Thời trang

Hội chứng ống cổ tay - 'kẻ thù' lạ mà quen của dân công sở

Chia sẻ

Bạn cảm thấy tay đau buốt khi sử dụng máy tính liên tục? Có thể bạn đã gặp phải hội chứng ống cổ tay, khá nguy hiểm nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Nếu xét về mức độ gắn bó với một chiếc máy tính nhiều nhất trong ngày, câu trả lời đó chính là nhân viên văn phòng. Một ngày bạn phải gõ máy tính ít nhất 8 tiếng. Điều này đồng nghĩa, đối tượng dễ mắc hội chứng ống cổ tay nhất chính là dân văn phòng.

Hoi chung ong co tay3

Triệu chứng

Biểu hiện của hội chứng ống cổ tay là tay đau, tê buốt như kim châm. Cảm giác đau sẽ lan xuống các ngón tay khác khi bệnh tiến triển.

Cảm giác đau và tê đôi khi khiến cầm nắm trở nên vụng về, gây khó ngủ về đêm. Dần dần có thể mất cảm giác ở các ngón tay, gây teo cơ gò cái.

Triệu chứng có thể xảy ra ở cả hai tay và thường nặng hơn ở bàn tay thuận.

Hoi chung ong co tay2

Nguyên nhân

BSCKI. Nguyễn Thị Ngọc Hương giải thích, khi tay đặt trên bàn phím quá lâu, lực nén ép kéo dài khiến gân cơ và dây chằng có thể bị sưng phồng, làm hẹp đường ống vốn đã nhỏ ở cổ tay.

Dây thần kinh giữa trong số các dây thần kinh ngoại biên điều khiển bàn tay bị chèn ép, tạo nên hội chứng ống cổ tay.

Hoi chung ong co tay

Điều trị

Phần lớn các trường hợp hội chứng ống cổ tay có thể khỏi khi người bệnh thay đổi môi trường làm việc, thay đổi cách sống khoa học và hợp lý hơn. Ít khi cần đến sự can thiệp của thầy thuốc chuyên khoa nội thần kinh.

Những trường hợp nặng phải được điều trị nội khoa tích cực, nếu không chuyển biến thì phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Dùng nẹp cố định cổ tay vào ban đêm cũng cải thiện đáng kể các triệu chứng đau, tê ở đầu chi (khoảng 70% trường hợp), ngoài ra cần ý thức tránh các động tác sai, gập lòng cổ bàn tay lặp đi lặp lại.

Hoi chung ong co tay4

Cách phòng ngừa

- Lắc cổ tay khởi động kết hợp với hít thở trước khi bắt đầu công việc giúp bạn tránh được ống cổ tay, vừa có tinh thần sảng khoái.

- Khi thấy bị tê tay trong quá trình làm việc, hoặc bị tê khi đang ngủ, tê nhiều ở ngón trỏ và ngón giữa nên đi khám ngay để làm chẩn đoán xác định bệnh. Phát hiện và điều trị sớm sẽ có kết quả tốt.

- Dùng tay này để mát-xa cổ tay kia, nhằm thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm sự tắc nghẽn các dịch lỏng ở khu vực này.

- Khi làm việc nên ngồi ở tư thế đúng, thỉnh thoảng thay đổi tư thế hoặc đứng lên đi lại.

- Màn hình vi tính và tài liệu đánh máy để ngang tầm mắt hoặc thấp hơn tầm mắt, giúp không gập cổ khi làm việc và để khi làm việc những ngón tay có thể cong nhẹ hoặc duỗi mà không cần phải vặn cổ tay.

- Bàn phím máy tính cần đặt thẳng hoặc thấp hơn khuỷu tay, khi sử dụng bàn phím nên di chuyển các ngón tay trong khi cổ tay vẫn giữ thẳng ở thế trung tính. Nếu được, để cổ tay tựa nhẹ lên tấm thảm chuột có một phần nhô lên bằng gel mềm.

Chia sẻ
Tin mới nhất