta vẫn giữ một tập tục lâu đời: Tục đa thê. Mặc dù tại nơi này, việc lấy nhiều vợ là không phạm pháp, nhưng gần đây khi có nhiều người lên tiếng ủng hộ truyền thống này, làn sóng phản đối đã nổi lên.

Cũng giống như những ngọn núi lửa ở Indonesia, các cuộc tranh luận về tục đa thê diễn ra không ngừng. Những cuộc tranh luận đầu tiên nổ ra từ năm 50 của thế kỷ 20, sau khi cựu Tổng thống Sukarno lấy vợ hai. Nhưng một thời gian sau mọi người cũng dần ít bàn tán hơn. Cho đến năm 2003, nhiều người lại lên tiếng phản đối tục lệ này khá rầm rộ sau khi một cuộc thi kỷ niệm tục đa thê được tổ chức.

Tất nhiên vì sự phản đối hết sức mạnh mẽ, cuộc thi này không bao giờ được tổ chức lần thứ 2. Kể từ sau sự kiện này, đa thê trở thành đề tài tranh cãi mang tầm quốc gia, một phần bởi trước đó có rất nhiều người khó chịu khi luật pháp vẫn cho phép kiểu hôn nhân này.

Một cuộc thi tôn vinh tục đa thê từng được tổ chức ở Indonesia.

Đến năm 2017, tục đa thê một lần nữa lại trở thành đề tài bàn tán sau khi một nhóm hoạt động xã hội ủng hộ đa thê tổ chức các cuộc hội thảo trên khắp Indonesia, với mục đích hướng dẫn đàn ông cách lấy được 4 người vợ. Nhóm này nêu lý do tổ chức vì đạo Hồi cho phép kiểu hôn nhân này.

Cũng trong năm 2017, một ứng dụng hẹn hò theo kiểu Tinder có tên AyoPoligami (tạm dịch: Hãy lấy nhiều vợ) ra đời. Mặc dù bị phản đối, nhưng ứng dụng này cũng đã mai mối thành công cho vài người.

Mặc dù gây ra nhiều tranh cãi, luật Indonesia vẫn cho phép việc đàn ông được lấy nhiều vợ. Gần đây, luật này được bổ sung một vài điều khoản. Thứ nhất, một người đàn ông chỉ được phép có tối đa 4 vợ và phải đủ khả năng để chu cấp và đối xử công bằng với tất cả các bà vợ. Thứ hai, nếu muốn lấy vợ 2, người đàn ông phải được sự chấp thuận của vợ cả. Cuối cùng, một tòa án tôn giáo sẽ quyết định xem người đàn ông có được lấy thêm vợ hay không. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều ông chồng lén lấy vợ và không đăng ký với tòa án.

Phụ nữ Indonesia được nuôi dạy để chấp nhận tục lệ này.

Những cuộc tranh luận về tục đa thê ở Indonesia đến từ cả hai phía. Phía ủng hộ nói, sự tự do tín ngưỡng của họ đang bị xâm phạm. Phía phản đối, dẫn đầu bởi các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ, lại cho rằng, tục đa thê khiến nhiều người vợ bị lạm dụng và hành hạ, cả về thể xác lẫn tinh thần. Ngoài ra có nhiều nam giới nói dối về khả năng tài chính của mình để được lấy thêm vợ hoặc lấy vợ mà không cho vợ cả biết.

Cho đến giờ, cuộc tranh luận vẫn chưa phân thắng bại và cũng chưa có dấu hiệu kết thúc và vấn đề thậm chí còn đang sôi sục hơn bao giờ hết.

Chia sẻ

Bài viết

QN

Tin mới nhất