Đẹp

Chàng trai Canada làm Vlog giúp người Việt thức tỉnh về tác hại của đường

Chia sẻ

Jesse Peterson - quốc tịch Canada, hiện đang sống tại Sài Gòn đã khiến cư dân mạng "dậy sóng" khi đăng Vlog nói tiếng Việt về tác hại của đường, đặc biệt là trong các loại nước ngọt hiện nay.

“Bạn có biết, tỷ lệ bệnh đái tháo đường ở Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới? Tôi chỉ mới biết vấn đề này. Điều mà chưa ai nói với tôi trong 5 năm ở Việt Nam”. Đó là những lời Jesse Peterson tâm sự khi thực hiện Vlog nói về tác hại của đường trên trang Facebook cá nhân Jesse Peterson của mình. 

“Đường fructozo là thuốc độc”

Đó là từ mà Jesse nghĩ đến khi nói đến đường Fructozo. Trong bài viết và Vlog của mình, Jesse đã đưa ra rất nhiều dẫn chứng về tác hại của đường. 

Xét về mức độ ảnh hưởng, đường fructose có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể người ngang ngửa thuốc lá, nhưng khả năng giết người thì kinh khủng hơn nhiều. Nhiều người bệnh ở Việt Nam sẽ càng bệnh nặng hơn vì sử dụng các sản phẩm chứa đường fructose.

Khi bạn hấp thụ một lượng lớn Fructose qua nước ngọt, gan sẽ bị quá tải, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và các loại bệnh nguy hiểm khác (tiểu đường loại 2, ung thư…)

Jesse chỉ ra lượng đường thật sự của mỗi lon Cocacola

Jesse chỉ ra lượng đường thật sự của mỗi lon nước ngọt.

Giống các loại thuốc ma túy, đường fructose giải phóng lượng lớn dopamine vào phần trung tâm của não bộ, khiến bạn thèm ăn đường và các đồ ngọt có đường khác.

Chưa hết, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, một lượng lớn fructose có thể làm tăng lượng mỡ máu, làm tăng choresterol xấu, làm tăng nồng độ glucose và insulin trong máu, tăng mỡ ổ bụng… Đây chính là nguy cơ chính gây bệnh tim.

Ngay cả nước yến cũng chứa một lượng đường đáng kể

Ngay cả nước yến cũng chứa một lượng đường đáng kể

Ở phương Tây, khuyến cáo của y tế khuyên chỉ nên đưa vào cơ thể nhiều nhất 36 gram đường Fructose đối với đàn ông và phụ nữ là 25 gram trong 1 ngày. 

Lời khuyên của Jesse dành cho mọi người

Lời khuyên của Jesse dành cho mọi người

Uống nước ngọt đồng nghĩa với bạn đang uống đường.

Uống nước ngọt đồng nghĩa với bạn đang uống đường.

Kiểm tra một ngày bạn đã tiêu thụ bao nhiêu đường Frutoso

Jesse nhấn mạnh rằng đường Frutose không chỉ có trong nước ngọt mà còn một lượng nhỏ Fructose có trong trái cây tươi. Trung bình khi uống một lon nước ngọt bạn đã hấp thụ 44g đường, cộng với lương thực, hoa quả bạn ăn trong 1 ngày thì lượng đường fructose mà bạn nạp vào cơ thể là quá nhiều so với chỉ dẫn y tế. Nếu duy trì chế độ ăn uống này trong 10 năm, nguy cơ mắc các bệnh về mỡ máu, tim mạch, tiểu đường sẽ tăng cao gấp nhiều lần.

Ngưng uống nước ngọt sẽ giúp cải thiện sức khoẻ của bạn.

Ngưng uống nước ngọt sẽ giúp cải thiện sức khoẻ của bạn.

Jess hài hước khi liên tưởng hiện tượng con người đang ăn nhiều đường giống như… Ếch thả vào nước nóng: “Thả một con ếch vào nước nóng thì nó sẽ nhảy dựng. Nhưng nếu bạn thả nó vào một nồi nước mát rồi từ từ làm nóng nước, con ếch sẽ chết. Giống con người, từ từ sẽ chết vì uống quá nhiều đường fructozo trong một thời gian dài”.

Trong quá khứ, các công ty thuốc lá bị hạn chế hoặc bắt buộc dừng sản xuất. Từ bây giờ, hãy hành động để ngăn chặn những sản phẩm nước ngọt chứa đường ảnh hướng xấu tới sức khỏe. Ngăn chặn những “Big Sugar” đang tiến vào thị trường Việt Nam.

Jesse cho biết, sau clip cảnh báo về tác hại của đường, anh sẽ thực hiện nhiều clip hơn nữa để “cảnh tỉnh” thói quen sử dụng những sản phẩm có hại cho sức khỏe đang chiếm lĩnh ồ ạt trên thị trường hiện nay.

Chia sẻ
Tin mới nhất