Pin là một trong những linh kiện quan trọng nhất của xe điện và có ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến khả năng hoạt động, trọng lượng, độ bền cũng như chi phí của thành phẩn cuối cùng. Dù vậy, pin cũng chính là điểm yếu nhất của những chiếc xe điện. Theo The Next Web, hầu hết các nhà sản xuất đều cho rằng viên pin đang đi đến “cuối đời” khi không còn có thể duy trì được 80% dung lượng ban đầu của mình.
Rất khó để có thể khẳng định khi nào điều này sẽ xảy ra. Tuy nhiên, tương tự như viên pin trên điện thoại thông minh, người dùng càng thực hiện nhiều chu kì sạc thì pin càng nhanh đi đến mốc hoạt động thiếu hiệu quả. Các nhà sản xuất xe điện thường thực hiện bảo hành viên pin trong 8 năm, tương đương với khoảng 100.000 dặm.
Mới đây, The Next Web cho biết đã xuất hiện một viên pin có thể có thể dùng trong tới 28.000 năm. Điều đáng nói là người dùng có thể đạt được thành tích này chỉ với duy nhất một lần sạc. Bí mật của viên pin này nằm ở thành phần rác thải hạt nhân. Cụ thể, công ty pin Mỹ NDB cho biết các viên pin hạt nano kim cương của nó có thể đóng vai trò như những máy phát điện tí hon sử dụng chất liệu phóng xạ còn sót lại từ những lò phản ứng hạt nhân vốn vận hành để tạo ra năng lượng điện. Khi không được xử lý, các chất graphite phóng xạ rất nguy hiểm, khó có thể lưu trữ một cách an toàn đồng thời có tuổi thọ thấp.
NDB đã thực hiện lọc graphite đồng thời dùng nó để tạo ra kim cương carbon-14. Lớp kim cương này được bọc trong một lớp khác là kim cương carbon-12. Lớp này đóng vai trò như một lớp bảo vệ khỏi những tác động và có tác dụng chứa nguyên liệu phóng xạ. Cấu trúc này sau đó được sử dụng để tạo ra các phần tử pin có thể sản sinh ra điện. NDB cho biết có thể tái cấu trúc cấu trúc nói trên để có thể sử dụng được với bất kì kích thước pin nào, ví dụ như AA hay AAA.
Trước khi bạn cảm thấy lo lắng, viên pin này được cho là sẽ an toàn do có mức độ bức xạ toả ra thấp hơn nhiều so với mức độ bức xạ tự nhiên của cơ thể con người. NDB đồng thới nói công nghệ pin trên có thể tạo ra pin cho những chiếc xe có thể vận hành trong 90 năm. Hiện chưa rõ thời điểm NDB có thể hiện thực hoá công nghệ này.