Từ ngày 01/8, Zalo có loạt thay đổi về quy định sử dụng, giới hạn nhiều tính năng, ảnh hưởng lớn tới người dùng. Đại diện VNG - công ty chủ quản của Zalo nhấn mạnh các thay đổi này có lộ trình từ trước với mục đích nâng cao tính bảo mật và sự riêng tư cho khách hàng.
Các nâng cấp của Zalo khiến người dùng không được thoải mái khai thác ứng dụng như trước.
Cụ thể, mỗi tài khoản chỉ được phản hồi 40 hội thoại mỗi tháng từ người lạ, danh bạ tối đa chứa 1.000 liên hệ, tài khoản thường không được sử dụng username, mỗi tài khoản chỉ có 5 tin nhắn nhanh, nếu muốn thêm mới phải xóa bớt tin nhắn nhanh cũ.
Ngoài ra, thay đổi khác của Zalo từ ngày 01/8 là người lạ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký người dùng, tài khoản Zalo sẽ có 40 lần hiển thị mỗi tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại.
Như vậy, các tính năng phổ biến của Zalo sẽ bị giới hạn khá nhiều với người dùng. Chắc chắn, quy định mới gây không ít khó khăn, tạo nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng so với trước đây.
Trước đó, Zalo vừa triển khai gói dịch vụ trả phí cho các tài khoản doanh nghiệp (official account). Có 3 mức phí cho các tài khoản muốn trải nghiệm những tính năng hỗ trợ doanh nghiệp, bao gồm gói dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng), Premium (399.000 đồng). Các tính năng hỗ trợ công việc kinh doanh bao gồm nhận diện thương hiệu, chatbot, tích hợp API, lượt tương tác nâng cao...
Nhiều ý kiến cho rằng, Zalo có thể triển khai các gói cước thu phí cho người dùng cá nhân, tương tự với doanh nghiệp.
Đây có thể là cách làm "theo chân" Telegram của VNG khi mới đây, ứng dụng có nguồn gốc từ Nga cũng thông báo kế hoạch thu phí qua gói Premium, trả tiền để sử dụng thêm tính năng như nhãn dán riêng, huy hiệu xác minh...