3 lý do khiến du khách muốn 'trốn' ngay đến hồ Ba Bể

Chia sẻ

Nằm cách thủ đô Hà Nội chỉ hơn 230 km, hồ Ba Bể (Bắc Kạn) từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách, đặc biệt là du khách miền Bắc trong những chuyến du lịch ngắn ngày.

Dưới đây là 3 lý do có thể sẽ khiến bạn muốn xách ba lô lên và đi hồ Ba Bể ngay cuối tuần này:

1. Hòa mình giữa thiên nhiên kỳ thú

Hồ Ba Bể nằm trong khuôn viên Vườn Quốc gia Ba Bể, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Sở dĩ gọi là hồ Ba Bể là vì hồ được cấu thành từ ba hồ: Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Ba hồ được thông nhau bởi dòng sông Năng. Hồ Ba Bể nằm lọt thỏm giữa những vách núi đá vôi sừng sững được bao phủ bởi những khu rừng nhiệt đới với nhiều suối ngầm và hang động. 

aHo Ba Be - Linh Le 070

Cảnh quan địa chất và sinh học của hồ Ba Bể rất độc đáo, đa dạng. Đây cũng là “ngôi nhà chung” của nhiều loài động thực vật quý hiếm, được ghi vào Sách Đỏ của Việt Nam và thế giới.

Để chiêm ngưỡng trọn vẹn và hòa mình trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp nơi đây, du khách có thể thuê thuyền máy ngao du khắp hồ. Ngồi trên thuyền ngắm nhìn làn nước trong xanh như ngọc bích, hít thở không khí trong lành, du khách sẽ có cảm giác khoan khoái vô cùng. 

aHo Ba Be - Linh Le 018

Lần lượt những cảnh quang thơ mộng của hồ Ba Bể dần hiện ra trước mắt du khách khi con thuyền lướt nhẹ trên mặt nước xanh trong, từ từ tiến về phía trước.

aHo Ba Be - Linh Le 056

Không gian hoang sơ, trầm mặc của hồ Ba Bể thực sự là một nơi vô cùng lý tưởng để du khách có thể “trốn” khỏi cuộc sống ồn ào, náo nhiệt của chốn phồn hoa đô hội.

Ngoài ra, thuyền còn đưa du khách dừng chân tại một số điểm tham quan hấp dẫn nằm trong khuôn viên hồ như động Puông, động Hua Mạ, ao Tiên, đảo An Mã, đảo Bà Goá, thác Đầu Đẳng, thác Bạc… 

aHo Ba Be - Linh Le 076

Đảo Bà Góa là một hòn đảo nhỏ xinh xắn nằm giữa hồ Pé Lèng, một trong ba hồ tạo nên hồ Ba Bể. Đảo Bà Góa được tương truyền là nơi sinh sống của hai mẹ con bà góa tốt bụng, người đã tách vỏ trấu từ hạt thóc bà Tiên cho làm đôi để biến thành hai chiếc thuyền độc mộc cứu giúp dân lành trong trận đại hồng thủy hình thành hồ Ba Bể năm xưa.

2. Trải nghiệm cuộc sống dân dã của người địa phương

Một trải nghiệm thú vị mà du khách không nên bỏ qua khi ghé thăm hồ Ba Bể là “văn hóa” homestay. Thay vì lưu trú tại những nhà nghỉ hay khách sạn truyền thống, du khách sẽ ngủ nghỉ, ăn uống và sinh hoạt cùng với gia đình người dân địa phương. Đây cũng là cơ hội để giao lưu, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa, phong tục, tập quán… của họ. Đặc biệt, đa phần người dân sinh sống xung quanh hồ Ba Bể đều là người dân tộc Tày. 

aHo Ba Be - Linh Le 083

Ngủ qua đêm trên những ngôi nhà sàn ven hồ là một trải nghiệm thú vị dành cho du khách khi đến đây. Cuộc sống thanh bình của người dân địa phương có một sức hút lạ kỳ, khiến du khách đến rồi chẳng muốn đi.

Những bữa tối bên mâm cơm với măng rừng, rau vườn, tôm hồ, cá suối…do chính tay những chủ nhà người dân tộc Tày chuẩn bị hay những chén rượu ngô cay đầu lưỡi mà ngọt nơi cuống họng đủ khiến những lữ khách phương xa xao xuyến, ấm lòng.

aHo Ba Be - Linh Le 020

Những bữa cơm với các món rau vườn do chính tay người dân địa phương nấu tuy đạm bạc nhưng chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

Du khách cũng sẽ không thể nào quên được cảm giác sảng khoái, thư thái khi thức dậy trên căn nhà sàn ven hồ, ngồi ở ban công nhâm nhi một cốc cà phê phin nóng hổi và ngắm nhìn mặt trời dần lên cao từ sau những dãy núi phủ sương sớm.

3. Tham gia các hoạt động hấp dẫn

Bên cạnh ngồi thuyền ngắm cảnh, du khách đến với hồ Ba Bể còn có thể tham gia một số hoạt động hấp dẫn khác như chèo thuyền độc mộc, thuyền phao, bơi lội, câu cá hoặc trekking (đi bộ khám phá quần thể Vườn Quốc gia Ba Bể và các bản làng trong khu vực)… Hồ Ba Bể rất rộng và sâu nên khi tham gia các hoạt động dưới nước, du khách nên tham khảo ý kiến của người dân địa phương và phải hết sức cẩn thận, lưu ý an toàn. 

aHo Ba Be - Linh Le 116

Thuyền độc mộc là một phương tiện di chuyển phổ biến của người dân địa phương. Tuy nhiên, loại thuyền này lại rất khó điều khiển đối với những người không quen. Du khách muốn trải nghiệm cảm giác đứng trên thuyền độc mộc phải có người dân địa phương đi cùng để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ngoài ra, dù không phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bất kỳ du khách nào đến đây cũng không thể cưỡng lại ước muốn ghi lại tất cả những khung cảnh đẹp, những khoảnh khắc bình dị diễn ra trước mắt. Đó có thể là hình ảnh những cậu bé đen nhẻm đứng trên thuyền câu cá lúc hoàng hôn buông xuống, là đàn trâu ung dung đứng gặm cỏ bên đường hay những con thuyền lấp ló sau làn sương dày đặc của buổi sớm mai…

aHo Ba Be - Linh Le 088

Phong cảnh hữu tình và cảnh vật thanh bình của hồ Ba Bể không chỉ làm say lòng người mà còn mang đến nhiều nguồn cảm hứng cho các tay săn ảnh từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư.

Với những lý do nêu trên, hồ Ba Bể đã đủ sức hấp dẫn với bạn chưa? Nếu có thì còn chần chừ gì nữa mà chưa bắt tay lên kế hoạch cho kỳ nghỉ cuối tuần của mình ngay bây giờ đi nào! 

THÔNG TIN 

Hồ Ba Bể nằm ở độ cao 145 m so với mặt nước biển, có chiều dài hơn 8 km, sâu khoảng 20-30 m và rộng khoảng 500 ha. Đây được xem là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất Việt Nam. Năm 1995, hồ Ba Bể còn được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới tổ chức tại Mỹ công nhận là một trong 20 “hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ”. 

Thời điểm du lịch: Bạn có thể đến hồ Ba Bể vào bất kỳ mùa nào trong năm nhưng khoảng thời gian đẹp nhất là vào mùa hè. 

Di chuyển: 

- Từ bến xe Mỹ Đình hoặc Gia Lâm (Hà Nội), đón xe khách đi Ba Bể (Bắc Kạn). Xe không đi vào hồ Ba Bể mà chỉ dừng lại tại thị trấn Chợ Rã. Giá tham khảo: 120.000 đồng/người. 

- Từ thị trấn Chợ Rã, bắt xe ôm vào hồ Ba Bể (khoảng 20 km). Giá tham khảo: 150.000 đồng/người (có thể mặc cả). 

Giá vé vào cổng: 25.000 đồng/người, miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Giá thuê thuyền: Trung bình 200.000 đồng/giờ/thuyền (tối đa 12 khách/thuyền).

Lưu trú: Xung quanh hồ Ba Bể có rất nhiều nhà nghỉ dạng homestay cho bạn lựa chọn. Nên ở gần khu vực bến thuyền để thuận tiện cho việc đi thuyền tham quan. Giá tham khảo: 160.000 đồng/phòng đôi. 

Ăn uống: Hầu như không có hàng quán trong khu vực hồ. Do vậy, bạn nên đặt nhà nghỉ nấu ăn luôn cho mình. Giá tham khảo: 75.000 đồng/người/bữa tối.

Thời gian lịch trình: 2 ngày 1 đêm. Nếu có thêm 1 ngày, bạn cũng có thể kết hợp đi thác Bản Giốc (Cao Bằng) cách hồ Ba Bể hơn 260 km. 

Chia sẻ
Tin mới nhất