Đánh giá Galaxy Z Flip: Smartphone 'độc lạ' nhất đầu năm 2020

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Galaxy Z Flip sở hữu thiết kế hoàn toàn khác biệt, không chỉ tăng thêm sự phong phú lựa chọn cho người dùng cao cấp mà còn góp phần định hình xu hướng phát triển công nghệ màn hình gập thời gian tới.

Thiết kế gập vừa quen vừa lạ

Thiết kế là điểm hấp dẫn, nổi bật nhất trên mẫu điện thoại gập thứ 2 của Samsung. Khác với Galaxy Fold, Galaxy Z Flip được lấy cảm hứng từ cơ chế gập dạng vỏ sò của điện thoại nắp gập nhiều năm về trước. Chính lẽ đó với những người dùng điện thoại lâu năm, mẫu smartphone cao cấp này đem lại cảm giác vừa hoài cổ vừa hiện đại, thật nhiều cảm xúc ngay từ những cái chạm đầu tiên.

Cơ chế gập vỏ sò giúp Galaxy Z Flip nhỏ nhắn, gọn gàng trong bàn tay là điều khác biệt mà smartphone hiện tại không có được. Khi gập lại, mẫu điện thoại của Samsung chỉ nhỏ như một hộp phấn của phái đẹp, lý tưởng với những ai đề cao sự nhỏ gọn. Bù lại sản phẩm này sẽ hơi dày so với điện thoại dạng thanh truyền thống.

Cơ chế gập linh hoạt trên Galaxy Z Flip có được nhờ Samsung sử dụng bộ bản lề mới gia cố thêm độ chắc chắn và bền bỉ. Máy có hẳn bộ lọc bụi hai bên để hạn chế dị vật lọt vào gây hư hỏng không mong muốn trong quá trình sử dụng hằng ngày. Sử dụng thực tế cho thấy máy có thể mở phẳng hoàn toàn 180 độ cũng như đủ chắc chắn để giữ màn hình cố định tại một góc nhất định. Cũng vì độ linh hoạt này đổi lại, để dùng được bạn cần tới hai tay để thao tác vì sức nặng của bản lề.

Bản lề chắc chắn nên bạn phải dùng tới hai tay mới mở phẳng Galaxy Z Flip ra được

Bên cạnh bản lề, màn hình gập vô cực Infinity Flex 6,7 inch tỷ lệ 21,9:9 của Galaxy Z Flip cũng là công nghệ mấu chốt làm nên mẫu điện thoại gập (foldable phone). Giống với đàn anh Galaxy Fold, màn hình Galaxy Z Flip vẫn có nếp gấp tương đối rõ nét tại khu vực chính giữa. Bạn sẽ cảm nhận rõ khi vuốt qua hoặc có thể nhìn thấy ở góc nhìn nghiêng. Đây là một phần còn hạn chế của công nghệ màn hình gập hiện nay chúng ta phải chấp nhận.

Samsung cho biết hãng đã phủ tấm kính lên màn hình của Galaxy Z Flip nhằm tăng cường độ bền và trong trẻo khi hiển thị hình ảnh. Thực tế bạn sẽ không cảm nhận được lớp kính này bởi bên trên nó là lớp phim tráng phủ bảo vệ. Vì vậy dù thế nào bạn cũng nên nhẹ tay, nâng niu màn hình của máy nhằm đảm bảo độ bền và tránh các vết trầy xước không mong muốn.

Khả năng hiển thị của Samsung Galaxy Z Flip ở mức làm tròn vai. Bạn sẽ có mẫu điện thoại với màn hình tỷ lệ dài, gần với tỷ lệ vàng của phim ảnh là 21:9, lý tưởng để thưởng thức nội dung giải trí. Màu sắc hiển thị cũng không có gì phàn nàn nhờ tấm nền màn hình AMOLED. Tuy vậy màn hình gập mới chỉ giai đoạn đầu phát triển, không thể so sánh với màn hình phẳng trên các flagship hiện nay về độ nổi khối, độ sáng, góc nhìn rộng hay tần số quét 120 Hz.

Galaxy Z Flip còn sở hữu một màn hình phụ nhỏ bên ngoài với khả năng hiển thị các thông tin cơ bản như ngày giờ, các thông báo từ hệ thống, ứng dụng. Samsung còn sáng tạo cho phép bạn tận dụng màn hình này để có thể chụp selfie bằng chính bộ đôi camera sau hứa hẹn chất lượng ảnh tốt hơn so với camera trước. Tuy vậy chính vì kích thước quá nhỏ khiến tính hữu dụng trang bị này cũng bị hạn chế phần nào.

Màn hình phụ của máy dùng để xem nhanh thông tin cơ bản ngày giờ

Đôi lúc muốn có bức ảnh selfie chất lượng cao hơn thì bạn có thể tận dụng màn hình phụ này để bố cục ảnh chính xác

Hiệu năng mạnh mẽ trong phom dáng nhỏ gọn

Ở mức giá không hề rẻ, 36 triệu đồng thì chúng ta đã quen với hình ảnh mẫu flagship được trang bị cấu hình “tận răng” những gì mới và mạnh mẽ nhất. Với Galaxy Z Flip thì không vậy khi em nó chỉ dùng cấu hình của flagship năm ngoái với vi xử lý Snapdragon 855+, 8 GB RAM và 256 GB bộ nhớ trong. Tất nhiên mẫu smartphone cao cấp này không hề yếu nếu không muốn nói là dư dả đối với mọi tác vụ từ cơ bản đến chơi các tựa game nặng.

Thử sức với các tựa game phổ biến hiện nay như Liên Quân Mobile, bật max tùy chọn đồ họa vẫn không đủ làm khó Galaxy Z Flip khi máy vẫn bon bon ổn định ở mức 60 fps suốt quá trình chơi. Khả năng tản nhiệt của máy khá tốt khi dù tải nặng lâu nhưng không hề có hiện tượng nóng gây khó chịu.

Về phần mềm, với One UI 2.1 trên nền Android 10, bạn sẽ cảm nhận được sự quen thuộc như với mọi smartphone Galaxy khác của Samsung. Với tỷ lệ màn hình dài cùng cơ chế gập linh hoạt, bạn có thể chạy cùng lúc 2 ứng dụng. Đặc biệt, Samsung còn đưa vào chế độ mang tên Flex Mode trong ứng dụng chụp ảnh giúp tự động phân chia thành 2 giao diện chuyên biệt để thao tác và nhìn thuận tiện hơn.

Giao diện One UI 2.1 quen thuộc với các Samsung Fan

Chế độ Flex Mode “thửa riêng” cho Galaxy Z Flip trong ứng dụng chụp ảnh

Camera dù không quá khủng nhưng vẫn đủ dùng

Là sản phẩm tập trung hết vào công nghệ màn hình và cơ chế gập, cộng thêm kích thước nhỏ gọn không cho phép hãng tích hợp những module camera bề thế như một số flagship gần đây, Galaxy Z Flip sở hữu khả năng chụp ảnh đủ dụng với bộ đôi camera góc rộng 12 MP + camera góc siêu rộng 12 MP.

Camera chính 12 MP khẩu độ F/1.8 kết hợp với thuật toán AI trong tính năng Tối Ưu Bối Cảnh đem lại sự tự tin tác nghiệp trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau cho bạn. Máy lấy nét nhanh nhạy và cách xử lý màu khá tinh tế khi thể hiện thiên hướng rực rỡ, thích mắt nhưng vẫn ở chừng mực để không tạo cảm giác lòe loẹt, gây khó chịu.

Chụp trong điều kiện đủ sáng được máy xử lý tốt ở cả các chi tiết vùng tối, chênh sáng mạnh để tạo nên bức ảnh hài hòa

Khi trời nhá nhem tối, màu sắc và chi tiết ảnh vẫn được tái tạo đầy đủ

Với camera góc siêu rộng 12 MP khẩu độ F/2.2 cũng là trang bị thú vị bởi khả năng thu trọn không gian chung quanh, tạo hiệu ứng tiêu cự tương đương 12 mm trên máy ảnh Full Frame. Ảnh đạt chất lượng lý tưởng nhất trong điều kiện đủ sáng, lúc này từ màu sắc tới chi tiết đều được thể hiện trọn vẹn. Trong điều kiện thiếu sáng, dù có thêm tính năng chụp đêm phụ trợ nhưng vì khẩu độ và cảm biến nhỏ nên chất lượng ảnh bị giảm sút khá nhiều.

Camera selfie 10 MP nằm gọn gàng ở mặt trước vẫn thể hiện phong độ tốt thường thấy trên sản phẩm “cộp mác” Samsung trước giờ. Điểm hay mà những ai yêu thích thể loại ảnh tự chụp này sẽ đánh giá cao chính là chế độ Flex Mode đã đề cập bên trên khi đặt máy cố định trên bàn và có thể thao tác từ xa. Bên cạnh đó, nếu muốn tác phẩm “chuẩn chỉnh” hơn nữa bạn có thể tận dụng nốt màn hình phụ để canh bố cục và selfie bằng nguyên cụm camera sau.

Một số hình ảnh khác chụp bằng Galaxy Z Flip:

Pin đủ dùng một ngày với các tác vụ cơ bản

Viên pin dung lượng tương đối khiêm tốn 3.300 mAh cũng là kết quả thỏa hiệp của kích thước nhỏ gọn của Galaxy Z Flip. Với pin không quá dư dả như vậy nên chắc chắn với những ngày đi chơi dùng nhiều tới máy để chụp ảnh, quay phim hay các tác vụ chơi game, xem phim liên tục, bạn sẽ cần mang theo pin sạc dự phòng hoặc củ sạc. Tất nhiên tác vụ cơ bản như lướt web, check mail, gọi điện ở mức độ vừa phải, máy có thể trụ nguyên ngày nhờ Samsung làm tốt phần việc tối ưu từ phần cứng tới phần mềm.

Là smartphone cao cấp, Samsung không quên trang bị cho Galaxy Z Flip các công nghệ sạc thời thượng hiện nay như sạc nhanh có dây, sạc nhanh không dây và sạc ngược Wireless Powershare chuyên dùng để nạp năng lượng cho các phụ kiện như smartwatch, tai nghe không dây. Điểm đáng tiếc là hãng chỉ dùng chuẩn sạc nhanh có dây FastCharging 15W cho máy thay vì Super FastCharging 25W trên các mẫu cao cấp gần đây. Máy mất gần 1h20 phút để sạc đầy viên pin dung lượng 3.300 mAh.

Kết

Là sản phẩm mang tính tiên phong về công nghệ màn hình gập và thiết kế gập vỏ sò, Galaxy Z Flip thực sự là mẫu smartphone cao cấp sở hữu trải nghiệm dùng thú vị, một chút hoài cổ pha lẫn nét hiện đại của tương lai điện thoại những năm sắp tới. Dù còn nhiều hạn chế trong hiệu năng, camera và pin nhưng nếu bạn là người đề cao tính thẩm mỹ và cần sự mới mẻ trong trải nghiệm, Galaxy Z Flip chính là một những ứng cử viên lý tưởng nhất hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất