Thời trang

Trứng gà và trứng vịt: Ăn trứng nào bổ dưỡng hơn?

Chia sẻ

Trứng là một thực phẩm giàu protein và nhiều vitamin cần thiết cho sức khoẻ của con người. Tuy nhiên, có rất nhiều lưu ý bạn cần biết khi ăn trứng.

Trứng gà

Trứng gà là loại trứng được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Trứng gà chứa nhiều protein, phot pho, kẽm và kali, vitamin A, D, E, B1, B2 và rất dồi dào vitamin D.

trứng 6

Trứng gà chứa nhiều dưỡng chất và vitamin.

Khi ăn một quả trứng gà đồng nghĩa với việc bạn đã bổ sung vào cơ thể 14% lượng protein cần thiết. Trong một quả trứng gà có kích cỡ trung bình có chứa đến 65 calo tồn tại dưới dạng protein và chất béo triglycerin (chứa 5,5 gam protein và 44 gam chất béo). 

trứng 3

Một tuần bạn chỉ nên ăn 2-3 quả trứng.

Trứng vịt

Một quả trứng vịt chứa 130 calo, lượng calo này trong trứng vịt gấp đôi lượng calo trong trứng gà, tuy nhiên kích thước trung bình của một quả trứng vịt thường gấp 30% so với trứng gà. Trong 100 gam trứng vịt thì sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 185 đơn vị calo, trong khi đó ở trứng gà thì con số này là 149 đơn vị calo.

trứng 4

Trứng vịt bổ dưỡng hơn trứng gà, nhưng trứng gà ít tanh hơn và ít cholesterol hơn.

Hàm lượng protein, chất béo bão hoà, số lượng vitamin của trứng vịt cũng nhiều hơn so với trứng gà. Vịt thuộc nhóm chân màng như vịt xiêm, ngỗng, le le, thiên nga nên mỡ của nó chứa nhiều acid béo omega-3 có lợi cho tim mạch hơn mỡ gà.

trứng 7

Trứng vịt chứa nhiều cholesterol, không phù hợp với những người có tiểu sử bệnh tim.

Tuy nhiên trứng gà sạch sẽ hơn và ít tanh hơn trứng vịt (gà đẻ trong chuồng khô sạch, vịt đẻ dưới đất dơ). Thành phần cholesterol ở trứng gà ít hơn trứng vịt, nếu trong 100 gam trứng vịt có chứa 884 miligam cholesterol thì ở trứng gà con số này là 425 miligram. Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch nên hạn chế ăn trứng vịt.

Khi nào không nên ăn trứng?

Khi bị tiêu chảy: Thời điểm bị tiêu chảy cơ thể bạn sẽ tiết ra một lượng rất ít dịch tiêu hóa và men tiêu hóa nên nếu ăn trứng gà vào sẽ khiến cho bộ máy tiêu hóa phải làm việc vất vả hơn gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

trứng 9

Món ăn từ trứng ngon miệng nhưng ăn dễ bị khó tiêu nếu ăn nhiều.

Người mắc bệnh sỏi mật: Chức năng của mật sẽ bị suy giảm, quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra chậm nên nếu ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm, béo vào cơ thể hơn sẽ khiến mật phải hoạt động nhiều, dễ dẫn đến những hệ lụy như đau, buồn nôn…

Không trộn sữa đậu nành và trứng: Chất anbumin trong lòng trắng của trứng gà dễ kết hợp với chất tripxin trong sữa đậu nành sinh ra những chất khó hấp thụ với cơ thể người, làm mất đi giá trị dinh dưỡng. 

trứng 10

Khi ăn trứng, dù là loại trứng nào bạn cũng nên chế biến trứng chín kĩ.

Lưu ý: Khi ăn trứng dù là loại trứng nào bạn cũng cần chế biến cẩn thận, chín kỹ không nên ăn trứng chần hoặc trứng chưa chín kỹ dễ khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn, ngộ độc.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất