Đẹp

Bạn biết gì về Lipglossary?

CINDY TRẦN
Chia sẻ

Glossary là danh sách các từ vựng lẫn thuật ngữ liên quan tới một vấn đề, lĩnh vực nào đó được định nghĩa theo thứ tự từ A-Z. Nói nôm na là một quyển từ điển chuyên môn. Lipgloss thì không còn mấy xa lạ - chính hắn, son bóng!

Cả đêm, tôi đã trằn trọc suy nghĩ mãi để nặn ra được cái tên cho bài viết này làm sao cho vừa ‘tượng hình’, mà phải súc tích. Và thế là LipGLOSSary (kết hợp giữa Lipgloss và Glossary) bật lên. Tra Google thấy chưa ai dùng, mừng quá đem vào xài luôn.

Lắm lần tôi đọc miêu tả sản phẩm trên trang web của Sephora mà cảm thấy không hiểu cái mô tê chi. Ví dụ người ta bảo, sản phẩm này không chứa paraben, thì trong đầu tự mặc nhiên nghĩ là ‘Ờ paraben không tốt!’, chứ tôi cũng chẳng biết tại sao nó không tốt. Nếu bạn cũng gặp trường hợp tương tự, thì đây chính là nơi dành cho bạn. Quyển từ điển thú vị chuyên dụng mà một tín đồ yêu mĩ phẩm cần nên biết.

Tân binh:

Cold-pressed: Hay còn gọi là dầu ép lạnh. Khác với ép nóng hoặc quá trình sử dụng nhiệt để thắng ra dầu (như dầu dừa), quá trình ép lạnh bao gồm việc nghiền bằng tay hoặc máy móc để ép dầu trong đậu và hạt. Không có xúc tác từ nhiệt sẽ đảm bảo giữ gìn được giá trị dinh dưỡng và chất chống lão hoá trong dầu.

maxresdefault (Copy)

OOL-intensely-revitalizing-facial-oil_l (Copy)

Oils Of Life - Intensely Revitalising Facial Oil: Dòng dầu ép lạnh của The Body Shop với công dụng dưỡng ẩm, phục hồi và chống lão hoá da. Giá: 1,078,000 đồng/lọ 30ml.

Keratin /ˈkerətɪn/: Keratin chính là nhóm protein tự nhiên trong tóc. Bạn thuờng sẽ tìm thấy ‘keratin’ trên bao bì của các sản phẩm hoặc liệu trình gỡ rối, ép duỗi và làm suôn mềm, phù hợp cho những cô gái tóc xù, xoăn tự nhiên. Đối với những bạn tóc xẹp có mong muốn tạo độ phồng, xin hãy tránh xa sản phẩm tóc có chất này.

Organic (adj) [awr-gan-ik]: Hay còn gọi là hữu cơ. Mĩ phẩm organic rộ lên gần đây như một hình thức dưỡng da hoàn toàn từ thiên nhiên, an toàn cho bà bầu, da nhạy cảm … Đặc biệt, các nguyên liệu hữu cơ đều được lấy từ thiên nhiên, không có sự can thiệp của hoá chất tổng hợp, thuốc trừ sâu hay thuốc tăng trưởng.

Trilogy_100__Natural_Certified_Organic_Rosehip_Oil_20ml_1376055116 (Copy)

Tinh dầu tầm xuân chuyên trị sẹo, thâm, rạn da của Trilogy - thương hiệu organic của New Zealand được bán với giá 1,150,000VND/ lọ 30ml tại La Boré (labore.vn).

PA+, PA++, PA+++ (adj): Xuất hiện nhiều trên bao bì kem chống nắng, hoặc tất cả các sản phẩm có khả năng chống nắng. PA là hệ thống đo lường khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA (nguyên nhân chính của việc da nhăn, lão hoá, đồi mồi… . Càng nhiều dấu cộng, kem chống nắng đó càng bảo vệ da khỏi UVA tốt hơn!

7wtbxX4OQWSEfNkN2eEx_Clinique_20Even_20Better_20City_20Block_20Anti-Pollution_20SPF40_3APA_2B_2B_2B_20-_2030ml (Copy)

Clinique - Even Better City Block Anti Pollution: Một trong những loại kem chống nắng tốt nhất từ trước đến nay! Vừa có màu để thay thế kem nền, vừa có khả năng bảo vệ da khỏi UVA và UVB. Giá tầm 1,050,000 đồng/tuýp 30ml.

Paraben (n) /ˈpærəˌbɛn/: Thành phần hoá học nổi tiếng trong mĩ phẩm được dùng từ những năm 1950 để ngăn chặn vi khuẩn. Paraben chính là chất bảo quản, hay nói nôm na là ‘hàn the’ của sản phẩm khử mùi, kem dưỡng da, son dưỡng, dầu gội… . Nếu không chứa paraben, tất tần tật mọi thể loại mĩ phẩm bạn dùng đều sẽ hoá thành cái ổ chứa vi khuẩn - và nghe thì chẳng dễ chịu cho da chút nào! Dù chưa có nghiên cứu khoa học nào xác nhận paraben có khả năng gây ung thư, tuy nhiên vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề này. Nhu cầu tiêu dùng đã kích thích một số lượng đông đảo các hãng mĩ phẩm tăng cường sản xuất các loại mĩ phẩm không chứa paraben - ‘paraben-free’.

Retinol (n) /ˈretnôl,-ˌōl/: Retinol là một tên gọi khác vitamin A. Thành phần được tìm thấy rất nhiều trong các sản phẩm chống lão hoá da, tái tạo da. Người tiêu dùng thường lầm tưởng rằng % Retinol chứa trong sản phẩm càng cao, thì tác dụng càng nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của một công ty sản xuất mĩ phẩm có chứa retinol chính là đầu tư bao bì. Bao bì phải thật dày và tối màu để giảm thiệu sự tiếp xúc của retinol với ánh nắng mặt trời là quan trọng nhất!

i-021371-luna-retinol-night-oil-1-940 (Copy)

Năm vừa qua, Luna Oil của Sunday Riley là một trong những từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất về dưỡng da có chứa retinol. Luna Sleeping Night Oil chính là sản phẩm thần thánh giúp các chị em phụ nữ ‘đẹp sau một giấc ngủ’ khi cáng đáng hết mọi nếp nhăn và sạm da. Giá: 105 đô la/chai 30ml.

Silicone (n) [sil-i-kohn]: Một thành phần được thấy nhiều trong mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm trị sẹo, trị mụn và làm lành vết thương. Silicone chính giúp tạo ‘độ trơn’ trong kem, serum, hay bất kì thể loại dung dịch dưỡng da nào. Sở dĩ silicone được dùng nhiều trong các sản phẩm trị mụn, vì chúng có khả năng dưỡng ẩm và chống bong tróc da (mà các sản phẩm trị mụn thường làm cho da cực kì khô do bentozyl và chất kháng sinh). Silicone thường chỉ có tác dụng bề mặt và không có khả năng thẩm thấu vào sâu bên trong da hay tóc.

SPF (n): Viết tắt của Sun Protection Factor. Xuất hiện nhiều trên bao bì kem chống nắng. SPF bảo vệ da bạn khỏi tia UVB (hung thủ làm cho da bạn sạm đen, cháy nắng). Bên cạnh dòng chữ SPF sẽ kèm theo những con số. SPF15 tức là da bạn sẽ được bảo vệ khỏi cháy nắng trong vòng 150 phút.

Sulfate (n) [suhl-feyt]: Thành phần được thấy nhiều trong các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, dầu gội đầu, kem đánh răng, sữa tắm… . Sulphate chính là thành phần tạo bọt, giúp bạn tiết kiệm được lượng sản phẩm tiêu thụ. Quá nhiều sulfate có thể làm khô tóc, da… vì chúng quá giỏi trong việc làm sạch - tẩy sạch hết dầu tự nhiên của da và tóc. Đó là nguyên do người ta tạo ra các loại sản phẩm ‘sulfate-free’ và thay thế sulfate bởi các chất hoá học khác!

Vitamin C (n) [vit-uh-min-C]: Khác với các loại vitamin khác, vitamin C được sản xuất hẳn thành viên uống chăm sóc da, dành cho những ai không có thời gian hoặc sở thích ăn trái cây. Vitamin C có tác dụng thúc đẩy sự sinh trưởng của collagen, làm sáng và giảm thiểu vết thâm, đốm đen trên da, tăng sức đề kháng, chống viêm và các bệnh lý về da.

vitamin-c-energizing-face-spritz_l (Copy)

Dòng sản phẩm Vitamin C của The Body Shop với giá từ 369,000 đồng - 769,000 đồng/ sản phẩm.

Dòng sản phẩm Vitamin C của The Body Shop với giá từ 369,000 đồng - 769,000 đồng/ sản phẩm.

Chia sẻ

Bài viết

CINDY TRẦN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất