Công Nghệ

Zing.vn, Báo Mới, Thanh Niên… không thể truy cập được, đây là lý do vì sao

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nguyên nhân ban đầu được xác định cho sự cố lần này là kế hoạch cắt điện đã ảnh hưởng đến trung tâm dữ liệu của nhiều dịch vụ.

Sáng ngày 23.09, nhiều website của các trang báo có số lượng người truy cập lớn tại Việt Nam như Thanh Niên, Zing News, Pháp Luật TP.HCM… bất ngờ không thể truy cập được. Cùng lúc, người dùng cũng gặp nhiều khó khăn khi truy cập một số sản phẩm của VNG như Zalo, Zing MP3, Zing TV, Báo Mới… Tới thời điểm hiện tại, thử truy cập vào website Zing.vn hiển thị lỗi “The requested URL could not be retrieved”, trong khi đó truy cập website Báo Mới người dùng nhận được thông báo “hệ thống đang nâng cấp và bảo trì.”

Thông báo lỗi hiển thị khi người dùng cố gắng truy cập Zing.vn. VNG cho biết sẽ khắc phục sự cố trong khoảng một giờ đồng hồ.

Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được xác định do tất cả các website nói trên đều sử dụng hệ thống quản lý nội dung ePi của Báo Mới. Hệ thống này thuộc quản lý của Báo Mới và có trung tâm dữ liệu đặt tại Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC). Dù vậy, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) đang vướng phải sự cố mất điện. Theo ICTNews, các sản phẩm của VNG cũng đặt trung tâm dữ liệu tại đây. Vì thế, các mảng kinh doanh của công ty này đều gặp ảnh hưởng.

Về phần mình, phía Công viên Phần mềm Quang Trung cho biết kế hoạch cắt điện đã được Điện lực An Phú Đông thông báo trước đó và sẽ kéo dài từ 9h đến 14h ngày 23/09. Các doanh nghiệp cũng đã được QTSC thông báo để chủ động xử lý tình huống.

Thông báo trên Báo Mới thời điểm 13h45 chiều ngày 23/09.

Trên Vietnamnet, ông Nguyễn Huy Dũng - Phó Cục trưởng Cục An ninh thông tin cho biết đã tiếp nhận các báo cáo sơ bộ về vụ việc nói trên với nguyên nhân là bảo trì hệ thống. Đại diện Công ty Cổ phần An ninh An toàn thông tin (CMC Infosec) cũng cho biết việc nhiều website lớn không thể truy cập được trong hôm nay là do trung tâm dữ liệu (data center) của VNG gặp sự cố. Tuy nhiên, các kết luận chính thức tới lúc nào vẫn chưa được đưa ra.

Cập nhật: Tới thời điểm 16 giờ chiều cùng ngày, các trang web đã truy cập được trở lại, dù vậy một số trang có tốc độ tải chậm hơn thông thường.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất