Việt Nam sở hữu nguồn nguyên liệu thiên nhiên dồi dào, có thị trường tiêu dùng hấp dẫn, nhưng thương hiệu mỹ phẩm Việt uy tín vẫn bị bỏ ngỏ. Ngoài sự cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế, thương hiệu mỹ phẩm Việt còn phải nép mình bởi định kiến của người tiêu dùng trong nước khi đã mất niềm tin quá nhiều vì những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thiếu rõ ràng về thành phần và công dụng của sản phẩm, dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến làn da và sức khoẻ.
Bởi lẽ đó, những thương hiệu mỹ phẩm "made in Vietnam" rất khó khăn trong việc khẳng định thương hiệu. Nhưng bằng kiến thức và tâm huyết, chúng ta vẫn đang có những thương hiệu mỹ phẩm Việt chất lượng. Trong bài viết này, Saostar sẽ kể tên những thương hiệu mỹ phẩm Việt được tin dùng thời gian qua.
Thorakao
Mỹ phẩm Thorakao là một trong những thương hiệu lâu đời của Việt Nam, được thành lập từ năm 1961 với mặt hàng truyền thống là kem dưỡng da trân châu, dầu gội đầu hoa bưởi, xà bông thơm, nước bóng tóc... Thorakao luôn tập trung vào nghiên cứu cũng như chế tạo sản phẩm làm đẹp mới, năm 1968 Thorakao đã có bằng sáng chế đầu tiên. Lúc đó, thương hiệu mỹ phẩm Việt - Thorakao gần như thống lĩnh thị trường làm đẹp trong nước và còn dần mở rộng thị trường sang các nước Ðông Nam Á.
Các sản phẩm của Thorakao đều được nghiêm cứu và sáng tạo dựa trên các loại thảo mộc thiên nhiên phổ biến ở Việt Nam như củ nghệ, bưởi, gừng, lô hội, bồ kết…
Đến nay, Thorakao vẫn không đẩy mạnh quảng cáo, giữ nguyên triết lý kinh doanh "hữu xạ tự nhiên hương".
"Tôi tin rằng thương hiệu mỹ phẩm Việt luôn có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt, nếu chúng ta phục vụ khách hàng bằng cái tâm thể hiện qua giá trị thật, chất lượng sản phẩm và giá thành hợp lý" – Ông Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sản xuất Mỹ phẩm Lan Hảo – Thorakao.
Vedette
Thương hiệu mỹ phẩm Vedette ra đời từ năm 2006 và đã có hơn 15 năm hình thành và phát triển, thương hiệu mỹ phẩm "made in Vietnam" không ngừng ra mắt những sản phẩm chất lượng. Vedette tin rằng ai cũng có quyền làm đẹp, đó là lý do tại sao Vedette luôn cung cấp những sản phẩm chất lượng cao với giá cả thật phải chăng để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.
Vedette hoạt động với triết lý kinh doanh: "Cách duy nhất giúp cho bạn trở nên tự tin hơn chỉ có thể đến từ vẻ đẹp tự nhiên của mỗi người". Đây cũng là thương hiệu Việt sử dụng những nguyên liệu lành tín, thân thiện với môi trường, đạt tiêu chuẩn “(COLIPA) Safe Ingredients List” của Hiệp hội Mỹ phẩm Châu Âu. Nhờ đó Vedette có thể xuất khẩu và cạnh tranh với những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng từ các nước Mỹ, Pháp và Hàn Quốc.
Ngay cả các đấng mày râu vẫn có thể chăm sóc làn da cùng mặt nạ Vedette, thương hiệu mong muốn có thể là sản phẩm làm đẹp kết nối mọi giới tính, màu da, ngành nghề lại gần nhau hơn khi họ có cùng điểm chung là yêu cái đẹp và thích chăm sóc bản thân.
Cocoon
Cocoon có nghĩa là "cái kén", là ngôi nhà để nuôi dưỡng, chăm sóc con sâu nhỏ để đến một ngày phá kén và hóa thành bướm yêu kiều. Từ ý nghĩa như thế, thương hiệu mỹ phẩm Cocoon mong muốn trở thành "ngôi nhà" để chăm sóc làn da, mái tóc cho người Việt Nam, giúp cho họ trở nên xinh đẹp, hoàn thiện hơn và tỏa sáng theo cách của chính họ.
Đến với Cocoon, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy được "linh hồn Việt Nam" khi mỗi sản phẩm của Cocoon là một món quà đến từ thiên nhiên dồi dào của Việt Nam, từ các vùng đất như Thanh Hóa, Đăk Lăk, Gia Lai, Tiền Giang…
Cocoon không chỉ đơn thuần là mang đến những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mà còn mang đến những giá trị sâu sắc về ý thức bảo vệ môi trường cho người sử dụng. Cocoon chính thức trở thành thương hiệu thuần chay đầu tiên của Việt Nam được chấp thuận bởi chương trình Leaping Bunny của tổ chức Cruelty Free International.
"Ở Cocoon, chúng ta thấy được hình ảnh của một thương hiệu mỹ phẩm dám khẳng định bản thân bằng sự công nhận của những tổ chức uy tín hàng đầu thế giới. Từ đây, Cocoon đã tạo ra một định nghĩa mới về nét đẹp trọn vẹn cho người Việt: nét đẹp được xây dựng từ lòng nhân đạo và được khai thác dựa trên sự phát triển bền vững của hệ sinh thái tự nhiên", lãnh đạo Cocoon khẳng định.
Lemonade
Dù là thương hiệu mỹ phẩm Việt "sinh sau đẻ muộn", chỉ mới ra mắt từ 2018, thế nhưng Lemonade đã không ngừng tạo ra các cơn sốt trong cộng đồng làm đẹp. Bởi người sáng lập thương hiệu là một makeup artist nổi tiếng của Việt Nam từng hợp tác với nhiều ngôi sao và thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng thế giới.
Quách Ánh - makeup artist có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành làm đẹp, nhờ đó giúp cô có sự am hiểu sâu về mỹ phẩm trang điểm, đặc biệt là nhu cầu của người tiêu dùng. Lemonade luôn đón đầu các trào lưu làm đẹp và cho ra đời những sản phẩm được đầu tư về cả chất lượng và bao bì bắt mắt. Mỗi lần ra mắt sản phẩm mới thương hiệu Lemonade của Quách Ánh liền nhanh chóng cháy hàng.
Quách Ánh từng chia sẻ: "Lemonade như là một ước mơ của Ánh đã ấp ủ sau 10 năm làm nghề trang điểm nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng nhất đến tay các bạn trẻ từ học sinh sinh viên đến cô nàng công sở, để làm sao mà các bạn vừa có được sản phẩm tốt mà lại giá cả hợp lý, vừa túi tiền".
Đến nay, Lemonade trở thành thương hiệu mỹ phẩm trang điểm Việt được cộng đồng yêu thích làm đẹp đánh giá cao về chất lượng cũng như giá thành hợp lý.
Lời kết
Với giá trị thị trường làm đẹp lên đến 2,3 tỷ USD vào năm 2021, Vietnam Briefing phân tích thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có tiềm năng phát triển mạnh nhất khu vực. Dù vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với những thương hiệu nước ngoài, khâu thiết kế bào bì vẫn còn hạn chế, vẫn chưa có những chiến dịch quảng cáo bài bản và đang trong hành trình tìm lại niềm tin bị đánh mất.
Vượt lên những khó khăn đó, những thương hiệu mỹ phẩm Việt chất lượng trên như những người hùng mở đường, đón đầu cho hy vọng phát triển ngành công nghiệp mỹ phẩm Việt Nam, mang lại niềm tự hào và sự tin tưởng vào mỹ phẩm nội địa.
Đọc thêm: Tìm kem dưỡng ẩm 'chân ái' của từng loại da, giúp bạn có làn da ẩm mượt