Cụ thể, lượng máy bán ra của Xiaomi tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 17% thị phần. Đây là lần đầu tiên Xiaomi trở thành hãng smartphone lớn thứ hai thế giới.
Samsung tiếp tục là hãng smartphone lớn nhất thế giới khi thị phần trong quý II đạt 19%, lượng máy bán ra tăng 15%. Apple bị đẩy xuống thứ ba với thị phần 14%, lượng máy bán ra tăng 1% so với quý II/2020.
Oppo và Vivo với thị phần gần bằng nhau (xấp xỉ 10%) đứng ở hai vị trí tiếp theo.
Trong Top 5, Xiaomi là cái tên có mức tăng trưởng cao nhất, chủ yếu đến từ thị trường nước ngoài khi lượng máy bán ra tăng 300% tại châu Mỹ Latin, 150% ở châu Phi và 50% tại Tây Âu.
Giá bán trung bình smartphone Xiaomi thấp hơn khoảng 75% so với iPhone của Apple.
Thông thường, Samsung và Apple chia sẻ hai vị trí dẫn đầu. Huawei từng có khoảng thời gian cạnh tranh hai vị trí cao nhất nhưng không thể trụ vững sau khi bị Mỹ giáng đòn trừng phạt, cắt nguồn cung chip quan trọng.
Việc Huawei rớt khỏi cuộc đua tạo cơ hội cạnh tranh cho các đối thủ Trung Quốc. Trong 4 tháng đầu năm, Xiaomi đã ra mắt hai mẫu smartphone cao cấp.
Để vượt qua Samsung, Canalys cho rằng Xiaomi cần tăng lượng máy bán ra ở phân khúc cao cấp, như mẫu Mi 11 Ultra với giá hơn 900 USD.
Tuy nhiên, kế hoạch này có thể gặp khó bởi Oppo và Vivo cũng đang đầu tư mạnh để xây dựng thương hiệu ở phân khúc cao cấp.