Thời trang

Silicone trong mỹ phẩm: Tác dụng, tác hại và cách 'thu phục' thành phần này

T.H
Chia sẻ

Silicone là thành phần khá phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp và được “gắn” dưới những cái tên khác nhau. Một vài ý kiến nghi ngờ thành phần Silicone trong mỹ phẩm có tác hại cho da. Vậy sự thật là thế nào?

Silicone có thật sự “thần thánh”?

Bằng chứng silicone an toàn trong mỹ phẩm đó là Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho phép sử dụng. Tuy nhiên cần hiểu đúng để sử dụng nó.

Nhiều sản phẩm dưỡng da, trang điểm, son, kem chống nắng… đều có thành phần silicone. Khi thoa lên da, chất này sẽ len lỏi lấp đầy các rãnh và lỗ chân long khiến bề mặt da trở nên láng mịn, giúp chị em “lung linh” và tự tin hơn khi makeup. Nhưng chính tính chất bao phủ này mà bụi bẩn và tế bào chết cũng bị giữ lại luôn trên da, gây bít lỗ chân lông, hạn chế da bài tiết bã nhờn, là nguyên nhân để mụn phát triển.

Silicone là thành phần khá phổ biến trong sản phẩm làm đẹp

Với các sản phẩm makeup như BB Cream, CC Cream, kem nền Foundation… silicone có khả năng tạo độ mượt, bóng mịn cho bề mặt da và cũng góp phần vào tính kiềm dầu, chống nước (Waterproof) trong một số sản phẩm.

Nếu không có silicone, khi trang điểm chị em sẽ thấy da mặt trông khô, kem nền, phấn phủ, … dễ bị đọng lại trong những nếp nhăn hoặc rãnh mắt. Vì silicone có đặc tính bám rất lâu trên bề mặt da, nên nếu không được làm sạch đúng cách hằng ngày, da sẽ nhanh chóng bị lão hóa, giảm độ săn chắc, khiến các nếp nhăn sớm xuất hiện.

Silicone có trọng kem chống nắng, giúp tăng tính bền vững của các thành phần chống nắng và tăng khả năng bảo vệ da khỏi tia cực tím ở các bước sóng dài hơn. Sau một ngày hoạt động làm việc bên ngoài, kem chống nắng trên da đã hoạt động thật tốt nhưng lúc này nó lại tạo nên một lớp bụi bẩn trên da. Cho dù chị em không trang điểm nhưng lớp bụi bẩn này lại bít chặt các lỗ chân lông tạo môi trường cho vi khuẩn hoạt động hoặc gây kích ứng cho da.

Silicone vô hình được nhìn thấy dưới ánh đèn UV

Như đã thấy, silicone trong mỹ phẩm có nhiều công dụng tạo hiệu ứng tốt trong trang điểm, giúp chị em trở nên “long lanh” hơn nhưng cũng mang lại phiền toái và là mối đe dọa vô hình làm xấu da nếu không biết cách “thu phục” nó.

Đơn giản chỉ là tẩy sạch silicone

Với kích thước phân tử lớn silicone chỉ nằm ở trên bề mặt da chứ không thể thẩm thấu vào da. Vì vậy, bí quyết chính để có làn da khỏe nằm ở bước tẩy trang, làm sạch hoàn toàn cặn silicone vì nó tạo lớp màng trên da nên lưu giữ luôn bụi bẩn làm bít lỗ chân lông dễ gây viêm mụn. Nên với một lần duy nhất với sữa rửa mặt thông thường là không đủ.

Chị em hãy tìm nước tẩy trang phù hợp có khả năng làm sạch sâu, loại bỏ hoàn toàn mạnh mẽ, kể cả những thành phần “cứng đầu” nhất như dimethicon (tên khác của silicone).

Dùng nước tẩy trang phù hợp để loại bỏ các thành phần “cứng đầu” nhất bám trên da.

Thu phục silicone bằng cách thêm một bước tẩy trang đúng cách, đơn giản thôi không những tránh được tác hại từ mụn đến lão hóa mà chị em còn được sở hữu một làn da khỏe đẹp và mịn màng.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất