YouTuber ẩm thực Hàn Quốc bị các nhà hàng đồng loạt tẩy chay, lý do đằng sau mới thực sự bất ngờ

Duy HuỳnhĐăng lúc

Điều gì đã khiến nhiều nhà hàng tại Hàn Quốc đồng loạt treo biển cấm cửa các Mukbang YouTuber?

Những năm gần đây, ẩm thực đã trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu được nhiều YouTuber lựa chọn để thu hút người xem. 

Bên cạnh các video được thực hiện theo phong cách nấu nướng “siêu to khổng lồ”, những video được quay theo kiểu Mukbang (vừa ăn vừa ghi hình) cũng rất được lòng người xem.

Một trong những Mukbang được yêu thích nhất trên kênh YouTube ở cả Việt Nam lẫn Hàn Quốc phải kể đến cô nàng Yang Soo Bin. (Ảnh: 양수빈)
Kênh YouTube 양수빈 của cô đã có gần nửa tỷ lượt xem và hơn 2.7 triệu người đăng ký. (Ảnh: 양수빈)

Chỉ với các video ăn uống "xì xụp", nhiều người đã trở nên nổi tiếng và kiếm được thu nhập không phải dạng vừa. Đặc biệt là tại Hàn Quốc, nơi khởi nguồn của trào lưu Mukbang, thu nhập hấp dẫn từ công việc này đã thu hút nhiều người trẻ xứ Kim Chi chọn đây làm công việc chính.

Thông qua chiêu thức ASMR Marketing đầy mới mẻ kích thích, đánh vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, không ít cửa hàng đã ăn nên làm ra. Trong khi đó, những Mukbang YouTuber cũng giành được sự ưu ái nhất định từ các nhà hàng, thương hiệu thực phẩm.

Thu nhập hấp dẫn từ công việc Mukbang YouTuber đã thu hút nhiều người trẻ tại Hàn chọn đây làm công việc chính. (Ảnh: SIO ASMR)
Mukbang YouTuber cũng giành được sự ưu ái nhất định từ các nhà hàng, thương hiệu thực phẩm. (Ảnh: Ssoyoung)

Tuy nhiên, trước sự ồ ạt của những YouTuber, nhiều nhà hàng tại Hàn Quốc đã bắt đầu cấm các YouTuber hành nghề, với những biển thông báo "Cấm cửa" không thể nào thẳng thắn hơn. Vậy nhưng, điều gì đã khiến nhiều nhà hàng tại Hàn Quốc đồng loạt treo biển cấm cửa các Mukbang YouTuber?

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà hàng tại Hàn Quốc bắt đầu cấm các YouTuber ghi hình, quay vlog. (Ảnh: Civicnews)

Mukbang YouTuber Hàn Quốc bị các nhà hàng đồng loạt tẩy chay, vì đâu nên nỗi?

Lý do đầu tiên phải kể đến là ảnh hưởng đến các thực khách khác. Theo đó, không phải ai cũng thích việc mình vô tình lọt vào ống kính của các YouTuber, nhất là những khoảnh khắc cần được riêng tư như ăn uống.

Việc các Mukbang YouTuber hành nghề tại các hàng quán, đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến sự riêng tư và trải nghiệm ăn uống của các thực khách khác. (Ảnh: YouTube)

Thế nên, sự xuất hiện của các Mukbang YouTuber cùng chiếc máy quay của mình tại các hàng quán, đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến sự riêng tư và trải nghiệm ăn uống cá nhân của các thực khách khác.

Và với trách nhiệm là người làm dịch vụ, chủ nhân của những hàng quán này đành phải tuyên bố cấm các YouTuber hành nghề để không gây ảnh hưởng đến những vị khách khác.

 Vợ chồng chủ một cửa hàng mì lạnh tại Hàn Quốc cầm tấm biển thông báo cấm YouTuber quay video ở cửa hàng của mình. (Ảnh: 인사이트)

Bên cạnh đó, nhiều chủ nhà hàng cho biết họ cũng rất khó chịu vì không phải các Mukbang YouTuber này chỉ đến "tay không", họ còn mang theo hàng loạt dụng cụ hỗ trợ ghi hình như máy quay, đèn chiếu sáng,... Những thứ này không những chiếm không gian của quán mà đôi lúc còn gây đổ bể đồ đạc tại nhà hàng.

Đó là chưa kể, chủ hàng quán cũng không hoan nghênh việc một ai đó đến ngồi quá lâu chỉ để quay hình rồi phát tán trên mạng.

Chủ hàng quán cũng không hoan nghênh việc một ai đó đến ngồi quá lâu chỉ để quay hình rồi phát tán trên mạng. (Ảnh: Zomato)

Ngoài ra, còn có những trường hợp YouTuber được trả tiền để cạnh tranh không lành mạnh. 

Như chúng ta đã biết, tầm ảnh hưởng của các YouTuber (top đầu) là rất lớn. Việc một cửa hàng vắng khách qua lại, bỗng chốc nườm nượp khách ghé qua nhờ vào video review trải nghiệm ăn uống của YouTuber nào đó đã không còn xa lạ.

Tấm biển báo với nội dung "Cấm YouTuber quay chụp trong cửa hàng, các khách hàng đang ngày càng cảm thấy không thoải mái", được dán bên ngoài một cửa hàng tại Hàn Quốc. (Ảnh: News.SBS)
(Ảnh: News.SBS)

Tuy nhiên, cũng bắt đầu từ đây, một số cửa hàng đã sử dụng các chiêu thức không lành mạnh để cạnh tranh với đối thủ, và sử dụng YouTuber như một con át chủ bài. Để đề phòng trường hợp bị chơi xấu, một số nhà hàng đã quyết cấm luôn các YouTuber đến quay video.

Với những lý do trên, nhiều nhà hàng tại xứ Kim Chi đã quyết định cấm các YouTuber hành nghề trong nhà hàng của họ với biển cấm là “No Tuber Zones” (tạm dịch: Khu vực cấm các YouTuber).

BÀI VIẾT

Duy Huỳnh