Đẹp

Cách trị mụn đầu đen đúng chuẩn, không phải cô gái nào cũng biết

My Lương - CTV
Chia sẻ

Kẻ thù không đội trời chung của các cô gái chính là mụn đầu đen lì lợm đáng ghét.

Mụn đầu đen xuất hiện khi lỗ chân lông trên da bạn bị tắc nghẽn bởi bã nhờn. Tế bào da chết và dầu tích tụ trong lỗ chân lông, lỗ chân lông không được che phủ bởi da mà lại tiếp xúc với không khí nên xảy ra hiện tượng oxy hóa.

Đó là lý do khiến lỗ chân lông bị sạm lại, hình thành ra mụn đầu đen. Vậy nên, vệ sinh da sạch sẽ để lỗ chân lông không bị tắc nghẽn là kim chỉ nam để bạn loại bỏ mụn đầu đen.

Hãy cùng tham khảo cách trị mụn đầu đen đúng chuẩn để đánh bay kẻ thù không đội trời chung này nhé!

1. Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Thay vì chọn một loại sữa rửa mặt được quảng cáo có chất tẩy rửa mạnh, bạn nên chọn loại có chiết xuất nhẹ nhàng. Các loại sữa rửa dịu nhẹ sẽ không làm mất độ ẩm của da, không làm kích hoạt sự sản xuất quá mức của bã nhờn và không làm mụn đầu đen sinh sôi thêm.

Bạn nên chọn các loại có chứa axit glycolic giúp làm sạch lỗ chân lông. Ví dụ như SkinCeuticals LHA Cleanser Gel có thành phần gồm axit glycolic, axit salicylic, glycerin, sorbitol, hoạt động như chất giữ ẩm nên sẽ giúp làn da bạn mềm mịn dễ chịu.

2. Không dùng móng tay để nặn mụn

Nếu nhất định phải nặn mụn, bạn hãy dùng phần thịt trên ngón tay, không được dùng móng tay, dễ để lại sẹo vĩnh viễn.

Chuyên gia thẩm mỹ nổi tiếng Renée Rouleau nói: “Trong khi bóp, di chuyển các ngón tay nhẹ nhàng, không để lại vết hằn sâu trên da. Ví dụ, đặt vị trí các ngón tay ở 3 giờ, và 9 giờ, sau đó là 5 giờ và 10 giờ, sau đó là 2 giờ và 7 giờ. Không sử dụng móng tay kẻo bị đâm thủng da”.

3. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Deanne Mraz Robinson, một bác sĩ da liễu ở Westport, Connecticut cho biết: “Tôi thích tẩy da chết hóa học hơn so với vật lý. Axit salicylic có thể thấm sâu vào lỗ chân lông, lôi các chất bã nhờn lên khỏi bề mặt da.

Nói một cách đơn giản là nó giữ cho lỗ chân lông luôn thông thoáng và sạch sẽ. Tôi thích sản phẩm BeautyRx Skincare Dermstick for Pores vì nó có thể tẩy sạch cả những vùng nhỏ bé như mũi”.

4. Dùng sản phẩm lột mụn

Cách đơn giản nhất để không nhìn thấy mụn đầu đen nữa là nhổ nó ra. Tuy nhiên, bạn cần phải chuẩn bị kĩ càng trước khi lột mụn, nếu không da sẽ bị tổn thương.

Trước tiên, bạn hãy rửa mặt sạch sẽ với nước ấm để lỗ chân lông nở ra. Sau đó đắp miếng lột mụn. Khi miếng dán khô lại, dùng tay lột từ từ, không được giật mạnh tay. Bioré Charcoal Deep Cleansing Pore Strips là một sản phẩm ngon bổ rẻ được nhiều chị em tin dùng.

5. Dưỡng ẩm

Có nhiều người tưởng nhầm rằng khi mặt nhiều dầu nhờn tức là da đang thừa chất ẩm. Thực ra thì da quá khô mới tiết ra nhiều dầu. Vậy nên bạn cần dưỡng ẩm đầy đủ để hạn chế dầu thừa gây tắc lỗ chân lông.

Bạn có thể thử dầu squalane. Dầu squalane phù hợp với tất cả các loại da từ da khô đến da dầu, da nhạy cảm hay da dễ nổi mụn. Squalane giúp da giữ nước và trông luôn căng mịn.

Nó thấm vào da nhanh chóng nhờ kết cấu nhẹ và không nhờn dính. Dầu squalane có nguồn gốc từ squalene và nếu bạn không phân biệt được 2 thành phần này, bạn sẽ dễ gây hiểu nhầm.

Squalene là một loại dầu không bão hòa, do đó không ổn định và nhanh ôi. Chất này được sản sinh ra từ chính tế bào da của chúng ta và cũng có thể được tìm thấy ở trong ô liu, mầm lúa mì, mía, cám gạo, cây cọ hoặc gan cá mập.

Khác với dầu squalene không bão hòa, đây là một loại dầu bão hòa. Chất này được hình thành dựa trên quá trình Hydrat hóa squalene. Squalane sau khi hydrat hóa có tính ổn định và duy trì được thời gian sử dụng lâu dài.

6. Bôi Retinoid tại chỗ

Chuyên gia Geraghty khuyên bạn nên sử dụng một loại retinoid tại chỗ, chẳng hạn như kem tretinoin theo toa hoặc Gel Difin Adapalene không cần kê đơn 0,1%.

Retinoids có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tế bào, loại bỏ các da chết và làm giảm cơ hội hình thành tắc nghẽn. Chỉ cần bôi một lớp mỏng khi đi ngủ là da của bạn đã được chăm sóc trọn bộ: tẩy da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm nhờn và loại bỏ/ngăn ngừa mụn đầu đen,mụn đầu trắng.

7. Mặc kệ

Nếu bạn đã thử loại bỏ mụn đầu đen 3 lần liên tiếp mà không được, hãy học cách mặc kệ. Nặn bóp hoặc bôi quá nhiều chất lột mụn sẽ gây nguy cơ làm hỏng da hoặc làm vỡ mao mạch.

Ngày hôm nay không thể xử lý được, bạn hãy để yên rồi chờ một ngày khác làm lại. Chuyên gia Geraghty còn khuyến cáo rằng đôi khi mụn đầu đen mà bạn nhìn thấy không phải là mụn đầu đen.

U nang sâu hoặc milia có thể giả trang thành mụn đầu đen, và cả hai ‘ca khó’ này đều cần đến bác sĩ da liễu.

8. Gặp bác sĩ da liễu

Khi bạn đã thử làm mọi cách ở nhà mà tình trạng da không được cải thiện, tốt nhất là hãy đến gặp bác sĩ da liễu để nhận lời khuyên chăm sóc da cả bên trong lẫn bên ngoài.

Đặc biệt là khi bạn cố gắng xử lý mụn nhưng da bị sưng đỏ từng mảng, hãy đến gặp chuyên gia ngay, tránh làm hiện tượng viêm nhiễm trở nặng.

Chia sẻ

Bài viết

My Lương - CTV

Tin mới nhất