Bạn có biết về đất nước chỉ 30 công dân nhưng có cả đồng tiền riêng và quốc kỳ duy nhất trên thế giới

ChAnh
Chia sẻ

Đó là lãnh địa Hutt River, một quốc gia tự trị thuộc phạm vi lãnh thổ của Úc. Được thành lập từ năm 1970, ”tiểu quốc” này hiện có 30 cư dân sinh sống trong phạm vi lãnh thổ 75 km2, có quốc kỳ, và cả đồng tiền riêng.

Người đã khai sinh ra Hutt River là ông Leonard George Casley (hay “Hoàng tử” Leonard). Vốn xuất thân từ nghề làm nông, nhưng khoảng hơn 40 năm trước, gia đình ông đã xảy ra tranh cãi với chính phủ về những khoản thuế nông nghiệp.

Sau sự việc nói trên, gia đình ông đã tuyên bố li khai khỏi Úc và tự thành lập nên quốc gia tự trị mà ngày nay có tên gọi Hutt River. “Hoàng tử” Leonard cho rằng: “Nếu chúng tôi chấp nhận chịu những khoản thuế đó, xem như nông trại của gia đình tôi sẽ mất trắng”.

Và như thế, quốc gia này đã ra đời và tồn tại suốt 42 năm. Mặc dù lãnh thổ và dân số không đáng kể, nhưng Hutt River vẫn có hệ thống pháp luật và thuế, được ban hành bởi 5 bộ trưởng. Quốc gia này còn có quốc kỳ, đồng tiền riêng, tem và hộ chiếu.

Không chỉ thế, Hutt River còn là một địa điểm “hút” khách du lịch trong nhiều thập niên qua. Những du khách tò mò muốn tìm hiểu về tiểu quốc này sẽ phải trả 4$ Úc, hoặc 4$ Mỹ để nhận visa và tham quan quốc gia. Theo ước tính, lượng du khách đến tham quan quốc gia mỗi ngày là 25 người.

Cách đây 2 năm, vào 2015, người đứng đầu Hutt River, “Hoàng tử” Leonard đã kỉ niệm đại thọ 90 tuổi của mình. Nhưng vì lý do tuổi cao và sức khỏe yếu, Leonard không thể tiếp tục lãnh đạo quốc gia. Nên vào đầu năm 2017, ngôi vị đã được trao lại cho con trai út của Leonard, “Hoàng tử” Graeme để tiếp tục sự nghiệp đấu tranh và lãnh đạo quốc gia.

Chia sẻ

Bài viết

ChAnh

Tin mới nhất