Công Nghệ

YouTuber 'than trời' vì số tiền kiếm được từ YouTube giảm mạnh

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nhiều YouTuber nói doanh thu quảng cáo của họ đã giảm hai con số từ khi COVID-19 hoành hành nghiêm trọng trên toàn thế giới.

COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới các YouTuber và nhiều người thậm chí còn phải đón doanh thu quảng cáo giảm đến hai con số trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất hành tinh.

Michael Groth (Ảnh: YouTube)

Michael Groth, một YouTuber với 1 triệu người nhấn đăng kí theo dõi, nói với Business Insider rằng số tiền YouTube trả cho anh trung bình đã giảm mạnh vào thời điểm cuối tháng 3. Trong trường hợp bạn chưa biết, các YouTuber được một số tiền nhất định cho mỗi 1.000 lượt xem (thường được gọi là tỉ lệ CPM). Groth nói người dùng có thể giữ lại được khoảng một nửa tỉ lệ CPM được hiển thị trên trang phân tích của mình.

Thông thường, kênh YouTube của Groth kiếm được khoảng từ 9 USD đến 12 USD cho mỗi 1.000 lượt xem. Dù vậy, vào thời điểm cuối tháng 3, tỉ lệ CPM của anh giảm xuống 6 USD và đến thời điểm hiện tại, con số này chỉ còn là 5 USD. Doanh thu quảng cáo từ YouTube hay Google vốn vẫn là một nguồn thu nhập chính của nhiều YouTuber.

“Tôi cảm thấy may mắn vì mình có một kênh đủ lớn để không bị ảnh hưởng quá lớn về mặt tài chính và tôi cũng không lo về việc không thể trả tiền thuê nhà hay đại loại như vậy,” Groth chia sẻ. “Thế nhưng đây là một điều không vui và tôi lo lắng cho các YouTuber nhỏ hơn.” Groth dĩ nhiên không phải người duy nhất trải qua tình trang này.

Hank Green (Ảnh: Twitter)

Hank Green, một YouTuber đứng đăng sau một số kênh YouTube nổi tiếng như Crash Course (10,7 triệu người theo dõi), SciShow (6,2 triệu người theo dõi) và Vlogbrothers (3,3 triệu người theo dõi), đã thực hiện một khảo sát vào hôm 15/4 trong đó kêu gọi các YouTuber chia sẻ về tỉ lệ CPM của mình trong 28 ngày gần nhất trước đó.

Bài đăng của Hank thu hút được nhiều phản hồi. Về phần mình, Hack cho biết doanh thu quảng cáo trên các kênh của anh đã giảm 28% và chỉ thu về 4,75 USD cho mỗi 1.000 lượt xem.

Marko Zlatic, một YouTube nội dung tài chính cá nhân với 345.000 người theo dõi, nói với Business Insider rằng CPM của anh giảm 30% trong ba tuần qua. Và Preston Arsement với 12 triệu người theo dõi trên 10 kênh YouTube của mình cho biết CPM đã giảm tới 50% do đại dịch.

Điều đáng nói là nhiều YouTuber chia sẻ rằng số lượt xem trên kênh của họ tăng mạnh trong thời gian trở lại đây, song tất cả vẫn không đủ để bù lại cho sụt giảm CPM, hay doanh thu từ quảng cáo.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất