10 điều một traveller chuẩn sẽ không 'vướng' phải khi đến Lào

Theo Culturetrip
Chia sẻ

Người Lào không hề có thành kiến với những người chuyển giới hay sự du nhập văn hóa, họ giữ cho cho mình thái độ sống “dĩ hòa vi quý”. Tuy nhiên, có một số điều bạn không nên làm khi đến lào, để giữ sự tôn trọng với người dân, những giá trị bảo tồn và giữ cả an toàn cho bản thân bạn nữa.

1. Đừng chạm vào người của nhà sư

Chạm vào người nhà sư bị xem là hành động thiếu tế nhị ở Lào, và nó là điều tối kị nếu bạn là phụ nữ. Phụ nữ cần tránh chạm vào áo choàng của nhà sư khi đi trên đường, ở trong đền hay khi đi xe tuk-tuk chung với họ. Phụ nữ không nên đưa đồ trực tiếp cho nhà sư, thay vào đó nên đưa trung gian cho một người nam. Ngoại lệ duy nhất cho điều lệ này đó chính là khi phụ nữ cho tiền hay thức ăn vào bát của nhà sư khi họ đi khất thực.

2. Đừng đi lung tung mà không có sự hướng dẫn

Lào là một quốc gia tương đối an toàn với tỉ lệ tội phạm bạo lực và trộm cắp thấp hơn những nước lân cận. Thế nhưng, nó cũng ẩn chứa nguy hiểm riêng. 260 triệu quả bom chùm đã nổ từ năm 1964-1973, và hàng ngàn thiết bị gây nổ khác chưa dò ra vẫn còn rải khác trên khắp đất nước, làm chết hoặc bị thương hơn 100 người mỗi năm. Vậy nên nếu bạn vẫn đang lang thang ở trên đất Lào mà không có hướng dẫn, hãy tìm một người hướng dẫn hiểu rõ địa hình và tiếng Lào để có thể giữ an toàn cho mọi người.

3. Đừng giẫm/đá trúng người khác hay bước qua đầu họ

Bước qua đầu người khác là một hành vi rất thô lỗ ở Lào, vì đầu là bộ phận ở trên cao nhất còn chân lại thấp nhất trên cơ thể. Tương tự, bạn cũng sẽ bị xem là thô lỗ nếu vô tình đá trúng người khác khi ngồi ở bàn hay trên xe. Cách tốt nhất là bạn nên “yên vị” chân mình trên sàn, đừng bắt chéo hay gác chân lên bàn.

4. Đừng mang giày khi bước vào nhà người khác hay đền thờ

Tục lệ này giống những quốc gia Đông Nam Á khác, giày là để mang bên ngoài và khi bước vào nhà thì bạn nên đi chân đất hoặc mang dép đi trong nhà. Ở Lào, tục lệ này này cũng được áp dụng ở một số nhà hàng hay cửa hiệu. Nếu bạn bối rối không biết có nên cởi giày, hãy làm theo những người khác. Và ngay cả khi chủ nhà nói bạn có thể mang giày vào nhà, bạn cũng nên cởi giày ra.

5. Đừng la hét, tranh cãi hay thúc giục

Người Lào luôn muốn giữ thể diện dù bất cứ giá nào, họ không la hét hay cãi nhau lớn tiếng. Ở Lào, bạn không nên mặc cả quá mức; vậy nên nếu người bán đã giảm nhẹ giá cho bạn, đừng kì kèo một cái giá thấp hơn. Và dịch vụ thường chậm chạp trong các cửa hàng và nhà hàng, nhưng chất lượng thì tuyệt. Nên hãy tập kiên nhẫn, cũng đừng mong rằng họ sẽ phục vụ nhanh lên vì bạn đang có việc gấp. Bình tĩnh, thư giãn và tận hưởng những điều chậm rãi, không áp lực của lối sống kiểu Lào.

6. Đừng bày tỏ tình cảm quá mức nơi công cộng

Người Lào thường không thể hiện tình cảm công khai với người yêu hay bạn bè của họ, và cử chỉ ôm hay hôn nhau ở nơi công cộng sẽ nhận được những cái cau mày.

7. Đừng mua đồ cổ hay sản vật tự nhiên

Luật pháp và hình phạt lỏng lẻo dẫn đến nạn săn bắt trộm từng là điều xảy ra thường xuyên ở Lào. Bạn sẽ phạm pháp nếu như mua ngà (voi), da động vật hay những sản vật tương tự. Những thứ đó sẽ bị tịch thu và bạn sẽ bị phạt. Việc mua những tượng điêu khắc Đức Phật cổ cũng là phạm pháp, vì nạn trộm cắp tượng thường xảy ra ở các ngôi đền.

8. Chất kích thích là phạm pháp

Rượu chè là thoải mái và đôi khi bạn còn được mời mọc uống nhiều hơn bạn muốn. Bạn cũng có thể nhận ra rằng ma túy, đặc biệt là cần sa hay thuốc phiện thật ra rất phổ biến. Hãy tập cảnh giác cao độ. Nếu tài xế xe tuk-tuk mời mọc bạn chất kích thích hay gái mại dâm, hãy từ chối. Một số tay buôn cũng móc nối và dẫn dụ con mồi của chúng.

9. Đừng bán nude ra ngoài hay mặc bikini

Bạn sẽ thấy rằng người Lào ăn mặc rất kín đáo, thường quấn xà-rông hay thỉnh thoảng là mặc quần jeans. Bạn có thể ăn mặc mát mẻ khi xuống nước, nhưng bạn sẽ phải tránh những ánh nhìn chằm chằm và luôn phải ngâm mình dưới nước. Ở một số nơi, đi ra ngoài trong bộ đồ bơi là không được chấp nhận với cả nam và nữ, nên khi bạn đi bơi, hãy nhớ mang một chiếc khăn, áo hay xà-rông để che lại khi bạn lên bờ nhé.

10. Hãy cân nhắc khi chạy xe máy

Xe máy là một phương tiện giao thông phổ biến ở Lào, nhưng việc lái xe ũng có nhiều nguy cơ. Không có trung tâm chấn thương chỉnh hình ở Lào và nếu bị tai nạn, bạn sẽ phải đi sang Thái Lan để chữa trị. Vào ban đêm, đường phố thường xuất hiện những kẻ uống say và “lái lụa” khiến cho việc lái xe càng nguy hiểm. Có nhiều người lái xe mà không có bằng lái, và thậm chí trẻ em cũng lái xe. Nếu bạn còn ý định đi xe hai bánh, hãy lái thật cẩn trọng, lường trước các nguy cơ và kiểm tra xe của bạn thật kĩ trước khi lên đường.

Chia sẻ

Theo

Culturetrip

Tin mới nhất