Đẹp 360

Người đàn ông ăn chay có cơ bắp chắc khỏe ở tuổi 65

Minh Khuê - CTV
Chia sẻ

Sau khi bị đột quỵ, ông Dusan Dudas chuyển sang chế độ ăn chay hoàn toàn. Ông không bao giờ tập cardio nhưng vẫn giữ được cơ thể cuồn cuộn cơ bắp.

Nhìn vào cơ thể tráng kiện của Dusan Dudas, không ai nghĩ rằng ông đã ngoài 60 tuổi. 

Dusan Dudas là một huấn luyện viên cá nhân ở New Zealand. "Họ không tin khi tôi nói rằng tôi 65 tuổi" -  ông Dudas nói với Insider -  "Tôi vẫn đang chăm chỉ tập luyện và đang ở phong độ rất tốt. Tôi không có gì để phàn nàn". 

Người đàn ông ăn chay có cơ bắp chắc khỏe ở tuổi 65 Ảnh 1
Ông Dusan Dudas tự hào khoe cơ bắp.

Ông Dudas là người gốc Slovakia. Ông chuyển đến New Zealand từ năm 1994 và gặt hái được nhiều thành công trong các cuộc thi thể hình nghiệp dư. Thành tích nổi bật của ông gồm bốn lần giành vị trí quán quân trong cuộc thi Mr New Zealand, gần đây nhất là vào năm 2015, ở tuổi 60.

Ông Dudas bắt đầu chuyển sang chế độ ăn thực vật sau khi bị đột quỵ ở tuổi 52. Các bác sĩ chẩn đoán ông bị cholesterol cao, huyết áp cao và với tiền sử gia đình mắc bệnh tim, ông cần thuốc uống thuốc để kiểm soát các vấn đề về tim. Vợ của Dudas gợi ý cho ông nhiều chế độ ăn khác nhau. Bà tặng cho chồng một cuốn sách về lợi ích sức khỏe của việc ăn thuần chay. 

Ông Dudas bị cuốn sách hấp dẫn nên đã tìm hiểu sâu hơn về các nguồn dinh dưỡng từ thực vật. "Trong ba tuần, tôi không ăn gì ngoài rau tươi và rau xanh. Khi tôi đến gặp bác sĩ chuyên khoa, ông ấy mới là người gần như ngất xỉu vì không thể tin được sức khỏe của tôi đã tốt lên nhiều thế nào" - Ông Dudas kể lại trải nghiệm của mình. Kể từ đó, ngoài rau tươi, ông ăn cả ngũ cốc và các loại đậu. Các sản phẩm thô chiếm ít nhất 80% trong chế độ ăn kiêng của ông.

Người đàn ông ăn chay có cơ bắp chắc khỏe ở tuổi 65 Ảnh 2

Ông nói thêm: “Mọi người nghĩ rằng loại protein tốt nhất chỉ có trong thịt và các sản phẩm làm từ sữa. Nhưng họ quên mất một điều quan trọng. Những loài động vật mạnh mẽ nhất hành tinh như khỉ đột, voi chỉ ăn thực vật thì tại sao tôi lại không thể?". Bí quyết giúp ông có được vóc dáng ấn tượng là chế độ ăn thuần chay, nhiều rau sống, trái cây, tập nâng tạ, không tập cardio và không tập luyện quá sức.

Ông Dudas tuân theo một chế độ ăn uống chính xác đến từng phút. Khi thức dậy, ông uống một ly trà lá tầm ma với nước cất. 15 phút sau, ông uống công thức ‘nước ép quyền lực’ gồm 4 củ cà rốt, táo, củ dền, 2 củ nghệ nhỏ, gừng và bông cải xanh. Nửa giờ sau, ông thưởng thức món salad trái cây gồm chuối, táo, cỏ lúa mì và chanh. Để bổ sung protein và chất xơ, ông Dudas ăn yến mạch thô được ngâm mềm trong sữa đậu nành hữu cơ mua từ Ý. Nếu bị đói vào giữa buổi sáng, ông sẽ ăn gạo lứt như một bữa nhẹ. Đến trưa, ông ăn đậu lăng nấu chín với hai tép tỏi và men dinh dưỡng. Khoảng 4 giờ chiều, Dudas ăn nhẹ với món gà chay (thực phẩm chế biến sẵn). Với bữa tối, ông ăn hai củ khoai lang nướng và một ít bí ngô nướng. Đây là thói quen hàng ngày đã được nhiều năm của ông Dudas.

Tổng cộng, ông Dudas ăn khoảng 2.500 calo mỗi ngày. Nhưng ông không theo dõi chúng hàng ngày, cũng không đếm carbs, không tính toán lượng chất béo, lượng protein trong khẩu phần ăn của mình. Ông chỉ quan tâm đến cảm nhận của chính mình. Người bạn hữu dụng nhất của ông là chiếc gương. Nếu soi gương thấy cơ thể béo lên, ông sẽ thay đổi chế độ ăn.

Ông Dudas đặc biệt không thích các bài tập cardio. Theo ý kiến của ông, chạy bộ giúp làm tăng nhịp tim của bạn nhưng phải mất rất nhiều thời gian mới thấy rõ kết quả. "Tập cardio trong ba tiếng không phải là rất nhàm chán sao? Mọi người đến phòng gym trong một tiếng vì họ không có nhiều thời gian" - ông nói. Về khả năng đốt cháy chất béo của bài tập cardio, ông Dudas không quan tâm lắm bởi chế độ ăn kiêng thực vật đã đủ giúp ông giảm cân và duy trì vóc dáng. "Tôi không tập cardio, tôi có thể giảm béo bất cứ lúc nào tôi muốn" - Ông nhấn mạnh. Quan điểm của ông là muốn có thân hình săn chắc, cơ bắp, khỏe mạnh, chế độ ăn đúng đắn chiếm 80% quá trình.

Người đàn ông ăn chay có cơ bắp chắc khỏe ở tuổi 65 Ảnh 3

Điều đó không có nghĩa là ông Dudas không hề vận động. Ông vẫn đều đặn tập nâng tạ 4 lần một tuần. Nhưng ông chỉ tập tối đa trong một tiếng, theo ông, tập quá sức sẽ khiến các cơ bị phá vỡ vượt quá khả năng tự phục hồi của cơ thể. Ông tập trung vào các bài tập nhỏ tác động tới toàn bộ cơ thể. Bài tập yêu thích của ông là squat với tạ. "Điều tuyệt vời về bài tập đó là nó giúp toàn bộ cơ thể khỏe mạnh hơn. Nó cũng làm cho tim và phổi khỏe hơn vì bạn phải thở mạnh. Đó là lý do tại sao tôi yêu thích squat" - Ông Dudas nói. Ông di chuyển chậm trong suốt bài tập, lặp lại khoảng 8 lần và sẽ thực hiện vài hiệp mỗi bài theo cách này.

Sau khi tập luyện, ông Dudas thưởng thức bữa ăn nhẹ với trái cây tươi và 10 gam mật ong Mānuka. Theo ông, bổ sung dưỡng chất sau khi tập rất quan trọng bởi cơ thể cần nhiên liệu để xây dựng cơ bắp.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khuê - CTV

BÌNH LUẬN