Marques Brownlee (MKBHD) có thói quen tiết kiệm tiền từ khi học trung học khi anh quyết định sẽ mở một kênh YouTube.
Thời điểm đó, số tiền Marques Brownlee có đủ để anh mua một chiếc laptop mới mà anh sử dụng để quay vào biên tập video. Vào năm 2019, Marques Brownlee thực hiện đoạn video đầu tiên có liên quan đến công nghệ. 12 năm sau đó, kênh của anh đã có 13 triệu người theo dõi và là một trong những kênh nội dung công nghệ hàng đầu YouTube.
Mới đây, Marques Brownlee đã có những chia sẻ với The Verge về cách anh kiếm tiềm thông qua hình ảnh một YouTuber.
AdSense (Google)
Những nhà sáng tạo nội dung tham gia chương trình YouTube Partner Program có thể kiếm tiền thông qua kênh YouTube của mình bằng cách đặt quảng cáo trong video. Những quảng cáo này được lọc thông qua AdSense (Google).
Để được chấp thuận vào chương trình YouTube Partner Program, nhà sáng tạo nội dung cần có 1.000 người đăng kí theo dõi và 4.000 giờ thời lượng xem video. Số tiền một nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ví dụ như thời gian xem video, độ dài, loại video và thông tin nhân khẩu học của người xem. YouTube giữ lại 45% doanh thu quảng cáo, trong khi đó nhà sáng tạo nội dung được hưởng phần còn lại.
“Thông thường, nguồn thu nhập quan trọng của YouTuber, và cả của tôi, đến từ AdSense được tích hợp vào YouTube”, Brownlee nói với The Verge.
Quảng cáo thương hiệu
Brownlee còn chia sẻ anh có nguồn thu từ việc quảng bá cho các thương hiệu trong video của mình. Với những YouTuber nổi tiếng như Brownlee, việc quảng bá thường được đàm phán thông qua các đại lý hoặc nhà quản lí.
“Tôi đàm phán giá trực tiếp,” Brownlee nói. “Hợp đồng thường được thực hiện bởi đại lý của tôi. Tôi hợp tác với WME. Theo đó, luật sư của họ sẽ nghiên cứu hợp đồng và đàm phán các điều kiện, vì thế về cơ bản tôi không đọc hợp đồng.” Brownlee nói rằng dĩ nhiên các đại lý sẽ bỏ túi một phần doanh thu. Brownlee cũng khẳng định mình từ chốt rất nhiều hợp đồng để tìm kiếm những nội dung thực sự có ý nghĩa.
Bán các mặt hàng mang thương hiệu của mình
Một số người có tầm ảnh hưởng sở hữu một nhà kho chứa nhiều mặt hàng mang thương hiệu của mình như quần áo và sau đó họ bán các mặt hàng trên các trang thương mại điện tử. Ở trường hợp của Brownlee, anh hợp tác với một trang bán hàng có tên Cotton Bureau.