Vụ rơi máy bay Boeing 737 Max chưa hết bàng hoàng, Thế giới lại sốc khi phát hiện phi công dùng bằng lái giả suốt 20 năm

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nếu không bị phát hiện rất có thể phi công này sẽ làm việc đến lúc nghỉ hưu.

Theo nguồn tin được đăng tải trên Daily Mail, một phi công của Hãng hàng không South African Airways (SSA) có tên là William Chandler vừa bị sa thải và bị bắt do điều khiển máy bay phản lực cỡ lớn chuyên chở hành khách mà không có bằng cấp phù hợp. Đáng chú ý, phi công này đã làm cho South African Airways trong khoảng thời gian lên đến 20 năm.

Phi công này thực tế chỉ sở hữu bằng cấp cho phép lái máy bay thương mại cỡ nhỏ, đòi hỏi thời gian huấn luyện và kinh nghiệm bay ít hơn. (Ảnh: Hansueli Krapf)

Đại diện cảnh sát quốc gia Nam Phi - Vishnu Naidoo cho biết, phi công William Chandler hiện bị điều tra về tội làm giả giấy tờ. Người này có thể tại ngoại với mức tiền bảo lãnh 5.000 rand (khoảng 8 triệu đồng) và sẽ ra tòa vào ngày 15/5.

South African Airway cho biết, Chandler đã nói dối với họ rằng anh đang sở hữu tấm bằng Airline Transport Pilot License (bằng phi công vận tải hàng không), một loại giấy phép nâng cao cho phép phi công lái máy bay chở khách cỡ lớn. Tuy nhiên, thực tế là Chandler chỉ sở hữu bằng cấp cho phép lái máy bay thương mại cỡ nhỏ, bằng cấp đòi hỏi thời gian huấn luyện và kinh nghiệm bay ít hơn.

Ngoài ra, South African Airway không tiết lộ phi công này đã điều khiển bao nhiêu chuyến bay trên máy bay cỡ lớn cũng như đã điều khiển những loại máy bay nào. Theo truyền thông địa phương, Chandler bắt đầu làm cho hãng hàng không quốc gia từ năm 1994.

Thảm hoạ máy bay rơi tại Ethiopia đang khiến dư luận Thế giới không khỏi bàng hoàng. (Ảnh: Reuters)

Vụ việc chỉ bị phát hiện khi Chandler làm cơ phó trên chiếc Airbus A340-600 từ Nam Phi đi Đức và để máy bay đi vào vùng nhiễu động không khí. Chuyến bay hạ cánh an toàn nhưng vụ gian lận đã bị lật tẩy khi hãng kiểm tra lại quy trình an toàn.

Khi được báo chí đăng tải, sự việc này đã khiến người không khỏi bất ngờ lẫn cảm thấy vô cùng bất an, vì một người lẽ ra phải có trách nhiệm bảo toàn tính mạng cho hàng trăm hành khách và phi hành đoàn lại đi sử dụng bằng cấp giả.

Chưa kể thông tin này được đăng tải vào thời điểm thế giới đang bàng hoàng vì chuyến bay mang ký hiệu ET302 của Ethiopian Airlines trên hành trình từ Addis Ababa đến Nairobi, Kenya đã rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh, khiến 157 người thiệt mạng. Theo thông tin từ hãng hàng không, trước khi máy bay rơi, phi công đã báo cáo có vấn đề và yêu cầu quay trở lại sân bay.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất